Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Naoto Kan: Phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược hai nước

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Naoto Kan: Phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược hai nước

(SGGP).- Ngày 31-10, ngay sau lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Naoto Kan tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Naoto Kan khẳng định Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cùng coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, và trao đổi ý kiến về phương hướng và các biện pháp cụ thể để thúc đẩy một cách toàn diện quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Nhật Naoto Kan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Nhật Naoto Kan.

“Việt Nam đã quyết định chọn Nhật Bản là đối tác hợp tác và giúp Việt Nam thực hiện xây dựng nhà máy điện hạt nhân số 2 và cũng là đối tác hợp tác lâu dài cùng có lợi trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam thông báo chính thức với Thủ tướng Naoto Kan trong buổi hội đàm. 

"Việt Nam quyết định chọn Nhật Bản là đối tác hợp tác và giúp Việt Nam thực hiện xây dựng nhà máy điện hạt nhân số 2 và cũng là đối tác hợp tác lâu dài cùng có lợi trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm tại Việt Nam."

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Naoto Kan khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhật Bản đối với công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thông qua viện trợ trong các lĩnh vực ưu tiên như thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao mức sống và mạng lưới an sinh xã hội, xây dựng thể chế và năng lực.

Thủ tướng Naoto Kan cũng bày tỏ ý định Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoản cho vay ODA trị giá 79 tỷ yên cho 5 dự án trong đó có Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng). Nhật Bản cũng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên các lĩnh vực như đào tạo phát triển nhân lực, công nghiệp phụ trợ, thúc đẩy thương mại, đầu tư, khoa học, kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ này và hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí xem xét một cách nghiêm túc và nhanh chóng việc hỗ trợ các dự án sân bay quốc tế Long Thành, dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình - Bãi Vọt, đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết và các tuyến đường tàu điện ngầm mới của Hà Nội và TPHCM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Naoto Kan tái khẳng định sự cần thiết tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư thông qua việc phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) và Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản. Hai lãnh đạo cũng chia sẻ sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ để sớm kết thúc đàm phán về vấn đề di chuyển thể nhân. Việt Nam hoan nghênh việc Nhật Bản đẩy nhanh tiến trình xem xét công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cao về tầm quan trọng của việc duy trì trao đổi các chuyến thăm cấp cao hàng năm, tăng cường đối thoại ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, phát triển nguồn nhân lực, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Sau hội đàm, hai Thủ tướng đã ký “Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản về phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”.

Văn Nghĩa

Tin cùng chuyên mục