Ngày nay, một thương hiệu nổi tiếng có thể xem như là chiếc “chìa khóa vàng” để “mở cửa” thành công. Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Ngọ (ảnh), Chủ tịch Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC) - đơn vị giáo dục Việt Nam được Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Lào -Campuchia bình chọn là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN năm 2011”.
° Là một trong những doanh nhân có nhiều tâm huyết đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, bà suy nghĩ như thế nào về việc xây dựng một thương hiệu giáo dục uy tín?
- Bà Nguyễn Thị Ngọ: Sau 5 năm quản trị hoạt động giáo dục (từ năm 2006 đến nay), tôi thấy rằng thương hiệu của một ngôi trường không phải dễ xây, bởi nó phải trải qua một quá trình đủ dài mới đong đếm được kết quả hay đánh giá được chất lượng. Tuy nhiên, việc đầu tư và tái đầu tư trong lĩnh vực này không nên đặt vấn đề lợi nhuận lên hàng đầu. kiên nhẫn và thật kiên nhẫn là những yếu tố góp phần vào việc xây dựng thành công một thương hiệu uy tín trong ngành giáo dục.
° Qua 5 năm hoạt động, những yếu tố nổi bật nào đã đưa APC đi đến thành công ?
- APC là một hệ thống đào tạo từ bậc Mầm non – Tiểu học – Trung học cơ sở (THCS) đến Trung học phổ thông (THPT). Chúng tôi chuẩn bị cho học sinh đầy đủ kiến thức về học vấn, trình độ Anh ngữ cũng như các kỹ năng để học sinh Việt Nam có thể hội nhập quốc tế mà không “mất gốc”. APC cũng là trường tư thục đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép giảng dạy chương trình trung học lấy Bằng Chứng nhận Giá trị Toàn cầu GAC (The Global Assessment Certificate). Nhiều học sinh tốt nghiệp đi du học đã đạt thành tích tốt, nhiều em được vào thẳng các trường đại học danh tiếng thế giới. Năm học 2009 - 2010, 100% học sinh APC theo học chương trình GAC đã tốt nghiệp và được tuyển thẳng vào các đại học thuộc Top 10 của Hoa Kỳ, Anh và Úc.
Trong 5 năm qua, tỉ lệ học sinh giỏi ở bậc tiểu học là 94% - 96%, bậc THCS và THPT từ 80% - 88%. Về mặt giảng dạy tiếng Anh, học sinh tiểu học APC (TP.HCM) khi tham gia kỳ thi Cambridge Anh văn Thiếu nhi 2010 đã có 40% đoạt thủ khoa, 60% á khoa. Trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh ở các tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Thuận, học sinh APC đã giành giải nhất, nhì, ba toàn tỉnh và đặc biệt APC Phan Thiết còn đạt liền 3 giải toàn quốc. Học sinh APC tốt nghiệp ra trường đều đạt được điểm IELTS từ 6.5 đến 8.0, các học sinh trung học APC giao tiếp bằng Anh ngữ rất lưu loát và không gặp trở ngại ở bất cứ bậc học chuyển tiếp nào.
° Bà đánh giá thế nào về sự đầu tư của phụ huynh khi cho con em theo học ở các cơ sở giáo dục quốc tế tại Việt Nam?
- Cho con đi học là cả một quá trình đầu tư lâu dài. Tôi nghĩ các bậc phụ huynh ngày nay luôn tham khảo và rất thận trọng trước khi ra quyết định“đầu tư”. Ngay cả với APC cũng vậy, họ đến khảo sát cơ sở vật chất, trò chuyện với giáo viên, trò chuyện với hiệu trưởng, xem xét giáo trình… Họ muốn con được tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiên tiến quốc tế, kết hợp chặt chẽ giữa dạy văn hóa và dạy kỹ năng sống cũng như khuyến khích phát triển năng khiếu thể lực toàn diện. Đó cũng là lý do vì sao mới đây, APC đã ký hợp tác chiến lược đào tạo với Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie Việt Nam).
Giai đoạn đầu của hợp tác chiến lược này, Dale Carnegie Việt Nam sẽ thiết kế chương trình đào tạo nhằm phát triển kỹ năng và năng lực cho các học sinh APC từ lớp 6 đến lớp 12. Hai bên cùng thực hiện một hệ thống đào tạo nhằm phát huy năng lực hướng các học sinh trở thành những công dân toàn cầu. Trong năm học mới 2011-2012, APC đã đưa chương trình kỹ năng của Dale Carnegie vào giảng dạy cho học sinh nhằm nâng cao về chất lượng giáo dục và đào tạo của hệ thống nhà trường.
Tại APC, các em nói tiếng Anh lưu loát, khiêu vũ rất giỏi, múa trống cơm rất hay, cũng như hát ca trù thật tuyệt vời. Điển hình như “Idol 2010” của APC, em hát được 6 thứ tiếng, đặc biệt rất điêu luyện trong các bài hát tiếng Anh mà hát ca trù cũng rất ngọt. Em cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tuyển chọn thi Tiếng hát Tuổi hồng toàn quốc và đạt huy chương vàng. Bài hát “Ước mơ tuổi xanh” với giọng ca Quỳnh Anh chủ đạo đã đoạt huy chương vàng và được chọn mở màn đêm công diễn truyền hình toàn quốc.
Tôi nghĩ, lòng tin yêu của phụ huynh, học sinh là phần thưởng vô giá đối với một ngôi trường. Và với sự kỹ lưỡng khi“đầu tư” của phụ huynh, sự cạnh tranh trong ngành giáo dục ngày càng lớn và điều này rất có lợi cho sự phát triển nguồn nhân lực của đất nước.
TRINH ANH – BẢO KIM