Australia muốn tăng cường quan hệ với ASEAN

Tờ Global Nation ngày 2-11 đưa tin, Ngoại trưởng Australia Bob Carr cho biết nước này sẽ tăng cường thực thi các cam kết với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tìm cách điều chỉnh để chính sách ngoại giao của Australia phù hợp hơn với chính sách đối ngoại của ASEAN. Australia đã công bố một bản kế hoạch toàn diện nhằm tăng cường quan hệ với châu Á, đồng thời thừa nhận vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.

Bản kế hoạch chính sách toàn diện nói trên mang tên “Australia trong kỷ nguyên châu Á”, thiết lập một loạt mục tiêu cho 13 năm tiếp theo nhằm nắm bắt sự nổi lên nhanh chóng của châu Á như một trọng tâm kinh tế toàn cầu. Trước đó, Canberra đã quyết định bổ nhiệm Đại sứ thường trực tại ASEAN.

P.NAM

  • WB viện trợ Myanmar 245 triệu USD

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua chương trình viện trợ trị giá 245 triệu USD nhằm hỗ trợ công cuộc cải cách và phát triển kinh tế tại Myanmar. Chương trình viện trợ này được WB triển khai với lộ trình 18 tháng, trong đó tập trung vào công tác xóa đói giảm nghèo thông qua việc cải tổ hoạt động của các tổ chức nhằm cải thiện các dịch vụ công cộng. WB cũng xúc tiến tư vấn cho Chính phủ Myanmar cách thức hiện đại hóa hệ thống tài chính, cải thiện môi trường kinh doanh cũng như hỗ trợ kỹ thuật trong hoạt động quản lý tài chính công và phát triển lĩnh vực kinh tế tư nhân. Trong đó, WB dành 80 triệu USD hỗ trợ các dự án phát triển cộng đồng tại Myanmar.

P.NAM

  • Hy vọng mới cho bệnh nhân Alzheimer

Theo báo Cell Reports, các nhà khoa học Mỹ vừa mở ra tia hy vọng mới cho các bệnh nhân Alzheimer với công trình khoa học khẳng định việc “bắt chết” một enzym có tên khoa học Monoacylglycerol Lipase (MAGL) có thể giúp điều trị hoặc ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ Alzheimer. Việc vô hiệu hóa MAGL, được biết đến nhiều nhất với vai trò làm giảm hợp chất canabinoid trong não bộ, giúp ngăn ngừa sự sản sinh và tích tụ của mảng beta amyloid, nguyên nhân chính dẫn tới bệnh Alzheimer. Hạn chế enzym này cũng làm giảm sự sưng tấy và thoái hóa neron thần kinh, đồng thời làm tăng tính dẻo dai của não bộ, khả năng học hỏi và trí nhớ. Trên thế giới có khoảng 36 triệu người mắc bệnh Alzheimer ở các cấp độ khác nhau.

P.NAM

  • Voi “nói” tiếng người

Koshik, chú voi 22 tuổi giống voi châu Á tại vườn thú Everland ở TP Yongin, phía Nam Hàn Quốc đang thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học khi Koshik có thể phát ra những âm thanh giống tiếng người. Voi có thể phát âm một số từ tiếng Hàn Quốc như annyong (chào), anja (ngồi xuống), aniya (không), choah (tốt)… Các nhà khoa học cho biết, hiện tượng voi có thể “nhại” lại tiếng nói của người đặc biệt quan trọng đối với lịch sử ngôn ngữ và sự tiến hóa bộ máy phát âm người và động vật. Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu Koshik có hiểu ý nghĩa của những từ mà chú bắt chước hay không.

Đ.CAO

  • Canada: Bắt hơn 100 người buôn bán ma túy

Cảnh sát Canada vừa bắt giữ 103 người liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy trên toàn quốc. Cảnh sát có lệnh bắt giữ 128 người và hiện số còn lại đang bỏ trốn. Tại hiện trường, cảnh sát địa phương thu được 225.690 USD tiền mặt, một lượng lớn cần sa, cocaine và các chất kích thích khác. Ngoài ra, 13 phương tiện và 5 ngôi nhà trị giá 1,5 triệu USD cũng bị kê biên. Các hoạt động phi pháp đã mang lại cho nhóm tội phạm này 50,13 triệu USD trong 6 tháng qua. Cảnh sát Canada cho biết đây là chiến dịch truy quét chưa từng có trong nhiều năm qua.

V.CAO

  • 17 năm tù cho kẻ âm mưu đánh bom nước Mỹ

Rezwan Ferdaus, 27 tuổi, người Mỹ, đã bị kết án 17 năm tù giam về tội âm mưu đánh bom trụ sở Lầu Năm Góc và Quốc hội Mỹ bằng các máy bay mô hình điều khiển từ xa có chứa chất nổ. Tháng 7 vừa qua, Ferdaus đã thừa nhận âm mưu trên. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sau khi mãn hạn tù, Ferdaus sẽ tiếp tục bị giám sát 10 năm. Ferdaus bị bắt hồi năm ngoái sau khi các đặc vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cải trang thành những thành viên Al-Qaeda bàn giao cho tên này những vật liệu mà hắn yêu cầu, trong đó có lựu đạn, súng máy và chất nổ dẻo.

Đ.CAO

Tin cùng chuyên mục