Pháp xin lỗi Tổng thống Bolivia

Hãng BBC ngày 4-7 đưa tin, Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố xin lỗi vụ từ chối cho Tổng thống Evo Morales quá cảnh vì “thông tin sai lệch”. Sự việc xảy ra vào ngày 3-7, khi máy bay chở ông Morales từ Nga về nước thì chuyên cơ của ông buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Vienna, (Áo), do bị nghi ngờ chở Snowden, người đang bị Mỹ truy nã với cáo buộc gián điệp.
Pháp xin lỗi Tổng thống Bolivia

(SGGPO).- Hãng BBC ngày 4-7 đưa tin, Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố xin lỗi vụ từ chối cho Tổng thống Evo Morales quá cảnh vì “thông tin sai lệch”. Sự việc xảy ra vào ngày 3-7, khi máy bay chở ông Morales từ Nga về nước thì chuyên cơ của ông buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Vienna, (Áo), do bị nghi ngờ chở Snowden, người đang bị Mỹ truy nã với cáo buộc gián điệp.

Trong chuyến bay, phi công nhận được tin Bồ Đào Nha từ chối cho chuyên cơ hạ cánh để tiếp nhiên liệu. Sau đó, Pháp, Italia và Tây Ban Nha cũng đồng loạt cấm máy bay này đi vào không phận của họ.

Pháp xin lỗi Tổng thống Bolivia ảnh 1

Tổng thống Morales bước vào chuyên cơ lên đường về nước

Tại Vienna, cảnh sát đã tiến hành lục soát máy bay nhưng không tìm thấy dấu vết nào của kẻ làm lộ bí mật chính phủ Mỹ. Chính phủ Bolivia đã gửi đơn kiện phản đối lên Liên Hợp Quốc do cho rằng đây là sự vu khống trắng trợn.

Vụ việc đã gây ra một sự phẫn nộ mạnh mẽ từ các lãnh đạo Mỹ Latin khác. Họ bất bình cùng với Bolivia và cho rằng hành động của các nước châu Âu không chỉ xúc phạm Bolivia mà là toàn thế Mỹ Latin.

Dự kiến Liên đoàn Các quốc gia Nam Mỹ (Unasur) sẽ họp ngày 4-7 tại Cochabamba - Bolivia để bàn về vụ việc này. Làn sóng phản đối dẫn đến các cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Pháp ở thủ đô La Paz của Bolivia. Họ đốt cờ Pháp và đòi trục xuất đại sứ. 

PHƯƠNG NAM

>> Máy bay chở Tổng thống Bovilia hạ khẩn cấp vì tin đồn Snowden

>> Snowden rút đơn xin tị nạn ở Nga

Tin cùng chuyên mục