Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi người dân TPHCM vui tết tại nhà

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 9-2, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và rất cần sự chia sẻ - nghĩa tình. Đồng chí kêu gọi chung tay phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tạo một cái tết thật vui tươi, đầm ấm và an lành.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 9-2, Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức cuộc họp đột xuất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, trong bối cảnh có thêm 2 nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất nghi mắc Covid-19.

Tham dự cuộc họp trực tuyến có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng các đơn vị liên quan, trong đó có Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Arilines) và Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Diễn biến rất phức tạp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM trân trọng cám ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đã chỉ đạo sát sao, kịp thời và chi viện cho TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, dịch Covid-19 đang lây nhiễm trên địa bàn TPHCM với diễn biến rất phức tạp và nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Điều này đòi hỏi phải có sự tập trung chỉ đạo, quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh. “Hiện nay, chúng ta chưa xác định rõ nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đồng tình với các giải pháp mà Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng, chống dịch Covid-19 đưa ra, đồng chí Nguyễn Văn Nên phân tích thêm, dịch Covid-19 đang lây nhiễm trong cộng đồng, tại các khu vực đông người như sân bay, các chung cư… Đáng chú ý, một số trường hợp F1 không dương tính với với SARS-CoV-2 nhưng F2 lại dương tính. Do đó, đồng chí mong muốn lãnh đạo Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM xác định có phải đã xảy ra ủ bệnh trước đó hay có vấn đề gì trong quá trình truy vết. Thông qua đó để có sự chủ động, bình tĩnh và có phương án chặt chẽ và hiệu quả.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truy vết, sàng lọc cũng như khoanh vùng, phong tỏa nhằm tránh để dịch bệnh lây lan, đồng chí cũng lưu ý có thể mở rộng xét nghiệm ở những khu vực nghi ngờ, có nguy cơ để kịp thời phát hiện, xử lý đồng bộ, tổng thể hơn. Nhiệm vụ này cần thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ với địa bàn trọng điểm, thay vì thực hiện tràn lan.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM nêu rõ vẫn còn tình trạng người dân, thậm chí cán bộ, công chức vẫn còn hời hợt, chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là không đeo khẩu trang. Do đó, Chính quyền TPHCM cần chỉ đạo, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có biện pháp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) và vận động người dân hạn chế tiếp xúc với người khác khi không thật sự cần thiết.

Cùng với đó cần thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với những người có biểu hiện ho, sốt…, chứ không chỉ thực hiện đối với các trường hợp F1, F2.

Bình tĩnh, chia sẻ để có cái tết an lành

Về thực hiện giãn cách xã hội, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, trong trường hợp cần thiết, TPHCM sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ một cách phù hợp với tình hình thực tế của khu vực, địa bàn. Trường hợp có áp dụng cũng không thực hiện đồng loạt như nhau, nhằm hạn chế những ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Đồng thời, TPHCM hạn chế tối đa các sự kiện hoạt động tập trung đông người, trừ một số hoạt động như đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách… Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu, khi duy trì hoạt động tại đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách thì nên tổ chức thành một chiều đi (vào một đường, ra một đường) và đặc biệt phải xử phạt nghiêm những trường hợp không tuân thủ yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chưa hài lòng tình trạng còn lãnh đạo địa phương lúng túng trong báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, dù dịch bệnh diễn biến ra sao thì cũng cần sự bình tĩnh và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, đồng thời thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là phải nắm chắc, chuẩn xác một cách tuyệt đối để có chỉ đạo, xử lý phù hợp đối với từng trường hợp từ F0 cho đến F1, F2...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện chỉ còn 2 ngày nữa, người dân TPHCM cùng cả nước sẽ đón giao thừa. Đây sẽ là một cái tết rất đặc biệt. Đồng chí chia sẻ đối với người dân TPHCM cũng như đông bào các tỉnh thành, đang sinh sống, học tập và làm việc tại TPHCM. Đặc biệt là những trường hợp đưa hàng hóa, hoa kiểng đến TPHCM bán tết năm nay gặp rất nhiều khó khăn.

“Họ rất cần sự chia sẻ của người dân, của xã hội”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ và kêu gọi đồng bào TPHCM hãy tổ chức vui tết tại nhà, trong từng gia đình. Qua đó vừa đảm bảo chung tay phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tạo một cái tết thật vui tươi, đầm ấm và an lành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi người dân TPHCM vui tết tại nhà ảnh 1 Phường Thảo Điền, TP Thủ Đức vận động ngưng kinh doanh, thực hiện công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu. Ảnh: MINH DŨNG
“Cán bộ đã sẵn sàng không có tết”

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin, tính đến 15 giờ ngày 9-2, TPHCM đã xác định 30 trường hợp mắc Covid-19 và 2 nghi mắc Covid-19 liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp Chủ tịch UBND các địa phương có người mắc Covid-19 liên quan đến ổ dịch trong sân bay Tân Sơn Nhất như TP Thủ Đức, 12, Tân Bình, Gò Vấp… thông tin về tình hình trên địa bàn. Đặc biệt, quận 10 phải thực hiện “cách ly tập trung” đối với số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức ngay tại trụ sở.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận xét, tình hình dịch Covid-19 xuất phát từ ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đang diễn biến hết sức phức tạp, vì chưa xác định được nguồn lây cũng như thời điểm khởi đầu.

Ngoài ra, nhiều trường hợp F1 không bị mắc Covid-19, nhưng F2 lại dương tính với SARS-CoV-2, như ở quận Gò Vấp, quận 12… “F2 hoàn toàn có thể trở thành F0”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh và yêu cầu tất cả trường hợp F1 không thể cách ly tại nhà, mà phải thực hiện cách ly tập trung theo đủ số ngày quy định.

Đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất cao, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, việc thần tốc truy vết, thực hiện xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp cần thiết, đồng thời không được bỏ sót các trường hợp cần phải cách ly, tránh để sót lọt, gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Yêu cầu thực hiện xét nghiệm mở rộng, nhưng đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý cần khoanh vùng lại để phong tỏa (khi có trường hợp mắc Covid-19); đồng thời các địa phương gặp khó khăn, như quận Bình Thạnh gặp khó khăn trong thực hiện cách ly thì địa phương cần báo cáo lãnh đạo TPHCM để giải quyết.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, các thành viên trong Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng, chống dịch Covid-19 đã rất sẵn sàng, chuẩn bị sẵn tâm lý sẽ không có tết. Việc này để dồn sức, tập trung nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về phía người dân, đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị người dân cần tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Cơ quan chức năng TPHCM sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khu vực công cộng hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của Bộ Y tế và UBND TPHCM.

Tin cùng chuyên mục