Bảo đảm không còn tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng“

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương kiểm tra hàng hóa xách tay chưa qua kiểm định nhưng được bày bán công khai trên thị trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và gây thất thu ngân sách.
Bảo đảm không còn tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng“

Ngày 3-11, Chính phủ, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017-2020.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến phối hợp giữa Chính phủ với các đoàn thể ký kết chương trình để mở cuộc vận động về sản xuất và tiêu dùng nông sản, thực phẩm sạch ở nước ta.

Thủ tướng khẳng định, việc vận động thực hiện an toàn thực phẩm (ATTP) là công cuộc lớn của toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Chính vì vậy, Chính phủ luôn chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATTP.

Thủ tướng đề nghị Hội Nông dân Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam tiếp tục vận động hội viên thực hiện tốt sản xuất thực phẩm sạch, nông sản sạch từ nông thôn đến thành thị, bảo đảm các tiêu chuẩn ATTP, nhất là VietGap, ISO..., bảo đảm không còn tình trạng "rau hai luống, lợn hai chuồng".

“Chúng ta cùng nhau vận động người dân nói không với thực phẩm bẩn, nông sản bẩn; nỗ lực để mọi người dân được hưởng thực phẩm sạch”, Thủ tướng nói.

Theo nội dung phối hợp, các bộ, ngành của Chính phủ sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hướng dẫn, tập huấn áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, trong đó chú trọng sản xuất, kinh doanh theo chuỗi với các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh việc hàng hóa xách tay chưa qua kiểm định những được bày bán công khai trên thị trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và gây thất thu ngân sách.

Bảo đảm không còn tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng“ ảnh 1 Mỹ phẩm mặt hàng được  bán nhiều với lời rao "hàng xách tay"
Lâu nay có thực tế hàng hóa xách tay là các loại thực phẩm, mỹ phẩm, chất kích thích chưa qua kiểm định nhưng được bày bán công khai trên thị trường với số lượng rất lớn, nhất là bán online. Thủ tướng yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1-12.
Mới đây, phát biểu tại Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có ý kiến thu hút sự quan tâm của dư luận cho rằng, đó đây người dân đang mất lòng tin, trong đó có lĩnh vực vệ sinh ATTP. Hiện tượng "nuôi lợn hai chuồng, trồng rau hai luống", sẵn sàng đưa độc hại cho đồng bào của mình, cho người tiêu dùng nó trở thành phổ biến thì điều đó cực kỳ nguy hại", ông nói.
ĐB Dương Trung Quốc kể 30 năm trước, các nhà sử học Việt Nam cùng các bạn đồng nghiệp Nhật Bản nghiên cứu về nạn đói 1945, các bạn Nhật Bản kết luận: nạn đói ấy rất khủng khiếp, nhưng rất nhiều các giá trị đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam được phát huy, tình làng nghĩa xóm, dòng họ cưu mang nhau. Những điều "kinh khủng" nhất trong những nạn đói mà ta được biết không xảy ra với dân tộc Việt Nam.
"Mấy hôm nay chúng ta nghe câu chuyện Khaisilk, câu chuyện EU rút "thẻ vàng" đối với ngành cá của chúng ta… Rõ ràng chúng ta thấy suy thoái đạo đức nguy hiểm thế nào. Kinh tế còn vực dậy nhưng suy thoái đạo đức không dễ vực dậy. Tôi rất mong chúng ta quan tâm đến vấn đề này. Đó là những dấu hiệu hết sức nguy hại mà Quốc hội nên quan tâm", ĐB Dương Trung Quốc nói.

Tin cùng chuyên mục