Bất ngờ về trí nhớ phi thường của phi công người Anh dù hôn mê thời gian dài

Chiều 10-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước tiếp tục không ghi nhận người mắc mới dịch Covid-19 và là ngày thứ 55 liên tiếp không có lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Trong khi đó, sức khỏe và trí nhớ của bệnh nhân thứ 91 tiếp tục có cải thiện đáng kinh ngạc.

Hiện nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 332 người, trong đó có tổng cộng 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 9.136 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 151 người, còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, trong ngày, cả nước đã có thêm 3 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong đó, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh nhân thứ 290 và 319, còn tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, TPHCM là bệnh nhân thứ 321.

Như vậy, Việt Nam đã có 320/332 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, ra viện (chiếm hơn 96% tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi. Trong số 12 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 4 bệnh nhân đã âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bất ngờ về trí nhớ phi thường của phi công người Anh dù hôn mê thời gian dài ảnh 2 Bệnh nhân thứ 91 tiếp tục có tiến triển tích cực về sức khỏe và tinh thần

Đáng chú ý, Tiểu ban điều trị cho biết, bệnh nhân thứ 91 (nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM) tiếp tục có tiến triển tích cực về sức khỏe. Bệnh nhân có trí nhớ rất tốt dù hôn mê thời gian dài.

Đặc biệt, nam phi công này vẫn nhớ mật khẩu điện thoại, máy tính bảng và tay có thể thực hiện các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại. Tuy nhiên, chân của bệnh nhân còn yếu, chưa chống để nâng người được. Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu.

Về chức năng tiêu hóa, tình trạng chướng bụng của bệnh nhân đã giảm. Cho ăn qua đường tiêu hóa, bệnh nhân dung nạp, có thể nuôi ăn qua đường tiêu hóa 1000 ml súp xay/ngày. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim và gan tốt.

Đến nay, bệnh nhân ngưng lọc máu được 2 tuần. Các bác sĩ đã tiến hành ngưng máy thở cho bệnh nhân tập thở ngắt quãng. Hiện các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Trước đó, bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế vào ngày 4-6 và đến ngày 8-6, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân, đồng thời nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Tin cùng chuyên mục