Tổng thống Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam

Việt Nam - Nga ký hiệp định xây dựng nhà máy điện hạt nhân

* Nâng kim ngạch thương mại Việt - Nga lên 3 tỷ USD năm 2012
Việt Nam - Nga ký hiệp định xây dựng nhà máy điện hạt nhân

* Nâng kim ngạch thương mại Việt - Nga lên 3 tỷ USD năm 2012

(SGGP).- Hôm qua (31-10), lễ đón Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev sang thăm chính thức Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

Tại buổi hội đàm sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D. Medvedev bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tích cực của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển năng động và ngày càng đi vào chiều sâu.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Minh Điền

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Minh Điền

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D. Medvedev nhất trí cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý hợp tác song phương; nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư, nhất là hợp tác năng lượng. Hai bên nhất trí cần tích cực thúc đẩy nghiên cứu khả năng sớm ký kết thỏa thuận về thành lập khu vực thương mại tự do Việt Nam - Nga và các nước thuộc Liên minh thuế quan; đưa Quỹ đầu tư Việt - Nga đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước; đồng thời hai bên cần gấp rút thống nhất các biện pháp để triển khai đúng tiến độ các dự án hợp tác năng lượng lớn, đặc biệt là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D. Medvedev cùng chủ trì buổi họp báo. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Hai nước có quan hệ hữu nghị từ lâu và có ý nghĩa chiến lược đối với cả hai nước, thể hiện sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Nga và mong hợp tác với Nga trên tất cả lĩnh vực. Hai nước vừa ký kết việc hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam, nói lên quan hệ đặc biệt và cũng là sự tin cậy của Việt Nam đối với Nga về hợp tác kinh tế cũng như về khoa học kỹ thuật. Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ kinh tế với Nga, đặc biệt hai bên đang thảo luận tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Nga, Belarus, Kazakhstan; nâng kim ngạch thương mại lên 3 tỷ USD vào năm 2012 và 10 tỷ USD vào năm 2020”.

Tổng thống D. Medvedev cũng nêu rõ, quan hệ Việt - Nga là mối quan hệ bền chặt dựa vào lòng tin cậy cao và đã được lịch sử kiểm chứng. “Tăng cường hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Nga. Nga sẽ không bao giờ rời bỏ Đông Nam Á. Chúng tôi khẳng định là bạn tốt, là đối tác tin cậy của Việt Nam. Nga quan tâm tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa đường sắt Việt Nam, cũng như các dự án về thông tin viễn thông, công nghệ cao ở Việt Nam, đặc biệt có thể giúp Việt Nam đủ năng lượng trong quá trình công nghiệp hóa và tăng trưởng cao” - Tổng thống D. Medvedev khẳng định.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga D.Medvedev chứng kiến lễ ký Hiệp định hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga D.Medvedev chứng kiến lễ ký Hiệp định hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước và Tổng thống Nga đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam; Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về bảo hộ lẫn nhau các quyền đối với kết quả hoạt động trí tuệ được sử dụng và thu nhận được trong quá trình hợp tác song phương về kỹ thuật quân sự; Hiệp định liên chính phủ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan và một số thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, công ty hai nước.

Cùng ngày, Tổng thống D. Medvedev đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thống Dmitry Medvedev cũng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga, gặp gỡ những người Việt Nam đã được đào tạo tại Nga và Liên Xô trước đây.

"Tăng cường hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Nga. Nga sẽ không bao giờ rời bỏ Đông Nam Á. Chúng tôi khẳng định là bạn tốt, là đối tác tin cậy của Việt Nam."

Tổng thống Nga D. Medvedev

Văn Nghĩa - Thành Nam

Tin cùng chuyên mục