1.361 ca mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh

Chiều tối 9-1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận thêm 1 ca mắc mới Covid-19 (ca bệnh thứ 1.513) là người nhập cảnh từ Nhật Bản được cách ly ngay. Trong ngày, cả nước có thêm 4 ca mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi lên 1.361 người. Trong số bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị có 25 người đã âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Liên quan tới trường hợp bệnh nhân thứ 1.498 (nam, 22 tuổi, ở Hạ Long, Quảng Ninh) là du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam ra khỏi khu cách ly ở Chương Mỹ, Hà Nội khi chưa có giấy xét nghiệm lần 2, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ vừa quyết định tạm đình chỉ công tác thêm 2 cán bộ của đơn vị để xem xét xử lý. Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ - người ký giấy cho bệnh nhân 1.498 rời khỏi khu cách ly tập trung. Sau sự việc trên, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh. Các cơ sở cách ly cần quản lý tốt người nhập cảnh, giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. 

mNgày 9-1, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, kết quả xét nghiệm lần 2 đối với tất cả 15 trường hợp là F1 của bệnh nhân 1.440 đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngay trong sáng cùng ngày, tất cả được về nhà để tiếp tục cách ly thêm 1 tuần nữa.

 Riêng đối với bệnh nhân 1.440, sau 5 lần xét nghiệm vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân 1.440 đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long.

* Ngày 9-1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thanh Kiệt (SN 1977, ngụ xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 4 giờ ngày 29-12-2020, tại ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình (huyện An Phú), lực lượng Công an huyện An Phú phối hợp cùng Công an tỉnh An Giang bắt quả tang Trần Thanh Kiệt đang tổ chức đưa Trịnh Thị Chinh (SN 1993, ngụ tỉnh Bắc Ninh) và Trần Thị Nhung (SN 1995, ngụ Hà Nội), xuất cảnh trái phép sang Campuchia. 

Tại cơ quan công an, Trần Thanh Kiệt khai có quen với một người tên Mỹ (ở Campuchia) nên chiều ngày 28-12-2020, Mỹ liên lạc với Kiệt bàn kế hoạch đưa 2 đối tượng trên xuất cảnh trái phép từ Việt Nam sang Campuchia (qua địa bàn tỉnh An Giang) với tiền công 500.000 đồng/người. Sau đó, Mỹ cho Kiệt số điện thoại của Chinh để liên hệ. 
Khoảng 3 giờ ngày 29-12-2020, Kiệt hướng dẫn Chinh cùng Nhung đi taxi từ TP Châu Đốc đến thị trấn Long Bình (huyện An Phú). Tại đây, Kiệt đưa cả hai sang Campuchia nhưng chưa kịp giao khách cho người của Mỹ thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Tin cùng chuyên mục