Bản lĩnh công dân nhí

Tham dự ngày hội thiếu nhi với chủ đề “Bản lĩnh công dân nhí” do Tập đoàn SCG tổ chức nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi đã rất xúc động trước bản lĩnh của nhiều em nhỏ khuyết tật nơi đây. 
Ngọc Hạnh (bìa phải) nhận quà sau phần thi văn nghệ
Ngọc Hạnh (bìa phải) nhận quà sau phần thi văn nghệ
Khiếm thính không vô dụng

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, không may mắn như bao đứa trẻ khác, Mai Đức Phong bị khiếm thính bẩm sinh. Vì vậy, ngay khi vừa hiểu chuyện, Đức Phong ước mơ được làm bác sĩ để chữa bệnh mọi người, nhất là người khiếm thính. Từ đó, Đức Phong không ngừng cố gắng, nỗ lực trở thành gương mặt tiêu biểu về thành tích học tập. Cùng nhiều tài lẻ, em tích cực tham gia các hoạt động văn - thể - mỹ, mang về cho trường rất nhiều giải thưởng. Tiếp xúc ban đầu, chúng tôi thấy Đức Phong là bạn trẻ cá tính trầm lặng. Không phải vì em không nghe, không nói được mà chính là sự trưởng thành cùng những trăn trở về cuộc sống. Em hay giúp đỡ người khác, lấy đó làm niềm vui, động lực phấn đấu cho bản thân và trên hết là để khẳng định bản thân mình và những người khiếm thính không hề vô dụng. Đức Phong cho biết, em sắp tốt nghiệp cấp 2 và sẽ tiếp tục lên tỉnh Đồng Nai học cấp 3 để dần hiện thực hóa ước mơ của mình. 
Bản lĩnh công dân nhí ảnh 1 Hoàng Dương (ngoài cùng bên phải) hào hứng tham gia ngày hội
do trường tổ chức
Cùng khối lớp 9 và khiếm thính như Mai Đức Phong, cô bé Phan Thị Ngọc Hạnh trông khá chững chạc và hoạt bát. Lớn lên trong gia đình khó khăn, công việc mưu sinh của cha mẹ rất bấp bênh nên từ nhỏ Ngọc Hạnh đã biết phụ giúp mọi chuyện trong nhà. Lớn hơn một chút, Hạnh luôn phấn đấu là học sinh giỏi nhiều năm liền, nằm trong tốp dẫn đầu toàn trường. Em cũng tích cực tham gia các phong trào văn - thể - mỹ của trường, nhất là xuất sắc trong môn cờ vua, nhiều lần đoạt giải nhất ở hội thao cấp tỉnh. Sẵn sàng giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ trong học tập, lớp trưởng Ngọc Hạnh luôn thể hiện vai trò người chị cả. Em đang nuôi ước mơ trở thành cô giáo giảng dạy cho các em chẳng may bị khuyết tật như mình.
Ước mơ đơn giản Nguyễn Hoàng Dương, 12 tuổi, học sinh lớp 3 dành cho những em chậm phát triển của Trường Khuyết tật Bà Rịa - Vũng Tàu, thu hút chúng tôi từ ánh nhìn đầu tiên bởi sự nhanh nhẹn, lém lỉnh. Hoàng Dương chào hỏi và tiếp chuyện như đứa trẻ bình thường, chỉ có tay chân hơi loạng choạng. Nói chuyện khoảng vài phút, câu chữ của em bắt đầu lộn xộn. Chúng tôi cảm nhận được sự bất thường và tìm đến cô giáo của Dương để được nghe kể về cậu học trò chậm phát triển, cá biệt nhưng được tất cả bạn bè, thầy cô yêu quý. Sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác, lúc lên 5 tuổi, Hoàng Dương được đưa đến bệnh viện trong cơn sốt bại liệt và bác sĩ cho biết em còn bị não úng thủy. Nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, em được làm phẫu thuật nối ống dẫn nước từ não xuống hệ tiêu hóa để duy trì sự sống. Sống trong một cơ thể với nhiều thứ không phải của mình, liệt một tay một chân sau cơn bạo bệnh và phải chịu sự đau đớn khủng khiếp mỗi khi thời tiết thay đổi, nhưng Hoàng Dương rất vô tư, hiếu động và hay giúp đỡ bạn bè, thầy cô. Cuộc sống gia đình khó khăn, em được đưa vào trường khuyết tật. Tuy học không giỏi nhưng em tìm thấy niềm an ủi bên bạn bè, thầy cô. Hoàng Dương hồn nhiên kể về ước mơ đơn giản là trở thành thợ hồ thay cha. Suy nghĩ về cuộc sống của Đức Phong, Ngọc Hạnh và Hoàng Dương cùng những bạn trẻ khuyết tật khác, chúng tôi thấy các em cần lắm sự chăm sóc, yêu thương của gia đình, sự quan tâm của toàn xã hội. Các em cần lắm những cơ hội được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và đạo đức để trở thành những công dân có ích. Chúng tôi tin rằng, nếu được chăm sóc đúng cách, những chồi non này đủ sức đơm hoa thơm, kết trái, tạo nên cả khu vườn mùa xuân…

Tin cùng chuyên mục