Bao giờ thông tuyến quốc lộ 28?

Sau 5 năm thi công, tuyến quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 đi qua địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) vẫn chưa nối thông được với tuyến quốc lộ 28 đi qua huyện Di Linh (Lâm Đồng). Trong khi đó, dự án này còn bị nhiều nhà thầu chiếm dụng tiền ứng vốn thi công và đến nay chưa chịu trả.
Bao giờ thông tuyến quốc lộ 28?

Sau 5 năm thi công, tuyến quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 đi qua địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) vẫn chưa nối thông được với tuyến quốc lộ 28 đi qua huyện Di Linh (Lâm Đồng). Trong khi đó, dự án này còn bị nhiều nhà thầu chiếm dụng tiền ứng vốn thi công và đến nay chưa chịu trả.

Thi công ì ạch

Quốc lộ 28 là tuyến đường bộ quan trọng kết nối Nam Trung bộ với Nam Tây Nguyên, có điểm đầu giao cắt quốc lộ 1A (đoạn qua thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) và điểm cuối là thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Năm 2009, hồ thủy điện Đồng Nai 3 và 4 tích nước, phát điện làm ngập đoạn quốc lộ 28 nối huyện Đắk Glong và huyện Di Linh. Đến cuối 2010, dự án tuyến tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 của quốc lộ 28 được khởi công xây dựng. Nhưng đến nay, dự án chỉ hoàn thành được đoạn qua huyện Di Linh, còn đoạn qua huyện Đắk Glong (dài hơn 20km, vốn đầu tư gần 570 tỷ đồng do Sở GTVT Đắk Nông làm chủ đầu tư) vẫn thi công dở dang.

Sau 5 năm thi công, tuyến tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 của quốc lộ 28 vẫn đang thi công dở dang.

Có mặt tại đoạn thi công quốc lộ 28 đi qua xã Đắk Som (huyện Đắk Glong) vào đầu tháng 3 năm nay, chúng tôi phải đi trong khói bụi mù mịt. Theo đoàn người trong xã xuôi theo tuyến quốc lộ 28 xuống làm rẫy gần Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, nhiều lần chúng tôi suýt vấp ngã vì bụi bay mù mịt không nhìn thấy đường và cả những người đi trước. Ông K’Siu (ở xã Đắk Som, phải dừng xe lại bên đường tránh bụi) bức xúc: “Mùa mưa đi qua đây thì lầy lội, còn mùa khô thì bụi bặm. Năm năm rồi, nhà tôi phải đi trên con đường bụi đất này, không biết bao giờ thì họ mới làm xong”. Không có con đường nào khác đi lên rẫy, nhiều người dân xã Đắk Som phải gồng mình vất vả chở phân bón, cà phê và mì bắp qua cung đường này.

Tiếp tục hành trình theo cung đường này về phía giáp huyện Di Linh, chúng tôi chứng kiến nhiều đoạn đường đất trống trơn và không có dấu hiệu nào sắp được thi công. Lán trại các đơn vị thi công nằm im ắng bên đường, còn trên công trường cũng lèo tèo vài ba công nhân đang làm việc vặt. Nhưng vào đầu năm nay, không hiểu sao ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, lại cho biết sẽ thông tuyến vào tháng 3 khi trả lời chúng tôi về dự án này. “Hiện chỉ còn khoảng 500m đường đất giáp huyện Di Linh là chưa thi công xong, những đoạn còn lại hầu hết đã thảm nhựa và bê tông. Chúng tôi đang phấn đấu đến tháng 3 năm nay sẽ thông tuyến đoạn quốc lộ 28 tránh ngập thủy điện này”, ông Viện cho hay.

Bị nhà thầu chiếm dụng tiền

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc thi công tuyến tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4 của quốc lộ 28 bị chậm trễ và dở dang do những sai phạm từ chủ đầu tư (Sở GTVT Đắk Nông - PV) lẫn nhà thầu. Tuyến đường này được giao cho 9 nhà thầu thi công với tổng vốn đầu tư gần 570 tỷ đồng, nhưng tính đến ngày 30-11-2014, còn 6 nhà thầu chiếm dụng vốn hơn 21,3 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Hưng Thịnh đang tiếp tục thi công để có khối lượng hoàn trả số vốn tạm ứng hơn 3,9 tỷ đồng. Còn 3 nhà thầu khác là Công ty TNHH Xây dựng Yến Ngân, Công ty Đầu tư và xây dựng Công trình giao thông 874 và Công ty Đầu tư và xây dựng Công trình giao thông 875 không chịu trả số vốn đã chiếm dụng hơn 17,4 tỷ đồng, vừa bị Sở GTVT Đắk Nông nộp đơn kiện ra TAND huyện Đắk Glong. Riêng hai nhà thầu khác là Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương và Công ty CP Xây dựng 189 có biên bản cam kết sẽ thanh toán số tiền chiếm dụng hơn 5,7 tỷ đồng cho chủ đầu tư nhưng khả năng thu hồi còn rất khó khăn, phức tạp.

Trước những sai phạm đó, UBND tỉnh Đắk Nông vừa có công văn chỉ đạo lãnh đạo Giám đốc Sở GTVT tỉnh tổ chức họp kiểm điểm, tự nhận hình thức xử lý trách nhiệm và phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh thu hồi vốn đã bị nhà đầu thầu chiếm dụng để hoàn trả ngân sách Nhà nước trước ngày 30-6-2015. Ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, cho hay: “Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã cho các đơn vị, cá nhân trực thuộc làm kiểm điểm, giải trình về trách nhiệm liên quan. Sở kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm của cá nhân, đơn vị trực thuộc có liên quan và ngay cả tôi cũng sẽ phải nhận một hình thức kiểm điểm về trách nhiệm của mình”.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục