Sau hàng loạt vụ chết người từ các công trình : Tai nạn vẫn rình rập

Sau hàng loạt vụ chết người từ các công trình : Tai nạn vẫn rình rập
Sau hàng loạt vụ chết người từ các công trình : Tai nạn vẫn rình rập ảnh 1

Dự án Cải tạo môi trường nước TPHCM, ở đoạn đường Mễ Cốc (quận 8), chỉ được che chắn một bên. Ảnh: Anh Lưu Quốc Văn và con gái (bìa phải) chở con đi học đã từng bị rơi xuống cống 2 lần (chụp 15 giờ ngày 28-7). Ảnh: THÀNH TÂM

Ngày 28-7, chúng tôi trở lại nhà của em Tiêu Khánh Chương (617/35/2 Bến Ba Đình, phường 9, quận 8 TPHCM) 13 tuổi bị tử nạn do rơi xuống hố nước sâu tại công trường cải tạo kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, đoạn gần chân cầu Nguyễn Tri Phương. Quan tài em đặt sát bên con hẻm chật chội, là lối đi chung của hàng chục hộ dân, khói nhang nghi ngút, tiếng tụng kinh nghe não nề.

Vậy mà bên ngoài công trường (nơi em Chương bị rớt xuống), một nhóm 5 - 6 em nhỏ vẫn đang đùa giỡn bên hố nước sâu đen kịt không một chút sợ sệt. Bọn trẻ đứa đi chân trần vô tư chạy nhảy, tranh nhau lục lọi sắt bán ve chai, mót đồ chơi cũ bị người ta vứt đi.

Đi dọc đoạn này, từ chân cầu Nguyễn Tri Phương xuống khoảng gần 1 km chỉ có đoạn gần cầu được đơn vị thi công dùng tôn làm tường rào bảo vệ nhưng đã bị lủng nhiều nơi. Cách đó chừng 50m thì dùng lưới B40 nhưng đoạn có đoạn không. Không có biển báo công trình đang thi công, chỉ thấy vài dòng chữ vừa mới sơn nguệch ngoạc “Hố sâu nguy hiểm chết người” và một vài tờ giấy photo cũng vừa mới dán lên tường rào, nội dung đại thể như nơi nguy hiểm cấm vào, không phận sự miễn vào…

Ông Sáu, ở 575 Ba Đình, phường 9, quận 8, cho biết, công trình này ngưng làm gần cả tháng qua. Lúc trước, họ có làm tường rào vây lại, nhưng không có bảo vệ nên bị mấy người nghiện ma túy lột bán sạch. Vì thế, hàng rào công trình nhiều điểm trống huơ trống hoác, lại không có bảo vệ, bỏ trống từ đó đến nay chẳng ai rào lại. Ông chỉ tay vào hàng rào bằng lưới B40 nói: Sau vụ thằng nhỏ chết, họ mới rào lại nhưng đoạn có đoạn không, bảo vệ cũng không.

Chú đi dọc tuyến này, không khó để thấy trẻ vẫn vô tư vui đùa quanh những hố nước bất chấp vụ tai nạn vừa xảy ra. Các em còn quá nhỏ để nhận biết nguy hiểm đang rình rập mình từ những hố sâu này. Nhưng đã hơn 3 ngày kể từ khi xảy ra vụ tai nạn mà công trình vẫn nằm “bất động”, không có dấu hiệu cảnh báo những tai nạn tương tự có thể xảy ra. Đám nhỏ có biết sợ gì, ngày nào tụi nó cũng chui vào đó chơi. Ông lo ngại trước sau gì cũng lại xảy ra tai nạn.

Sau hàng loạt vụ chết người từ các công trình : Tai nạn vẫn rình rập ảnh 2

Thi công cống thoát nước tại công trình Đại lộ Đông Tây không có rào chắn. Ảnh chụp chiều 28-7.

Các hố sâu nguy hiểm không chỉ có duy nhất ở công trình này, mà nó xuất hiện ở nhiều nơi khác của các dự án cấp, thoát nước, cải tạo cơ sở hạ tầng… ở TPHCM. Điển hình, tại một gói thầu khác của dự án Đại lộ Đông Tây cắt đường Hồ Ngọc Lãm thuộc phường An Lạc, quận Bình Tân, có hàng loạt các hố sâu tạo ra từ việc thi công.

Những cái hố này được rào chắn bằng vài sợi dây rất sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là cứ vào mỗi chiều, hàng chục trẻ tụ tập đá banh ở khu vực này. Anh Cường, chạy xe ôm tại ngã tư trên, lo lắng: Rào chắn một cách quá sơ sài, nơi thì cắm một vài cây tràm, nơi thì kéo vài sợi dây, tôn cũ nát không đảm bảo chút nào.

Về nguyên tắc, khi thi công công trình tại các nơi công cộng, nhất là thi công đào đường, trước hết phải có phương án bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, không biết vì sao các nhà thầu áp dụng quy chuẩn làm rào chắn công trường sơ sài như vậy mà vẫn được phía tư vấn giám sát duyệt(?)

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục