“Brazil 2006” qua cái nhìn của “Brazil 1970”

“Brazil 2006” qua cái nhìn của “Brazil 1970” ảnh 1

Tostao bay lượn trên sân cỏ ngày ấy.

"Đã 36 năm kể từ ngày 21-6 đẹp đẽ ấy, tôi đứng cạnh Pelé và hân hoan trong chiếc cúp vô địch thế giới, hiểu rằng từ nay Jules Rimes là của riêng mình. Ngần ấy năm đã trôi qua, nhưng những ký ức đẹp đẽ về những bàn thắng, những pha dốc bóng, những đường chuyền chết người vẫn chưa phai mờ. Và tôi càng chạnh lòng nhớ lại những ngày tháng ấy khi xem Brazil thi đấu tại giải lần này”.

Tác giả của câu nói văn vẻ ấy là ai? Đó là Eduardo Goncalves de Andrade, lạ hoắc, nhưng bạn sẽ nhớ đến ông qua cái tên thân mật: Tostao. Cho đến nay, Tostao cùng lứa cầu thủ Brazil vô địch thế giới năm 1970 như Carlos Alberto, Jairzinho, Rivelino và đặc biệt là Pelé vẫn được xem là lứa cầu thủ xuất sắc nhất qua mọi thời đại của Brazil. Hiện nay, là một nhà báo của tờ Folha de Sao Paulo, ông đã theo dõi rất chi tiết đội Brazil tại giải lần này và những gì mà các chàng trai Selecao đã làm có vẻ vẫn chưa gây được cho ông một chút ấn tượng gì.

“Brazil 1970 là một Brazil toàn bích, một Brazil đỉnh cao của khoa học và nghệ thuật, chúng tôi không chỉ chiến thắng mà còn chiến thắng một cách đẹp đẽ, sự kết hợp của một tập thể đoàn kết gồm những cá nhân xuất chúng”, ông nói “Brazil hiện nay cũng có những cá nhân như thế, nhưng những gì họ làm là không ấn tượng. Lẽ ra họ phải đá hay hơn thế rất nhiều”.

Thật dễ dàng nếu bạn là một HLV của Italia hay Đức, nhưng khi bạn là HLV Brazil, nơi xem bóng đá là tôn giáo và lẽ sống, chiến thắng thôi là không đủ. Ông cũng hài hước rằng với những gì Brazil đang thể hiện tại giải lần này, HLV Parreira hoàn toàn “xứng đáng” với những lời chê trách: “Parreira rõ ràng có thể làm mọi thứ khác đi nhưng ông đã không làm như thế, ông ấy đã không khai thác những phẩm chất tốt nhất của các cầu thủ”.

Nói về những chỉ trích xung quanh Ronaldinho, Tostao nói: “Bạn phải hiểu rằng sống trong áp lực là một trải nghiệm chẳng hay ho một chút nào. Ronaldinho đang phải đối diện với điều đó và bạn cũng nên biết bóng đá cấp đội tuyển và bóng đá cấp CLB là hoàn toàn khác nhau. Bạn không thể trông chờ Ronaldinho chơi như thể anh ấy đang đá cho Barcelona được. Bản thân tôi cũng thế thôi”.

Tostao dính một chấn thương nặng và phải chia tay bóng đá khi ông mới 23 tuổi. Sau đó, ông trở thành một bác sĩ và làm bình luận viên. Ông nói: “Nghề này thật là nhiều cảm xúc, tôi không thể tin rằng mình đã từng trải qua những năm tháng là cầu thủ”. Với mái tóc khá dài đã bạc cùng cặp kính trên sống mũi, ở Tostao toát lên một vẻ từng trải. Người ta rất thích nghe Tostao, với cách nói chuyện rất văn hoa của ông, nói về bóng đá.

“Bóng đá không thu hút tôi ở khía cạnh chuyên môn. Tôi mê nó ở khía cạnh cảm xúc. Tôi yêu những màn trình diễn, bóng đá không còn đơn thuần là đá bóng từ lâu lắm rồi”. Bên cạnh những chỉ trích, Tostao cũng nói rằng ông cảm thấy tự hào khi xem đội nhà thi đấu: “Tôi muốn được làm một cổ động viên bình thường, xem trận đấu và nhảy cẫng lên sau mỗi bàn thắng”.

TRẦN MINH

Tin cùng chuyên mục