Vụ hút cát vùng sạt lở Cửa Đại mang đi bán do buông lỏng quản lý

Nguyên Khôi

 (SGGPO).- Sáng nay, 4-4, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam và Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin kết luận điều tra ban đầu về vụ hút cát vùng sạt lở Cửa Đại (Hội An) mang đi bán. 

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông tin vụ việc với báo chí

Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Quảng Nam

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, chiều 3-4, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nghe Công an tỉnh Quảng Nam và các Sở ngành liên quan báo cáo kết quả điều tra ban đầu trong vụ hút trộm cát tại khu vực Cửa Đại mang đi bán để san lấp mặt bằng tại dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước - The Sunrise Bay (Đà Nẵng). Sau một thời gian điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam xác định được 5 tàu gồm NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872 chở 4.394m³ cát từ dự án nạo vét luồng đường thuỷ đoạn Hội An - Cù Lao Chàm (Do BQL dự án đường thuỷ nội địa làm chủ đầu tư). Tất cả 5 tàu này hút cát tại khu vực Cửa Đại rồi mang đi san lấp mặt bằng cho dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước là do ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, chủ cửa hàng xăng dầu Quốc Việt, trú 273 Tôn Đức Thắng, Đà Nẵng) điều hành, tổ chức thực hiện.

Ông Quang cho biết, theo quy định của TP Hội An, tất cả các tàu thực hiện dự án tại khu vực biển Cửa Đại hoạt động từ 5 giờ sáng và phải dừng lúc 17 giờ cùng ngày, nhưng do lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo nên các tàu này hút cát đi bán nơi khác.

"Hiện chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đồng thời tiến hành truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan gồm chủ đầu tư dự án, Bộ Đội biên phòng Cửa Đại, tư vấn giám sát khi để xảy ra sự việc. Quan điểm là xử lý nghiêm và không cho phép bất cứ hạt cát nào ra khỏi tỉnh Quảng Nam", ông Nguyễn Hồng Quang cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quang, liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý những sai sót trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiến hành kiểm điểm, thay thế toàn bộ các cán bộ thực hiện dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa làm đại diện chủ đầu tư, đồng thời thay thế tư vấn giám sát khi để xảy ra sự việc nghiêm trọng này.

Đối với các sai phạm liên quan đến quản lý phương tiện, giám sát tuân thủ quy định tại dự án, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra sự việc. Bên cạnh đó, Bí thư tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Quang cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm điểm và xử lý các cá nhân tại Đồn Biên phòng Cửa Đại vì buông lỏng quản lý, để phương tiện vào hút cát và chở ra Đà Nẵng bán không đúng theo quy định. "Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, cương quyết, kể cả chủ đầu tư vì không thể khoán trắng cho đơn vị tư vấn giám sát như vậy được", ông Nguyễn Hồng Quang khẳng định.

Ông Quang cũng thừa nhận, việc để xảy ra tình trạng hút và vận chuyển cát tại khu vực dự án đi bán nơi khác là do Ban quản lý dự án của Cục đường thuỷ nội địa và TP Hội An cùng các đơn vị liên quan như Đồn Biên phòng Cửa Đại và Đoạn quản lý đường sông Quảng Nam buông lỏng quản lý và thiếu giám sát.

 Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết: Do Luật quy định, hành vi hút trộm cát như trường hợp ở Cửa Đại không thể xử lý hình sự. Vì vậy, hình thức xử lý sẽ là truy thu bằng tiền theo giá thị trường đối với 4.394m³ cát mà các tàu đã hút tại Cửa Đại và đổ ra dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng. Riêng cá nhân ông Nguyễn Hữu Thạch sẽ còn áp dụng chế tài theo khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ. 

 Khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản nêu rõ: Phạt tiền đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong phạm vi diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư nhưng sản phẩm khai thác không sử dụng để xây dựng công trình đó, cụ thể như sau:
 
a) Từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem sử dụng cho dự án, công trình khác;
 
b) Từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp khoáng sản sau khai thác đem bán cho tổ chức, cá nhân khác.

 Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục