Kiến nghị thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia

(SGGP).- Chính phủ đang nghiên cứu tiến hành các biện pháp giảm USD hóa và giảm vàng hóa, có thể được triển khai sớm trong đầu năm 2011. Trong tuần này, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ kiến nghị Chính phủ thành lập sàn giao dịch vàng chính thức do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì và quản lý. TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết như trên.

Theo ông Nghĩa, ở các quốc gia khác, vàng tập trung trong kho dự trữ và nằm trong tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương, tỷ lệ vàng do dân nắm giữ rất thấp. Trong khi tại Việt Nam tình trạng ngược lại. Muốn huy động vàng trong dân phục vụ nền kinh tế, chỉ có thể làm được khi có sự hỗ trợ của NHNN với tư cách người tạo ra thanh khoản lớn cho thị trường vàng, người mua cuối cùng và người bán cuối cùng cho thị trường vàng.

Cũng theo ông Nghĩa, Chính phủ nên sử dụng cơ chế cho phép phát hành trái phiếu bằng vàng, cho phép các NHTM sử dụng nghiệp vụ tái cấp vốn, tái chiết khấu bằng vàng tại NHNN và cho phép NHNN dự trữ vàng thật sự như dự trữ một loại ngoại tệ.

Trước đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia. Theo đề xuất, cơ quan này sẽ thuộc sở hữu Nhà nước, được thành lập dưới dạng công ty TNHH một thành viên nhà nước, với mặt hàng đặc biệt là vàng.

H.Huê

Tin cùng chuyên mục