Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của Obama: Ngập tràn sắc màu âm nhạc

Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của Obama: Ngập tràn sắc màu âm nhạc

Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Barack Obama là nơi tập hợp các nghệ sĩ tài năng nhất thế giới. Chương trình sẽ là một “đại tiệc” âm nhạc với sự góp mặt của nhiều ca sĩ ngôi sao của đủ thể loại, rock, pop, R&B, hip-hop, cổ điển, jazz và country artists.

Nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma, nghệ sĩ violon Itzhak Perlman, nghệ sĩ piano Gabriela Montero và nghệ sĩ clarinet Anthony McGill sẽ biểu diễn một tác phẩm mới của nhà soạn nhạc John Williams, người cung cấp nhạc cho đêm bầu cử của Obama tập hợp tại công viên Grant, Chicago.

Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của Obama: Ngập tràn sắc màu âm nhạc ảnh 1

Beyonce Knowles và Jay Z

Đặc biệt, danh ca Aretha Franklin, huyền thoại sống, được mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc soul”, nổi tiếng từ những năm 1960 với 21 giải Grammy, được ông Obama mời biểu diễn cho sự kiện trọng đại này.

Một trong những ca khúc nổi tiếng của Aretha Franklin là bài Respect (1967) được xem như là một tuyên ngôn về quyền bình đẳng của người Mỹ da màu. Bà từng biểu diễn cho Tổng thống Bill Clinton năm 1993, nhưng đây là lần bà biểu diễn cho lễ nhậm chức.

Ông Obama từng hát cùng Franklin một đoạn trong ca khúc Chain of Fools của bà trong buổi mít tinh tại Detroit.

Lễ nhậm chức tổng thống cũng là dịp để ông Obama mời tất cả nghệ sĩ tên tuổi, các gương mặt nổi tiếng của ngành truyền thông đã ủng hộ ông trong suốt thời gian tranh cử.

Có thể thấy, danh ca nhạc rock Bruce Springsteen, nhóm U2, Beyonce, Usher, Garth Brooks, Stevie Wonder, Sheryl Crow, John Mellencamp, Shakira, Mary J. Blige, Queen Latifah, Herbie Hancock, Josh Groban, John Legend, James Taylor...

Chương trình buổi lễ sẽ mở màn bằng bài hát cổ điển At Last của Etta James do ngôi sao nhạc R&B Beyonce Knowles biểu diễn.

Vợ chồng Beyonce - Jay Z cảm thấy thật hạnh phúc và vinh dự khi được chứng kiến và đóng góp cho sự kiện trọng đại này. Họ cùng các siêu sao da màu như Mary J Blige, Sean Combs từng tổ chức hòa nhạc trên đường phố Philadelphia, bang Pennsylvania, ở Florida và Ohio, kêu gọi ủng hộ ông Obama trong thời gian vận động tranh cử.

Beyonce tin rằng, với chiến thắng của Obama, người da màu sẽ thêm tin tưởng vào bản thân và theo đuổi tới cùng những giấc mơ của họ.

Ca sĩ Shakira là người đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ ông Obama trong những cuộc phỏng vấn trên báo, đài. Cô cho rằng, ông Obama sẽ là người đem lại hòa bình và thịnh vượng cho nước Mỹ.

Ca sĩ Leona Lewis, người Anh, một ngôi sao ủng hộ ông Obama, cũng có mặt trong lễ nhậm chức. Theo cô, ông Obama thật ấn tượng, thật tuyệt vời và có tài ăn nói lưu loát, khó ai khiến cho ông bối rối.

Danh ca nhạc rock Bruce Springsteen, vừa giành giải “Bài hát trong phim hay nhất” tại lễ trao giải Quả cầu Vàng, người ủng hộ ông Obama nhiều nhất, sẽ biểu diễn ca khúc The Rising trong lễ nhậm chức.

Will.I.Am (ban nhạc Black Eyed Peas), Scarlett Johansson và một số ca sĩ khác sẽ biểu diễn lại ca khúc Yes we can, bài hát phục vụ cho cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Obama.

Với mục đích của buổi lễ là chào mừng sự kiện lịch sử khi nước Mỹ đứng trước những thử thách và vận hội mới, các ca sĩ được đề nghị trình diễn những ca khúc phù hợp với tính chất sự kiện chứ không chỉ là các bài “hit” của họ, như ca khúc A Change is Gonna Come của Sam Cooke.

Ngoài ra, còn có nhiều ngôi sao khác góp mặt trong sự kiện trọng đại này: Stevie Wonder, Renee Fleming, Garth Brooks, Mary J. Blige, Herbie Hancock, John Legend, Usher, Sheryl Crow, Renee Fleming, Josh Groban, James Taylor, John Mellencamp, Mariah Carey, Alicia Keyes, Sting, Faith Hill và Maroon 5, Heather Headley và Jennifer Nettles (ban nhạc Sugarland), P.Diddy, Kanye West....

Chương trình chào mừng lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ kéo dài trong 4 ngày, bắt đầu từ hôm nay, 18-1, với việc đón tiếp quan khách đến thủ đô Washington. Ban tổ chức phải trả hơn 5 triệu USD cho truyền hình. Trong đó, gồm 2,5 triệu USD chi cho kênh HBO để truyền hình trực tiếp buổi hòa nhạc ngoài trời tại Đài Tưởng niệm Lincoln vào lúc 14g30 ngày 18-1 và phát lại vào lúc 19g cùng ngày.

Buổi hòa nhạc có sự góp mặt của U2, Bruce Springteen, Stevie Wonder cùng nhiều ngôi sao khác. Ngoài ra, còn 2 triệu USD cho Walt Disney để truyền hình trực tiếp lễ nhậm chức vào ngày 20-1 và chương trình bữa tiệc âm nhạc cho trẻ em diễn ra ngày 19-1 trên kênh Disney Channel; 650.000 USD cho kênh truyền hình MTV vào ngày 20-1, truyền đến 162 nước với 33 ngôn ngữ.

NGỌC MINH (SGGP-12G)

Tin cùng chuyên mục