Tiền giả thu giữ được tiếp tục giảm

Hôm qua 3-10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, số lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước trong 8 tháng đầu năm 2012 tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2011 (giảm 18%) và năm 2010 (giảm 33%).

(SGGP).- Hôm qua 3-10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, số lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước trong 8 tháng đầu năm 2012 tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2011 (giảm 18%) và năm 2010 (giảm 33%).

NHNN cho biết, hầu hết các loại tiền polymer giả đều có thể kiểm tra, nhận biết bằng tay và mắt thường, qua các yếu tố bảo an như: hình bóng chìm, hình định vị, mực đổi màu, yếu tố hình ẩn (DOE)… Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không nắm được các yếu tố bảo an và không kiểm tra đồng tiền khi giao dịch thì có thể rủi ro nhận phải tiền giả. Mới đây đã xuất hiện loại tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng có hình thức khá giống tiền thật, làm giả một số yếu tố bảo an nhưng không tinh xảo, có thể nhận biết bằng tay và mắt thường.

NHNN đã đưa ra một số đặc điểm nhận dạng cụ thể để nhân dân nhận biết loại tiền giả này. NHNN khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và kiểm tra đồng tiền khi giao dịch, thanh toán. Thông tin về tiền Việt Nam và cách kiểm tra, nhận biết có thể tham khảo tại mục Tiền Việt Nam, trang thông tin điện tử của NHNN (http://www.sbv.gov.vn).

B. MINH

Tin cùng chuyên mục