Chứng khoán phục hồi?

Đầu năm mới 2012, thị trường chứng khoán đã có 12 phiên tăng điểm khá ấn tượng. Đặc biệt, sự khởi sắc diễn ra trong bối cảnh gần như tất cả các nhà đầu tư đều chán nản sau một năm thất bát và tâm lý chờ đợi đón tết âm lịch. Phải chăng thị trường đã thực sự hồi sinh sau chuỗi ngày ảm đạm?
Chứng khoán phục hồi?

Đầu năm mới 2012, thị trường chứng khoán đã có 12 phiên tăng điểm khá ấn tượng. Đặc biệt, sự khởi sắc diễn ra trong bối cảnh gần như tất cả các nhà đầu tư đều chán nản sau một năm thất bát và tâm lý chờ đợi đón tết âm lịch. Phải chăng thị trường đã thực sự hồi sinh sau chuỗi ngày ảm đạm?

  • Sự bật dậy của bluechip

Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tháng 2-2012, phiên thứ ba liên tiếp các chỉ số chứng khoán xanh điểm kể từ sau Tết Nguyên đán. Đây cũng là phiên giao dịch đánh dấu thị trường có 12 phiên tăng điểm trong 13 phiên giao dịch gần nhất. Chỉ số VN-Index từ 336,70 điểm vào ngày 6-1-2012 lên mức 360,97 ngày 1-2, tăng 16%. Cũng vào khoảng thời gian đó HNX-Index phục hồi gần 10%, chốt tại 60,47 điểm ngày đầu tháng 2.

Một sàn giao dịch chứng khoán ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Một sàn giao dịch chứng khoán ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Đây là mức tăng hết sức ấn tượng và có tính chất quan trọng đối với nhà đầu tư để “mở hàng” cho năm mới. Tuy nhiên, có điều cần chú ý là lần bật dậy này của thị trường dường như diễn ra trong sự uể oải của nhà đầu tư sau một năm thất bát.

Cụ thể, thanh khoản đều dừng lại ở mức thấp trên cả hai sàn. Thống kê trên HSX cho thấy giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình từ ngày 9-1 đến 1-2 chỉ 282 tỷ đồng, còn trên HNX chỉ đạt 145 tỷ đồng mỗi phiên. Đây là mức rất thấp so với quy mô vốn hóa trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường cũng được cải thiện phần nào trong những phiên giao dịch đầu năm âm lịch. Tổng giá trị khớp lệnh trong 2 phiên gần đây trên HSX đều vượt 400 tỷ đồng. Điều này cho thấy thị trường có vẻ đang dần ấm lên sau chuỗi ngày băng giá.

Đợt phục hồi này của thị trường ghi nhận sự khởi sắc mạnh mẽ của những cổ phiếu có vốn hóa lớn ảnh hưởng mạnh đến chỉ số VN-Index. Chẳng hạn, tính từ ngày 9-1 đến này 1-2, mã cổ phiếu CTG tăng 31,64%; BVH tăng 28,68%; HAG tăng 24,73%; DPM tăng 21,69%; STB và MSN tăng hơn 20%. Chính việc tăng mạnh của các bluechip là nguyên nhân khiến cho chỉ số VN-Index tăng mạnh hơn HNX-Index.

Ngoài ra, sắp tới, chỉ số VN30 chính thức ra đời vào ngày 6-2 hứa hẹn sẽ khắc phục những hạn chế của chỉ số VN-Index và giúp nhà đầu tư nhìn nhận cũng như đánh giá một cách chính xác hơn diễn biến của thị trường. Đặc biệt nhiều người kỳ vọng chính sách quyết liệt của Chính phủ sẽ vực dậy được nền kinh tế.

  • Vẫn chờ những đợt “sóng” mới?

Bước sang năm 2012, phần lớn nhận định đều cho rằng đây cũng là một năm khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới. Vì lẽ đó mà đợt phục hồi thị trường trong những ngày đầu năm bị nghi ngờ là thiếu bền vững. Mới đây, báo cáo của các nhà phân tích Công ty Chứng khoán SSI cũng đánh giá rất thận trọng về thị trường chứng khoán và đưa ra nhận định đây chưa hẳn là đáy của thị trường.

Nhìn vào các yếu tố cơ bản thì xu hướng tích cực có vẻ khá mong manh. Tỷ giá USD/VNĐ bắt đầu ấm lên trong mấy ngày gần đây sau thời gian giảm. Đối với lãi suất, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước liên tục can thiệp nhưng vẫn chưa hạ được nhiều.

Thực tế hiện nay lãi suất liên ngân hàng vẫn phổ biến trên 15%, bất chấp lạm phát đang dần hạ nhiệt. Nhiều ngân hàng lớn công bố mức lợi nhuận khả quan nhưng đối với nhiều ngân hàng nhỏ có lẻ kết quả hoàn toàn ngược lại, thậm chí đã có ngân hàng công bố kết quả lỗ trong quý 4-2011. Bên cạnh đó, bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp cũng khó kỳ vọng sẽ sáng sủa trong quý 1-2012.

Việc giá cổ phiếu phục hồi mạnh trong thời gian qua là một tín hiệu tích cực. Những phiên sắp tới có thể là những phiên điều chỉnh sau một khoảng thời gian tăng mạnh, nhưng nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng về những đợt sóng mới khi các yếu tố cơ bản dần dần được cải thiện. 

PHÚ THUẬN

Tin cùng chuyên mục