Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới

Tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2020 diễn ra hôm nay 9-1, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, trong năm 2019, thành phố bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo mới, là dựa theo hướng dẫn của trung ương và năng lực, đóng góp của các cán bộ, đảng viên này. Đây cũng là những gương mặt cho nhân sự khóa sau.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2020, ngày 9-1-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2020, ngày 9-1-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Sáng 9-1, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM họp mặt báo chí đầu năm 2020.

Tham dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

Ngoài ra còn có lãnh đạo các ban Đảng của Thành ủy; giám đốc nhiều sở - ngành; cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí TPHCM và các cơ quan báo chí Trung ương, các địa phương khác có trụ sở đóng trên địa bàn TPHCM.

Lắng nghe dân để sớm phát hiện, ngăn chặn vi phạm

Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề cập cụ thể đến các nguồn lực phát triển thành phố trong tương lai. Đặc biệt là nguồn lực con người, trong đó có truyền thống của người Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, là truyền thống đoàn kết, sáng tạo, không chấp nhận bế tắc và truyền thống kiên cường. Xung quanh nguồn lực này thì yếu tố văn hóa - con người chưa được phát huy tốt, do đó thành phố đặt ra phương châm phát huy sức mạnh văn hóa dân tộc để phát triển kinh tế nhanh hơn, bền vững hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề cập đến các nguồn lực khác chưa được khai thác hết như nguồn lực đất đai, khả năng thu hút đầu tư, khả năng hợp tác… Đây là những nguồn lực thành phố có sẵn, cần được nhận thức lại để khai thác tốt hơn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tập trung tháo gỡ những tắc nghẽn để phát triển thành phố, như đột phá đổi mới quản lý thành phố, đột phá phát triển hạ tầng thành phố…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2020, ngày 9-1-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước câu hỏi về tình hình nhân sự trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM thực hiện theo đúng định hướng của trung ương. Những đồng chí mới được bổ nhiệm vào vị trí, trách nhiệm mới ở khóa này thì sẽ tiếp tục công việc ở khóa tới.

Gần đây, TPHCM đã bổ nhiệm mới nhiều giám đốc sở, như Giám đốc Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở GTVT và sắp tới là bổ nhiệm Giám đốc Sở Tài chính.

Ở UBND TPHCM cũng có sự bổ sung đối với 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM là đồng chí Võ Văn Hoan, Ngô Minh Châu và sắp tới sẽ bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch mới nữa.

Đặc biệt là vị trí Chủ tịch HĐND TPHCM mới; cùng với các ban Đảng của Thành ủy như Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy và trong buổi sáng 9-1 đã bổ nhiệm tân Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy…

“Các nhân sự của khóa sau hiện giờ đã “xuất hiện” rồi”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ và thông tin, thành phố sẽ tiếp tục bổ sung thêm một số đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và Ban Thường vụ Thành ủy.

Tại buổi họp mặt, phóng viên một số báo cũng đề cập đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Trả lời các câu hỏi này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc với TPHCM, từ đó có kết luận về những sai phạm.

Từ kết luận này, TPHCM sẽ tổ chức kiểm điểm tại chỗ rồi chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương, để Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo Bộ Chính trị. Theo quy trình, có trường hợp Bộ Chính trị quyết định nhưng cũng có trường hợp sẽ do Ban Chấp hành Trung ương Đảng bỏ phiếu.

Đối với những trường hợp do Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, TPHCM sẽ tổ chức kiểm điểm và ra quyết định xử lý.

Đó là xử lý về mặt Đảng. Về chính quyền thì vừa qua, sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận, TPHCM đã triển khai kiểm điểm theo yêu cầu Thanh tra Chính phủ.

Về bài học kinh nghiệm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần khắc phục 3 điều quan trọng. Trước hết là phải thực hiện theo đúng quy chế của cấp ủy các cấp. Kế đến là phải làm đúng pháp luật.

Bài học quan trọng thứ 3 là đảng phải tự giám sát, tạo điều kiện để nhân dân giám sát, trong đó có việc lắng nghe ý kiến của nhân dân qua việc thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU. Thực hiện tốt việc này sẽ giúp phát hiện sớm sai phạm và điều chỉnh để không dẫn đến sai phạm ở mức cao hơn; đồng thời, qua việc xử lý kịp thời các trường hợp sẽ tạo được cảnh báo, răn đe những trường hợp khác.

Chia sẻ thêm về kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, chỉ riêng trong năm 2019, thành phố đã tiếp nhận hơn 1.500 thông tin phản ánh, từ đó xử lý kỷ luật 6 tổ chức Đảng, hơn 30 đảng viên và 50 công chức.

“Việc xử lý sẽ phát tín hiệu phải làm đúng pháp luật. Nếu không làm đúng, bị nhân dân phản ánh thì sẽ bị xử lý”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và đánh giá cao sự đóng góp của báo chí vào kết quả thực hiện Quy định 1374/QĐ/TU.

Hình thành tập đoàn mạnh tại TPHCM

Trao đổi tại buổi họp mặt, các phóng viên cũng đặt nhiều câu hỏi về phát triển kinh tế - xã hội đối với lãnh đạo TPHCM.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo TPHCM luôn lắng nghe báo chí, xem đó là sự phản biện tốt giúp công tác chỉ đạo, quản lý hiệu quả hơn.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, thành phố đạt và vượt 18 chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách đạt 409.923 tỷ đồng, vượt 2,7% dự toán). Trong thực thực hiện chủ đề đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, thành phố cũng tạo được nhiều dấu ấn. Dù vậy, trong công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế tồn tại, như việc ghi nhận sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chưa phản ánh hết mức độ hài lòng ở các lĩnh vực, các cơ quan. Đặc biệt, hạn chế lớn nhất là sự phối hợp công vụ còn đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan nhà nước, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, vụ việc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trả lời báo chí tại buổi gặp mặt, ngày 9-1-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đi vào từng câu hỏi cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, UBND TPHCM rất muốn triển khai nhanh chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư bổ sung với hộ dân bị ảnh hưởng trong khu đất khoảng 4,3ha (thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2). Song, trong quá trình xây dựng chính sách có một số vấn đề phải xin ý kiến của Trung ương nên chưa thể thực hiện được. UBND TPHCM sẽ nỗ lực giải quyết và cố gắng thực hiện xong trong quý 1-2020.

Về câu hỏi liên quan đến lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM nhận thù lao hàng tháng (trong việc phối hợp biên soạn sách giáo khoa) từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định đã nghe Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT báo cáo vụ việc và đã giao Sở GD-ĐT rà soát lại việc nhận thù lao và chọn sách giáo khoa, báo cáo UBND TPHCM để có hướng xử lý.

Liên quan đến đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, năm qua đã đạt được một số kết quả cụ thể bước đầu. Ngoài ra, từ việc quận 1 và quận 12 thí điểm hình thành đô thị thông minh; thành phố sẽ triển khai trên toàn thành phố.

Về việc phát triển các thương hiệu, sản phẩm chủ lực của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phân tích, TPHCM có khoảng 390.000 doanh nghiệp, nhưng có đến 88% là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Số doanh nghiệp mạnh (vốn đăng ký từ 100 tỷ đồng trở lên) chỉ chiếm 2% và toàn thành phố có 700 doanh nghiệp có số vốn trên 1.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động và phát triển, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục đối thoại với các doanh nghiệp. Đặc biệt là việc phối hợp với các cơ sở nghiên cứu, trường đại học để hình thành Hội đồng phát triển các ngành kinh tế, nhằm  hình thành các tập đoàn mạnh, có thương hiệu cạnh tranh trên trường quốc tế, tạo ra sản phẩm có sức lan tỏa lớn.

Về nhiệm vụ của năm 2020, UBND TPHCM đã đưa ra 7 nhóm giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời tập trung 9 nhóm giải pháp thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Cùng với đó, trong năm 2020, TPHCM cũng sẽ tập trung hoàn thành đề án xây dựng tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TPHCM; đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TPHCM; đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; đề án xây dựng Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông. 

Tại buổi họp mặt, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhận xét, hoạt động của báo chí tại TPHCM trong năm 2019 diễn ra sôi nổi với nhiều điểm tích cực.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng điểm lại nhiều hoạt động nổi bật của các cơ quan báo chí trong năm 2019 như tích cực tuyên truyền cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch (theo Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy); về giải pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn (theo Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy); về đô thị thông minh, Khu đô thị sáng tạo phía Đông; tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Báo chí cũng tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí và phản bác quan điểm sai trái…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thông tin về nhân sự khóa tới ảnh 3 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2020, ngày 9-1-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tuy nhiên, báo chí thành phố vẫn còn tồn tại những hạn chế, khuyết điểm như không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đúng định hướng và có sai sót về nghiệp vụ.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, trong năm 2020, TPHCM và đất nước có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị đặc biệt quan trọng. Điều này đặt ra cho báo chí thành phố những nhiệm vụ trọng tâm, như việc tuyên truyền về các sự kiện lớn của đất nước 2020 (90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…); tuyên truyền đậm nét về Đại hội Đảng các cấp ở cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tin cùng chuyên mục