Sách xuất ngoại theo người

Sách xuất ngoại theo người

Nếu thời điểm sát tết âm lịch bị xem là thời kỳ băng giá của thị trường sách khi mọi người bận bịu chuẩn bị tết thì ngược lại, những ngày đầu xuân là thời điểm thị trường sách sôi động với lượng khách hàng là kiều bào về quê hương đón tết.

Theo thông lệ, những ngày sau tết luôn không phải là thời gian bận bịu của các nhà xuất bản (NXB), nhưng năm nay, ngoại lệ đã xảy ra với NXB Trẻ. Ngay ngày đầu tiên chính thức hoạt động, đơn vị này đã phải cấp tốc tái bản tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, một cuốn sách ra mắt cuối năm 2010. Lý do của sự tái bản này theo NXB là do nhu cầu mua của kiều bào tăng lên đột biến.

Đây cũng chính là nguồn khách hàng chủ lực của các nhà sách trong những ngày đầu năm mới. Hàng năm, mỗi dịp tết âm lịch, người Việt Nam tại nước ngoài lại đổ về đón tết cùng người thân trong nước. Sau những ngày vui xuân, họ lại chuẩn bị quay về và trong hành trang mang đi, sách luôn là một lựa chọn được chú ý nhất.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, Việt kiều Úc, chọn mua sách tại đường sách tết vừa qua cho biết, nếu có dịp về quê ăn tết, khi quay lại chị đều tìm mua sách mang về vì đây là món quà ý nghĩa nhất mà kiều bào hay lựa chọn. Sách vừa là nguồn tri thức, lại vừa là công cụ gìn giữ sự gắn kết với Tổ quốc, còn có thể dùng làm công cụ dạy tiếng Việt cho các thế hệ sinh ra ở nước ngoài. Năm nay chị chọn tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, vì theo chị: “Bối cảnh làng quê trong đó rất giống quê tôi, qua sách tôi có thể giúp các con, cháu tôi hình dung được nơi mẹ, bà chúng sinh ra và lớn lên. Chỉ có sách làm được điều này chứ nhiều lúc về quê cũng vội vội vàng vàng, với lại quê tôi giờ cũng thay đổi nhiều quá”.

Bác Johnny Phạm Nguyên, Việt kiều Bỉ, khoe cuốn sách Địa chí TPHCM tập 1 bản in đầu tiên. Bác cho biết, khi rời Việt Nam bác đã có bộ sách này nhưng lại thiếu tập 1, bao nhiêu lần về nước bác có đi tìm mà không thấy, may sao lần này ra đường sách gặp đúng lúc Thư viện Tổng hợp TPHCM bày bán một số sách cũ có cuốn này. Còn các ông bố bà mẹ Việt kiều thường mua loại sách thiếu nhi trong nước, với hy vọng những tác phẩm này sẽ góp một phần gìn giữ nét văn hóa đất nước cho những đứa trẻ nơi đất khách quê người.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục