Sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay

Dự kiến trong tuần tới, Chính phủ sẽ bàn việc hạ lãi suất cho vay. Theo ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, trong bối cảnh hiện nay, lãi suất cho vay đưa về mức 10% trở xuống thì doanh nghiệp mới đỡ khó khăn.

(SGGPO).- Dự kiến trong tuần tới, Chính phủ sẽ bàn việc hạ lãi suất cho vay. Theo ông Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, trong bối cảnh hiện nay, lãi suất cho vay đưa về mức 10% trở xuống thì doanh nghiệp mới đỡ khó khăn.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới tiếp tục thực hiện lộ trình giảm lãi suất theo chiều hướng giảm dần của lạm phát, vì đây là việc làm thiết thực, vừa góp phần kiểm soát lạm phát, vừa để kích thích kinh tế nhằm duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý.

Tại phiên họp báo Chính phủ tháng 11 mới đây, ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, năm 2012, mức lạm phát có thể vào khoảng 7,5%. Sang năm 2013, theo mục tiêu mà Chính phủ trình Quốc hội, thì lạm phát sẽ thấp hơn, tăng trưởng cao hơn. Vì vậy, lãi suất cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến của lạm phát.

Việc có quy định lãi suất trần huy động hay không, hay quy định lãi suất cơ bản, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì để ngay trong tháng 12 này, phải lên phương án điều hành cụ thể. Chính phủ đã có chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước là phải có phương án cụ thể để kéo lãi suất xuống cho sát tình hình diễn biến của lạm phát.

Về việc Chính phủ vẫn áp dụng can thiệp hành chính đối với lãi suất, ông Đam cho rằng, Việt Nam đang là nền kinh tế chuyển đổi, việc điều hành lãi suất và một số công việc khác vẫn cần có các biện pháp hành chính nhưng các giải pháp này vẫn phù hợp với thị trường, bởi kinh tế thị trường là phải hoàn toàn để thị trường quyết định.

Hiện mức lãi suất đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ phổ biến ở 10 - 13%/năm; lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác ở 12 - 15%/năm. Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế (bao gồm cả đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác) ước tăng 4,15% so với cuối năm 2011.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục