10 năm sống khổ trên dự án treo

Đã hơn 10 năm kể từ khi dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh của Công ty CP Đầu tư Khu Du lịch - Phim trường Vina (Tập đoàn Tân Tạo) hình thành, hàng trăm hộ dân ở phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi rơi vào cảnh quy hoạch treo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
Căn nhà trong vùng dự án thuộc tổ dân phố Liên hiệp 1C, phường Trương Quang Trọng, bỏ hoang lâu năm
Căn nhà trong vùng dự án thuộc tổ dân phố Liên hiệp 1C, phường Trương Quang Trọng, bỏ hoang lâu năm

Năm 2008, dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh được tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn hoàn thành vào năm 2012. Toàn bộ nhà cửa, đất ruộng nằm trong khu quy hoạch sẽ di dời, thu hồi và người dân không được xây mới, sửa chữa, sang nhượng. Đã hơn 10 năm qua, dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy. 

Từ ngày có quyết định đầu tư dự án đến nay, người dân vẫn chưa nhận được đầy đủ tiền đền bù. Nhà cửa nằm trong quy hoạch dù đã hư hỏng, mục nát cũng không thể sửa chữa. Ruộng đồng bỏ hoang chờ… giải tỏa.

Ông Trần Minh Thuận (72 tuổi, tổ dân phố Liên Hiệp 1C, phường Trương Quang Trọng) than thở: “Vì sợ nhà sập nên tôi phải dỡ mái ngói xuống, tạm gác miếng tôn lên. Quanh đây, nhiều người dân đã bỏ nhà đi nơi khác mưu sinh, để lại những ngôi nhà hoang. Nhìn ruộng bị san lấp mà dự án vẫn treo thực là xót xa...”. 

Chị Ngô Thị Bích Thắm bức xúc: “Vợ chồng tôi đang sống cùng cha mẹ, nay con đã lớn, muốn tách khẩu cũng không làm được. Trước kia có ruộng còn làm kiếm được ít lúa, giờ không còn chi để làm. Đã thế, người dân không được khoan thêm giếng nước, dù 4 cái giếng ngày xưa đã khô cạn. Chúng tôi phải xách nước từ giếng nước do UBND phường Trương Quang Trọng khoan, rất khổ sở…”.  

Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh được phê duyệt với tổng diện tích 56,54ha, gồm nhiều hạng mục: nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư, đất xây dựng công trình khác… Suốt hơn 10 năm dự án này chỉ giải phóng mặt bằng được 12,3ha và chi trả 20,5 tỷ đồng tiền đền bù; còn lại chưa được giải phóng mặt bằng, với số tiền chưa chi trả là 92 tỷ đồng.

Đến năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án gia hạn đến năm 2018, tuy nhiên vẫn không được triển khai thi công mà chờ chủ đầu tư… tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng dự án. 

Ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng, cho biết: “Công ty đã xin UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch nhưng không được và phải tìm đối tác để chuyển nhượng. Yêu cầu việc chuyển nhượng là giữ nguyên quy hoạch và giữ nguyên dự án. Đến nay chưa có nhà đầu tư nào, dẫn đến những khó khăn cho người dân sinh sống trong vùng dự án cũng như ảnh hưởng quy hoạch chung. Người dân nơi đây rất khó khăn và cần có giải pháp để thoát khỏi cảnh hiện nay”.

Tin cùng chuyên mục