Trên chuyến tàu nhậm chức

Obama mang theo hy vọng của người dân Mỹ

Obama mang theo hy vọng của người dân Mỹ

Ngày 18-1, Tổng thống đắc cử Mỹ Barack Obama và phu nhân cùng với vợ chồng Phó Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tới thủ đô Washington D.C trên xe lửa để chuẩn bị cho lễ nhậm chức vào ngày 20-1.

Phát biểu tại Washington D.C trước hàng chục ngàn ủng hộ viên, Tổng thống đắc cử Mỹ Obama nói: “Hãy chắc chắn rằng cuộc bầu cử lần này không phải là sự kết thúc của những gì chúng ta thực hiện để thay đổi nước Mỹ mà chỉ là mới bắt đầu. Hãy theo đuổi một thế giới tốt đẹp hơn trong thời đại của chúng ta “.

Obama mang theo hy vọng của người dân Mỹ ảnh 1

Tổng thống Mỹ đắc cử B.Obama (phải) và phu nhân trên xe lửa đi nhậm chức.

Bằng việc đi xe lửa đến Washington D.C nhậm chức, ông Obama muốn tái hiện hình ảnh của cố Tổng thống Abraham Lincoln vào năm 1861. Chuyến xe lửa này gồm 10 toa theo phong cách cổ điển của những năm 1930 với hàng trăm khách, nhà báo và nhân viên đi qua quãng đường dài hơn 232km.

Chuyến đi này, ông Obama mang theo hy vọng của người dân về một kinh tế Mỹ tươi sáng hơn. Phó Tổng thống đắc cử Joe Biden cùng phu nhân cũng đã lên chuyến xe đặc biệt này từ nhà riêng ở bang Delaware.

Tại mỗi chặng dừng đều mang ý nghĩa lịch sử: Philadelphia-nơi Mỹ tuyên bố độc lập từ thực dân Anh, Wilmington-thành phố thuộc tiểu bang Delaware, nơi phê chuẩn hiến pháp liên bang, Baltimore-thuộc bang Maryland, nơi có pháo đài McHenry nổi tiếng đẩy lùi cuộc tấn công của Hải quân Anh năm 1812.

Tại Philadelphia, hơn 40 ngàn người tiễn ông Obama. Tổng thống đắc cử Mỹ kêu gọi người dân trở về lịch sử của những người anh hùng giành độc lập cho nước Mỹ để tạo thêm sức mạnh vượt qua khó khăn kinh tế hiện nay. Phát biểu tại điểm dừng chân ở thành phố Baltimore, Tổng thống đắc cử Obama khẳng định “những thách thức to lớn hiện nay của Mỹ sẽ không được giải quyết tức thì, sẽ có những khởi đầu thất bại và những thụt lùi, những thất bại và sự thất vọng”. 

Đây là lần đầu tiên trong 56 năm qua, Tổng thống đắc cử Mỹ đi xe lửa tới thủ đô nhậm chức. Các tổng thống đắc cử khác trước Obama (kể từ năm 1953 tới nay) đều tới Washington tuyên thệ nhậm chức bằng máy bay.

Tại thủ đô Washington, mọi công việc chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Obama đã hoàn tất, các buổi tiệc chào mừng lễ nhậm chức kéo dài 4 ngày. Hơn 12.500 binh sĩ và hàng ngàn cảnh sát đã được huy động đến thủ đô Washington để bảo vệ tổng thống gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ. Các chiến đấu cơ sẽ liên tục tuần tra trên không phận Washington trong khi các tàu vũ trang sẽ đi lại dày đặc trên sông Potomac. Các hệ thống phòng không được đặt trong tư thế sẵn sàng ứng chiến.

Với con số dự kiến 2 triệu khách tập hợp về thủ đô Washington và 240.000 khách mời, Bộ An ninh nội địa Mỹ coi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Barack Obama là một sự kiện chứa đựng nhiều nguy cơ. Theo cuộc thăm dò tại Washington do báo New York Times và truyền hình CBS thực hiện ngay sau khi ông Obama đến đây, có tới 79% tỏ ra lạc quan về tương lai 4 năm sắp tới sau khi ông Obama nhậm chức tổng thống thứ 44 của Mỹ.

Kh.Minh

Tin cùng chuyên mục