Lập quy hoạch cảng biển Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng 2030: Đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên

Lập quy hoạch cảng biển Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng 2030: Đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Doãn Thọ sau khi nghe báo cáo đầu kỳ “Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng 2030” đã yêu cầu tư vấn thực hiện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Port Coast): khi lập quy hoạch phải đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên của đất nước.

Lập quy hoạch cảng biển Việt Nam giai đoạn 2020, định hướng 2030: Đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên ảnh 1
Bốc xếp container ở Cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: THÀNH TÂM

Cụ thể, phải xác lập mối tương quan của hệ thống  cảng đối với lượng hàng hóa thông qua, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, chỉ tiêu năng lực thông qua của cảng để sử dụng hiệu quả tài nguyên của đất nước về khả năng xây dựng cảng nước sâu, có thể tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất thế giới;

Phải xác định rõ cảng biển là động lực phát triển kinh tế của khu vực, của địa phương nào trong cả nước (để tránh tình trạng đầu tư cảng tràn lan như hiện nay-PV);

Quy hoạch cảng phải đồng bộ với quy hoạch giao thông (tránh tình trạng cầu đường không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhiều cảng hiện nay-PV), khu công nghiệp, đảm bảo tính đồng bộ từ luồng tàu-cầu cảng-dịch vụ-hậu phương cảng-phương thức kết nối giao thông ngoài cảng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Doãn Thọ cũng yêu cầu Port Coast phải tập trung quy hoạch hệ thống cảng tổng hợp, đặc biệt cảng container, cảng khách quốc gia, theo đó, đối với các cảng chuyên dụng phục vụ các ngành than, quặng, dầu, hóa dầu… cần được quy hoạch hợp lý, mang tính hệ thống, cập nhật đầy đủ thông tin để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa theo quy hoạch của từng chuyên ngành, đồng thời phát triển hài hòa với hệ thống cảng biển quốc gia, tại mỗi địa phương phải bố trí rõ ràng từng loại cảng, đảm bảo hoạt động thuận lợi và tận dụng tốt quỹ đất đầu tư xây dựng cảng; cần nghiên cứu quy hoạch khu hậu phương cảng, giữ đất cho các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ sau cảng; quy hoạch cảng mới phải có sự kế thừa quy hoạch cảng cũ, đặc biệt phải xác định rõ Vân Phong sẽ là cảng chuyên phục vụ trung chuyển quốc tế.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2008, bản quy hoạch cảng biển mới sẽ được đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương… trong cả nước.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục