Ngày đầu tiên áp trần cho vay 15%/năm - Doanh nghiệp có dễ tiếp cận nguồn vốn?

Ngày 8-5-2012, Thông tư 14 quy định trần lãi suất cho vay với 4 lĩnh vực ưu tiên ở mức 15%/năm của NHNN chính thức có hiệu lực. Nhiều NHTM cho biết đã thực hiện nghiêm thông tư này nhưng nhiều ý kiến vẫn băn khoăn rằng liệu doanh nghiệp có vay được mức lãi suất đó hay các NHTM vẫn xé rào lãi suất cho vay.

(SGGP). – Ngày 8-5-2012, Thông tư 14 quy định trần lãi suất cho vay với 4 lĩnh vực ưu tiên ở mức 15%/năm của NHNN chính thức có hiệu lực. Nhiều NHTM cho biết đã thực hiện nghiêm thông tư này nhưng nhiều ý kiến vẫn băn khoăn rằng liệu doanh nghiệp có vay được mức lãi suất đó hay các NHTM vẫn xé rào lãi suất cho vay.

Theo Thông tư 14 của NHNN, các khoản cho vay ngắn hạn bằng VND được áp dụng lãi suất cho vay tối đa theo quy định này là các khoản cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vốn: Phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; thực hiện phương án, dự án sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu quy định tại Luật Thương mại; phục vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo một lãnh đạo ngân hàng quốc doanh, đối với những lĩnh vực tín dụng này ngân hàng của ông đã ưu đãi về lãi suất từ vài tháng nay, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu chỉ vay với lãi suất 14,5% - 15%/năm, thậm chí có doanh nghiệp chỉ vay 13,5%/năm. Vì vậy, việc áp trần cho vay 15%/năm ở 4 lĩnh vực trên diễn ra khá thuận lợi.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cho rằng trong bối cảnh thị trường còn khó khăn, ngân hàng cũng phải cân nhắc trong việc cho vay mới. Trước mắt chỉ giải quyết bằng cách hạ lãi suất cho vay với khách hàng cũ đang có những khoản nợ trong hạn, còn với những khách hàng mới thì phải đạt được tiêu chuẩn vay vốn của ngân hàng thì mới được xem xét. Ông Trần Xuân Quảng, Phó Tổng Giám đốc thường trực Maritime Bank, cho rằng: “Hôm nay Maritime Bank đã chính thức triển khai thông tư của NHNN. Theo đó, các doanh nghiệp thuộc 4 nhóm đối tượng trên đạt tiêu chí lành mạnh, minh bạch sẽ được áp dụng lãi suất 15%.

Theo một chuyên gia ngân hàng, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang “chết lâm sàng” hiện nay do bị tắc đầu ra lẫn đầu vào thì đạt được điều kiện tình hình tài chính minh bạch mà NHNN và NHTM đặt ra là không dễ. Do vậy, dù chính sách đưa ra với hướng hỗ trợ doanh nghiệp nhưng chưa chắc các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn rẻ này. Theo tính toán của một số ngân hàng chỉ có khoảng từ 8% - 10% khách hàng doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của ngân hàng đề ra.

Theo một chuyên gia ngân hàng, để các NHTM mạnh dạn bơm vốn giá rẻ vào 4 lĩnh vực khuyến khích trên, NHNN nên có cơ chế thanh tra giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng của các NHTM, cần xử lý nghiêm minh với những NHTM vi phạm trần lãi suất cho vay. Đặc biệt, NHNN nên kêu gọi các nhóm ngân hàng lớn (G14) tiên phong trong việc đẩy mạnh cho vay đúng trần lãi suất để tạo hiệu lực lan tỏa, kích thích các NHTM cổ phần cũng giảm lãi suất thực sự để hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.  

TR.VINH

Tin cùng chuyên mục