Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới Washington D.C, thăm chính thức Hoa Kỳ

* Dư luận quốc tế về chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới Washington D.C, thăm chính thức Hoa Kỳ

* Dư luận quốc tế về chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

(SGGPO).- Vào lúc 18 giờ 30 phút chiều 23-7-2013 theo giờ Washington (tức 5 giờ 30 sáng 24-7, giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quân sự Andrew ở thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

Đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại chân cầu thang máy bay có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear, đại diện Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường và phu nhân cùng đông đảo các cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới Washington D.C, thăm chính thức Hoa Kỳ ảnh 1

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại chân cầu thang máy bay ở sân bay Andrew. Ảnh: Trần Lưu

Ngay sau khi tới Washington D.C, tối 23-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến Nhà Việt Nam tại Washington D.C, gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo tình hình kinh tế, xã hội trong nước; thăm hỏi, động viên các cán bộ nhân viên sứ quán hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp.

Theo chương trình, trong ngày 24-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack; gặp Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim và Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Largade; gặp gỡ các nghị sỹ hai viện Quốc hội Hoa Kỳ, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ. Cũng trong ngày 24-7, Chủ tịch nước sẽ dự tiệc chào mừng chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới Washington D.C, thăm chính thức Hoa Kỳ ảnh 2

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bước ra khỏi thang máy bay ở sân bay Andrew tại Washington D.C. Ảnh: Trần Lưu

* Chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được dư luận quốc tế chú ý vì đây là chuyến thăm thứ hai của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam đến Hoa Kỳ kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995.

Nhiều hãng thông tấn lớn như AFP, AP, Reuters đưa tin: trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng, ngày 22-7-2013, ngành ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định trở lại trọng tâm chính sách chiến lược của Washington đặt vào châu Á. Trong một cuộc họp báo, bên cạnh việc xác nhận lại các ưu tiên của Hoa Kỳ trong vùng, ông Danny Russel, người vừa chính thức nhậm chức Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á – Thái Bình Dương, còn nói rõ thêm về vị trí của Việt Nam và Đông Nam Á trong chính sách châu Á của Hoa Kỳ.

Về vùng Đông Nam Á, ông Russel đã công nhận rằng đây là khu vực được Hoa Kỳ cho là năng động nhất trong toàn châu Á -Thái Bình Dương, và là nơi mà Hoa Kỳ đang và sẽ tiếp tục đầu tư một cách đáng kể vào việc vun đắp quan hệ.

Riêng về Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ xác định rằng quan hệ đối tác song phương đang vươn lên, với một “dấu mốc lịch sử” là chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trả lời câu hỏi của một nhà báo người Việt, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang có cơ hội phát triển rất lớn, đặc biệt nhờ vào mối quan hệ cá nhân của đương kim Ngoại trưởng John Kerry với Việt Nam. Ông Russel nhắc lại rằng thời còn làm Thượng nghị sĩ, kể cả lúc làm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Kerry đã đi thăm Việt Nam 17 lần, cùng các đồng nghiệp tại Thượng viện đặt nền móng cho quan hệ hai bên.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP qua email, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Tôi hy vọng rằng sau năm năm không trao đổi các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, chuyến thăm chính thức của tôi đến Hoa Kỳ lần này sẽ góp phần nâng quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ vào một khuôn khổ sâu sắc, hiệu quả và thực chất hơn”. Được hỏi về khả năng Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Bây giờ là lúc chúng ta để cho mối quan hệ song phương được bình thường hóa trên mọi lĩnh vực”.

Trang mạng Huffington Post viết: Tuần này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang của Việt Nam thăm Hoa Kỳ và là người đứng đầu nhà nước thứ hai của Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ từ năm 1995, khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Trong 18 năm qua thương mại đã giữa hai nước gia tăng đáng kể. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các công ty của Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 240 tỷ USD vào Việt Nam, đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Do đó, thương mại là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự khi Chủ tịch nước Việt Nam gặp Tổng thống Hoa Kỳ. Việt Nam dự kiến sẽ là thành viên đầu tiên của Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - công cụ chính của chính quyền Obama nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đang thảo luận việc nâng cấp toàn diện hơn mối quan hệ song phương thông qua một thỏa thuận đối tác chiến lược.

Chuyến thăm và gặp gỡ Tổng thống Obama của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng sẽ là một cơ hội quan trọng hai nước điểm lại những tiến bộ đáng kể được thực hiện trong việc giải quyết hậu quả của chất độc da cam cùng những bước đi kế tiếp.

TRẦN LƯU (từ Washington D.C) - THỤY VŨ tổng hợp

Tin cùng chuyên mục