Sáng nay, ông Obama lên “chuyến tàu nhậm chức”

Sáng nay, ông Obama lên “chuyến tàu nhậm chức”
Sáng nay, ông Obama lên “chuyến tàu nhậm chức” ảnh 1

Ông bà Obama (phải) và ông bà Biden tại ga Wilmington, Delaware. Ảnh: REUTERS

(SGGP-12G).- Sáng nay (giờ VN), Tổng thống đắc cử  Barack Obama và phu nhân đã lên  chuyến xe lửa từ Philadelphia tới thủ đô Washington để nhậm chức. Với “chuyến tàu nhậm chức” này, ông Obama muốn tái hiện hình ảnh cố Tổng thống Abraham Lincoln vào năm 1861.

Hãng tin AP cho biết, chuyến xe lửa này gồm 10 toa, với hàng trăm khách, nhà báo và nhân viên, sẽ đi qua quãng đường dài hơn 232km.

Trong chuyến đi này, ông Obama đã mang theo hy vọng về một kinh tế Mỹ tươi sáng hơn. Phó Tổng thống đắc cử, Joe Biden cùng phu nhân cũng lên chuyến xe lửa đặc biệt này từ nhà riêng ở bang Delaware.

Mỗi chặng dừng của “chuyến tàu nhậm chức” đều mang ý nghĩa lịch sử: Philadelphia là nơi Mỹ tuyên bố độc lập từ thực dân Anh, Wilmington là bang đầu tiên phê chuẩn Hiến pháp liên bang, Baltimore là nơi quân đội Mỹ đẩy lui Hải quân Anh...

Tại thủ đô Washington, mọi công việc chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Obama đã hoàn tất. Các buổi tiệc sẽ kéo dài 4 ngày sau lễ nhậm chức với hàng rào an ninh dày đặc. Hơn 12.500 binh sĩ và hàng ngàn cảnh sát đã được huy động đến Washington để bảo vệ tổng thống gốc Phi đầu tiên của Mỹ.

Các máy bay chiến đấu sẽ liên tục tuần tra trên không phận Washington, trong khi các tàu vũ trang sẽ tuần tiễu dày đặc trên sông Potomac. Các hệ thống phòng không đều được đặt trong tư thế sẵn sàng... Với dự kiến 2 triệu du khách và 240.000 khách mời tập trung về thủ đô Washington, Bộ An ninh nội địa Mỹ coi lễ nhậm chức của ông Obama là một sự kiện có nhiều nguy cơ.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục