Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “trích” máu

Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “trích” máu

(SGGPO).- Báo Bangkok Post cho biết, sáng 16-3, phe "áo đỏ" do Mặt trận Thống nhất Dân chủ Độc tài (UDD) lãnh đạo bắt đầu chiến dịch thu thập 1.000 lít máu của 100.000 người biểu tình mà lực lượng này đã dọa sẽ dùng để "tưới" lên lối vào trụ sở chính phủ và thậm chí là xung quanh nhà Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nếu yêu cầu tổ chức bầu cử sớm của họ không được đáp ứng.

Tại nhiều khu vực ở thủ đô Bangkok, những người biểu tình đứng thành hàng dài để chờ đến lượt lấy máu. Dự kiến mỗi người sẽ cho 10cc.

Phe “Áo đỏ” cũng đã chuẩn bị sẵn 1.000 chai nhựa đựng máu. Tuy nhiên, chiến dịch này đã làm dấy lên lo ngại về việc những người biểu tình có thể bị nhiễm nhiều dịch bệnh do sử dụng chung kim tiêm để lấy máu.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, một thủ lĩnh của phe "áo đỏ", ông Nattawut Saikua nói rằng đây là hành động mang tính biểu tượng vì việc "tưới máu" xung quanh trụ sở Chính phủ "sẽ buộc các quan chức chính phủ phải bước trên máu của những người biểu tình khi đi vào trong tòa nhà Chính phủ làm việc". Ông này còn cảnh báo hoạt động này sẽ được tiếp tục nếu như lực lượng biểu tình chưa đạt được mục đích. Một triệu cc máu tiếp theo sẽ được "tưới" xung quanh trụ sở Đảng Dân chủ trong trường hợp Thủ tướng Abhisit tiếp tục bác bỏ yêu sách. Nếu hành động phản kháng này vẫn không đạt "hiệu quả", phe "áo đỏ" sẵn sàng thu thập thêm một triệu cc máu nữa để "tưới" xung quanh nhà riêng của Thủ tướng Abhisit.

Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “trích” máu ảnh 1

Mỗi người “hiến” 10cc máu

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chai Chidchob tuyên bố hoãn phiên họp quốc hội dự kiến tổ chức cùng ngày (để thảo luận về các thỏa thuận dự thảo liên quan tới quan hệ giữa Thái Lan và một số quốc gia khác) sau khi hàng chục nghị sĩ quyết định tẩy chay cuộc họp  trong bối cảnh xảy ra cuộc biểu tình của phong trào "áo đỏ" chống chính phủ.

Theo một bản tin trên kênh TV, quyền phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Panithan Wattanayakorn khẳng định rằng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ không tham dự buổi họp của quốc hội. Nhóm 40 nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ và Đảng Chartthai Pattana sáng nay cũng cho biết họ sẽ không tham dự phiên họp.

Giới quan sát lo ngại căng thẳng ở Thái Lan sẽ leo thang nghiêm trọng trong trường hợp 3 triệu cc máu sẽ của người biểu tình tràn ngập tại nhiều địa điểm của Bangkok.

Thu thập của PV TTXVN tại BangKok cho biết, trước tình hình này, một số quan chức nước ngoài đã hủy bỏ chuyến đi có hành trình đến Thái Lan. Ngày 15-3, Chính phủ Nhật Bản thông báo Hoàng tử Akishino, con trai thứ hai của Nhật hoàng Akihito, đã hủy bỏ chuyến đi Thái Lan do lo ngại bất ổn chính trị tại nước này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á, ông Kurt Campbell đã buộc phải hủy kế hoạch thăm Thái Lan do tình hình rối ren tại nước này, khiến chặng dừng chân tại Nhật Bản trong hành trình công du một số nước châu Á cũng bị hủy.

Lo ngại nguy cơ bạo lực, Chính phủ Australia ngày 16-3 tiếp tục cảnh báo công dân nước này không nên tới Thái Lan du lịch trong thời điểm hiện nay.

         H.Chi.

Thông tin liên quan:

- Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

- Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

- Thái Lan: “Nóng” sắc áo đỏ trước giờ G

- Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu biểu tình

- Thái Lan lo ngại biểu tình biến thành bạo động

- Thái Lan: Phe áo đỏ tập dượt biểu tình trên toàn quốc

- Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình

Tin cùng chuyên mục