Lợi nhuận ngân hàng giảm gần 96%

Lợi nhuận ngân hàng giảm gần 96%

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2013 trên địa bàn TPHCM được tổ chức ngày 21-1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình nhìn nhận, với kế hoạch tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 ở mức 5,5%-5,7%, lạm phát thấp hơn 6,8% thì mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN đặt ra cho cả năm 2013 vào khoảng 12%-13%. Kiểm soát lạm phát vẫn là mục tiêu hết sức quan trọng nên NHNN vẫn phân cấp và đưa ra hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng.

  • Chỉ khối ngân hàng nông nghiệp có lời

Báo cáo với Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình về tình hình hoạt động của ngân hàng trên địa bàn TPHCM năm 2012, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết hiệu quả kinh doanh trong năm 2012 giảm sút mạnh. Kết quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TPHCM chỉ đạt 667 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2011, chỉ bằng 4,4% so với cả năm 2011.

Theo ông Lâm, nguyên nhân chính do một số TCTD kinh doanh lỗ từ hoạt động huy động vốn và cho vay vốn bằng vàng, đầu tư trái phiếu DN, ủy thác đầu tư, lợi nhuận giảm do nợ xấu… Mặc dù vậy, ông Lâm cũng cho biết, bên cạnh những TCTD làm ăn thua lỗ thì khối ngân hàng nông nghiệp và ngân hàng ngoại thương vẫn đạt kết quả kinh doanh tốt, riêng khối ngân hàng nông nghiệp trong năm 2012 có kết quả kinh doanh đạt 1.943 tỷ đồng, cao nhất so với các khối khác trên địa bàn TP.

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: CAO THĂNG

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: CAO THĂNG

Đánh giá chung tình hình trong năm 2013, ông Lâm cho rằng, nợ xấu tiếp tục ảnh hưởng đến tính ổn định bền vững của thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Theo ông Lâm, mặc dù nợ xấu đang có những tín hiệu tích cực hơn trong những tháng gần đây, giảm 3.328 tỷ đồng so với tháng trước và chiếm 5,5% tổng dư nợ nhưng nợ xấu vẫn sẽ tác động rất lớn đến hoạt động của các TCTD. Điều này đòi hỏi các TCTD cần đặc biệt quan tâm, có giải pháp quyết liệt hơn để xử lý nợ xấu. Trên cơ sở đó, NHNN chi nhánh TPHCM định hướng hoạt động trong năm 2013 sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách về tiền tệ, tín dụng và lãi suất nhằm phát huy hiệu quả năm 2012 nhưng linh hoạt, mở rộng và thuận lợi hơn. “Để các giải pháp của Chính phủ và chính sách của NHNN đi vào thực tiễn đời sống, trước hết các TCTD phải tôn trọng và tuân thủ triệt để các cơ chế tín dụng, lãi suất do NHNN đưa ra; tiếp tục chủ động các giải pháp cơ cấu hoạt động, gắn liền với xử lý nợ xấu trong tổ chức của mình để góp phần ổn định hệ thống ngân hàng” - ông Lâm khuyến nghị.

  • Lấy lại niềm tin thị trường

Nhận định năm 2013 còn nhiều khó khăn, nhưng với những kết quả đạt được trong năm 2012 cũng như những cơ chế chính sách của Chính phủ và NHNN về tiền tệ, tín dụng và lãi suất đang có tác động tích cực đối với thị trường tiền tệ và hoạt động của ngân hàng nói chung, nhiều TCTD trên địa bàn TPHCM cho rằng, mặc dù chưa thể bừng sáng nhưng vẫn thấy những tín hiệu vui trong năm 2013.

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ, ngành ngân hàng trong năm 2013 không thể ăn xổi ở thì, cần phải có những bước đi vững chắc để tạo nền tảng cho mai sau. “Mặc dù vẫn còn khó khăn, chúng ta cũng sẽ nhìn thấy những ánh hồng trong sự khó khăn đó. Thay vì những năm trước các ngân hàng báo cáo lợi nhuận khủng thì lợi nhuận toàn ngành năm nay đã giảm mạnh do các ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro. Lợi nhuận sụt giảm đương nhiên phải buồn nhưng bên trong nó lại tiềm ẩn một niềm vui vì hoạt động ngân hàng đã về giá trị thật” - Thống đốc nhận định.

Liên quan đến xử lý nợ xấu, Thống đốc cho biết đề án thành lập Công ty Quản lý tài sản (AMC) đã được Chính phủ thông qua, hiện đang chờ Bộ Chính trị thông qua nữa là sẽ đưa vào triển khai thực hiện. Tuy nhiên, theo Thống đốc, việc Công ty AMC nếu được thông qua sớm sẽ góp phần xử lý nợ sớm nhằm khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một công cụ khá quan trọng để xử lý nợ xấu chứ không thể coi là tất cả, để giải quyết vấn đề này cần nhiều công cụ khác. Cần tập trung vào thực hiện các gói giải pháp để lấy lại niềm tin của thị trường. Cụ thể, sử dụng Quỹ Dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, giải quyết hàng tồn kho bất động sản để khơi thông thị trường, giải quyết một phần nợ xấu trong ngành bất động sản, tăng cường công tác thanh tra giám sát và đẩy mạnh tái cơ cấu ngân hàng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đề nghị NHNN chi nhánh TPHCM tiếp tục theo dõi, phân tích, đánh giá diễn biến thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về tiền tệ tín dụng ngân hàng. 

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục