Hành trình giao đất

8 năm, hơn 30 con dấu vẫn chưa xong

Nằm trong quy hoạch hệ thống cảng biển được Chính phủ phê duyệt, Dự án Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 được triển khai từ năm 1999. Thế nhưng, cho đến nay, sau 8 năm, qua hơn 30 con dấu của cơ quan thẩm quyền, dự án vẫn chưa được giao đất để thực hiện, chỉ vì… thủ tục hành chính!

  • Chuyện thật như... đùa

Dù cơ quan thẩm quyền cắm mốc phân ranh từ năm 2002, nhưng đến nay dự án Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 vẫn chưa được giao đất. Ảnh: CTV

Trên cơ sở quy hoạch hệ thống cảng biển của Chính phủ cũng như đồ án quy hoạch chung quận 9 đã được UBND TPHCM phê duyệt, ngày 28-7-1999, Bộ GTVT chính thức đưa danh mục Cảng tổng hợp Cát Lái 1 vào quy hoạch Cảng biển khu vực TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa - Vũng Tàu (nhóm cảng biển số 5), theo đề án do đơn vị trực thuộc là Trung tâm Kinh doanh Tổng hợp (nay là Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng) thực hiện. Vị trí của cảng tọa lạc tại phường Phú Hữu, quận 9, bên bờ sông Đồng Nai, thuộc cụm cảng TPHCM.

Ngày 8-2-2000, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kinh doanh Tổng hợp (lúc này đã chuyển thành Xí nghiệp Thương mại – Dịch vụ và xây dựng) làm chủ đầu tư, tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trước đó, ngày 21-5-1999, Kiến trúc sư trưởng TPHCM đã có văn bản chấp thuận địa điểm xây dựng Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 tại vị trí nói trên.

Sau khi UBND quận 9 có văn bản gửi UBND TPHCM về việc xin sử dụng đất xây dựng cảng của đơn vị, ngày 31-1-2002, Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt quy hoạch và kiến trúc tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 do Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng làm chủ đầu tư (doanh nghiệp được cổ phần hóa năm 2001). Quy hoạch 1/500 này được thông qua trên cơ sở đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 “Khu kho tàng, bến bãi và các cơ sở sản xuất liên quan đến vận tải đường sông tại phường Phú Hữu quận 9” vốn được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt ngày 17-4-2001.

Tiếp theo, ngày 11-3-2002, Sở Địa chính – Nhà đất TP (nay là Sở TN-MT) cùng các cơ quan hữu quan tiến hành đo đạc và xác định ranh giới thực địa để làm thủ tục giao đất. Theo đó, khu đất được quy hoạch xây dựng Cảng tổng hợp Cát Lái 1 do Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng làm chủ đầu tư có diện tích thực tế 12 ha. Ngày 27-6-2002, Sở Địa chính – Nhà đất TPHCM chính thức tiếp nhận hồ sơ xin giao thuê đất của công ty, theo biên nhận số 253.

“Mặc dù đã làm xong mọi thủ tục, đã đền bù được hơn 80% diện tích đất cho dân – được chính quyền địa phương xác nhận, nhưng đến nay, sau 8 năm, qua hơn 30 con dấu của cơ quan thẩm quyền, chúng tôi vẫn chưa được giao đất để thực hiện dự án”, bà Lê Thị Minh Nhân, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng, bức xúc cho biết.

  • Vướng ở đâu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, mọi chuyện liên quan đến Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 có thể đã suôn sẻ nếu không có sự xuất hiện của một “chủ đầu tư” khác.

Cụ thể, vào tháng 2-2004, UBNDTP tổ chức họp bàn về việc chuyển cụm công nghiệp Phú Hữu quận 9 thành khu công nghiệp tập trung. Tại cuộc họp này, theo đề nghị của UBND quận 9, UBND TP chấp thuận về mặt chủ trương giao Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Vật liệu xây dựng Sài Gòn (Saigon Build) làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Hữu, dù đến ngày 14-5-2004 Saigon Build mới chính thức được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4103001931 do Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM cấp.

Mặc dù Saigon Build chưa thành lập, nhưng ngày 18-3-2004, khi Sở TN-MT TP có công văn số 1427 gửi Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng, trả lời về việc xin thuê đất tại phường Phú Hữu, quận 9 của Công ty cổ phần Thương mại – dịch vụ và xây dựng, lại đề nghị doanh nghiệp liên hệ với “Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Vật liệu xây dựng Sài Gòn để được hướng dẫn về thủ tục xin sử dụng đất trong khu công nghiệp tập trung”.

Cho rằng đây là “chuyện vô lý”, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng đã khiếu nại lên các cơ quan thẩm quyền TP cũng như Trung ương. Đến ngày 4-2-2005, UBND TP tiếp tục tổ chức cuộc họp về quy hoạch và phương án đầu tư Khu công nghiệp Phú Hữu và về việc thuê đất của Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng. Do đến thời điểm này Saigon Build đã được thành lập nên UBND TP tiếp tục yêu cầu Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng “liên hệ với Saigon Build để bàn bạc thống nhất việc lập thủ tục đầu tư theo quy định”.

Điều đáng nói là trong khi Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 vẫn còn “loay hoay” với thủ tục hành chính, thì Cảng Chuyên dụng Xi Măng và Cảng Tổng hợp Cát Lái 2 – cũng nằm trong cụm cảng này - đã được giao đất để xây dựng từ năm 2004!

Thế nhưng, sau khi làm việc với Saigon Build theo yêu cầu của UBND TP, ngày 2-4-2005, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ và xây dựng lại nhận được văn bản của Saigon Build với nội dung: “Việc phối hợp bàn bạc thống nhất với các đơn vị đã được chấp thuận địa điểm, thủ tục đầu tư theo quy định vào Khu công nghiệp Phú Hữu sẽ thực hiện sau khi Saigon Build được Chính phủ và bộ ngành liên quan quyết định cho phép đầu tư thành lập Khu công nghiệp Phú Hữu”! Trong khi đó, theo kết luận của UBND TP về quy hoạch khu công nghiệp và cụm công nghiệp của TP tại Văn bản số 385 ngày 22-6-2005 thì Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9 là khu công nghiệp thứ 18 trong dự kiến của Khu chế xuất - khu công nghiệp TP.

Còn theo Quyết định số 1107 ngày 21-8-2006 về phê duyệt danh mục các khu công nghiệp ưu tiên thành lập mới của Thủ tướng Chính phủ, thì Phú Hữu là khu công nghiệp thứ 93 trong số 117 khu công nghiệp được “ưu tiên thành lập mới đến năm 2015”! Điều đó có nghĩa là số phận của Cảng Tổng hợp Cát Lái 1 giờ đây phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc Khu công nghiệp Phú Hữu bao giờ thành lập và Saigon Build có được Chính phủ và bộ ngành liên quan cho phép được đầu tư (hạ tầng) khu công nghiệp này hay không (?!)

Phạm Trường

Các tin, bài viết khác