3 tháng nay, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, Trung tâm Sách và Ý tưởng Việt Nam (VietBooks) đã phối hợp tổ chức “Sàn giao dịch ý tưởng và giải pháp sáng tạo” định kỳ 1 lần/tháng. Ba phiên giao dịch đầu tiên đã có 22 ý tưởng được rao bán.
Trong số đó, có 14 ý tưởng đã được các nhà đầu tư mua trực tiếp hoặc đề nghị gặp gỡ ý tưởng gia sau phiên giao dịch để thảo luận cụ thể hơn về phương án đầu tư. Trong số các ý tưởng lên sàn rao bán qua 3 phiên chợ, đa số ý tưởng là liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Mục đích của sàn giao dịch ý tưởng này, theo các nhà tổ chức, là để tạo môi trường gặp gỡ cho những người có ý tưởng và người cần ý tưởng.
Qua đó tìm kiếm đầu tư và phát triển cho các ý tưởng sáng tạo hữu ích; khuyến khích, khơi dậy và kích thích lòng ham mê sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân và nâng cao hiệu quả xã hội của ý tưởng sáng tạo; kết nối cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng các nhà sáng tạo tại Việt Nam; tuyên truyền, quảng bá các ý tưởng và giải pháp sáng tạo.
Qua 3 phiên giao dịch, không chỉ có những ý tưởng được rao bán, đã có hàng chục đơn đặt hàng ý tưởng đã được đưa ra. Có những ý tưởng hay được mua với giá cả trăm triệu đồng. Hơn bao giờ hết, những ý tưởng – những công nghệ, phát kiến vẫn còn nằm trong đầu, đã được tôn trọng, được coi như một sản phẩm có giá trị của trí tuệ để có thể chào bán và đặt mua giá cao.
Cho đến nay, khi mới chỉ qua 3 phiên giao dịch chúng ta khó có thể nói rằng việc tổ chức sàn giao dịch là thành công hay không, hoặc đánh giá cụ thể xem nó thành công đến mức nào.
Thực tế, khi bắt đầu xây dựng mô hình này, các nhà tổ chức cũng xác định đây là mô hình thí điểm cho việc mua bán các ý tưởng sáng tạo. Mặc dù, tham vọng của các nhà tổ chức là mô hình sẽ tiếp tục được thực hiện và nhân rộng ra, tổ chức hàng tháng tại TPHCM, Hà Nội và các thành phố lớn trên toàn quốc.
Tuy thế, rõ ràng những phiên giao dịch đầu tiên này đã mang lại nhiều cái lợi. Mà được hưởng lợi đầu tiên là các ý tưởng gia. Các ý tưởng gia được Ban tổ chức hỗ trợ trong phần trình bày, được tư vấn nhiều hơn trong việc định giá các ý tưởng, đặc biệt là các ý tưởng gia không có khả năng trình bày trước đám đông.
Bên cạnh đó, các ý tưởng gia là SV được hỗ trợ thêm về mặt kiến thức, giải pháp kinh doanh; về Luật Sở hữu trí tuệ… Về phía các doanh nghiệp, việc tìm thấy một ý tưởng phù hợp dĩ nhiên cũng là một cái lợi.
Vì thế, đại diện của các doanh nghiệp, trong đó có nhiều người là giám đốc, tổng giám đốc của những doanh nghiệp lớn, đã cất công đến tham gia các sàn giao dịch ý tưởng hàng tháng này.
Thế nhưng, cái lợi lớn nhất từ các sàn giao dịch ý tưởng này, theo các nhà tổ chức, là việc có thể bán các ý tưởng với giá cao sẽ khuyến khích, khơi dậy và kích thích lòng ham mê sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân.
Đó là cái lợi của dài lâu, cái lợi của sự phát triển cho cả cộng đồng. Thị trường khoa học công nghệ, thị trường của những ý tưởng, phát kiến đang được hình thành, và bản quyền tác giả đang được bảo vệ ngày một tốt hơn.
Trong xu thế đó, ắt hẳn việc nghĩ ra một ý tưởng hay và bán với giá cả trăm triệu đồng, hẳn là một tin hấp dẫn cho những người thích tìm tòi, sáng tạo.
MINH TÚ