UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các chủ tàu phải khẩn trương trình phương án trục vớt các tàu bị chìm tại vùng biển Quy Nhơn, chậm nhất vào ngày 8-12, nếu chậm trễ tỉnh này sẽ tổ chức trục vớt và mọi chi phí chủ tàu phải chịu.
Các chủ tàu gặp khó
Ngày 10-11, UBND tỉnh Bình Định đã ra Quyết định về kế hoạch thực hiện trục vớt và ứng phó sự cố dầu tràn đối với 9 xác tàu bị chìm, mắc cạn do bão số 12 gây ra tại vùng biển Quy Nhơn. Thời gian trình phương án trục vớt chậm nhất đến 8-12.
UBND tỉnh Bình Định cùng với Bộ TN-MT triệu tập cuộc họp giữa các bên để bàn phương án ứng phó sự cố chìm tàu trên biển Quy Nhơn. Ảnh: NGỌC OAI Sau khi xây dựng phương án, các chủ tàu phải nhanh chóng làm việc với đơn vị bảo hiểm để thuê nhà thầu, công ty trục vớt điều thợ lặn khảo sát, trục vớt. Nếu quá thời hạn, các chủ tàu không xây dựng được phương án trục vớt, tỉnh Bình Định sẽ tự trục vớt, mọi chi phí chủ tàu phải chịu theo quy định.
Tỉnh Bình Định yêu cầu Sở TN-MT cùng với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phải phê duyệt phương án trục vớt các tàu. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung để theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu trong suốt quá trình trục vớt.
Biển Quy Nhơn vẫn còn ngổn ngang xác tàu hàng bị chìm, mắc cạn. Ảnh: NGỌC OAI Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn phải điều động lực lượng của Công ty Môi trường đô thị chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu xảy ra. Sở NN&PTNT Bình Định phải bố trí 1 tàu kiểm ngư tham gia cùng với Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung triển khai phao vây dầu nếu xảy ra sự cố tràn dầu.
Trước sức ép phải khẩn trương trục vớt tàu chìm, các chủ tàu đang gặp vô vàn khó khăn về khâu thủ tục và tìm kiếm nhà thầu, công ty trục vớt.
Những con tàu bị bão đánh lật úp trên vùng biển Quy Nhơn. Ảnh: NGỌC OAI Ông Nguyễn Công Khoa (46 tuổi, quê Thái Bình), chủ tàu Nam Khánh 26, cho biết việc chính quyền yêu cầu phải trục vớt trong 10 đến 15 ngày thì rất khó cho phía chủ tàu. "Tàu tôi bị chìm ở phao số 5, 6 (vùng biển Quy Nhơn - PV), về người thì không bị thiệt hại nhưng tàu bị bão đánh vỡ, chỉ có nước trục vớt lên rồi bán sắc vụn chứ không thể tái sử dụng được. Trên 20 tỷ đồng đã bị biển nuốt trắng”, ông Khoa trần tình.
Các chủ tàu bị nạn chia sẻ những khó khăn tại cuộc họp. Ảnh: NGỌC OAI Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã phê bình lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, yêu cầu đơn vị này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc không kịp thời báo cáo số lượng tàu thuyền bị trôi, bị đắm tại khu vực biển Quy Nhơn để có biện pháp ứng cứu kịp thời. Ngoài ra, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn báo cáo cụ thể nguyên nhân nhiều tàu hàng không vào khu vực Cảng Quy Nhơn trú bão số 12 mà đậu tại phao số 0 để tỉnh Bình Định báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tương tự, ông Nguyễn Điền (sinh năm 1975), chủ tàu Biển Bắc 16, chia sẻ: “Đến sáng nay chúng tôi mới bắt đầu làm việc với bảo hiểm và các bên để thuê nhà thầu trục vớt tàu bị đắm. Hiện tại chỉ có áp lực về phía Cảng vụ vì họ yêu câu phải trục vớt nhanh chóng. Nghe thông tin đó, chúng tôi rất lo vì hiện tại vẫn chưa tìm được đơn vị nào đáp ứng được yêu cầu”.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến cho biết thêm: "Hiện nay còn 2 thuyền viên mất tích. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các các thuyền này. Quan trọng nhất là giải quyết và ứng phó với sự cố tràn dầu để không tràn ra biển Quy Nhơn. Khi trục vớt phải triển khai các biện pháp ứng phó với sự cố tràn dầu ngay. Việc trục vớt phải kết hợp song song với các công việc điều tàu bốc hàng, hút dầu trên tàu, sau đó dùng phao vây để khoanh vùng không cho dầu lan ra biển”.
Hơn 200.000 lít dầu trong các tàu bị nạn
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện vùng biển Quy Nhơn có 9 xác tàu bị chìm, mắc cạn. Số lượng dầu trên các tàu chìm, mắc cạn ước tính khoảng 211.686 lít dầu D.O, 8.000 lít dầu FO.
Theo báo cáo đơn vị chức năng vào ngày 8-11, tàu An Phú 158 bị chìm trước đó đã được di chuyển đến vị trí an toàn.
Ước tính khoảng 211.686 lít dầu D.O, 8.000 lít dầu FO trên các tàu bị nạn ở biển Quy Nhơn. Ảnh: NGỌC OAI Theo đó, tàu Biển Bắc 16 (Việt Nam) trên tàu có 3.000 tấn clinker, 10.000 lít D.O, bị chìm; tàu Hoa Mai 68 (Việt Nam) có 3.095 tấn quặng Apatit, 20.000 lít D.O; tàu Sơn Long 08 (Việt Nam) có 2.984 tấn clinker, 10.000 lít D.O; tàu Jupiter CPC (Campuchia) không có hàng, bị lật và biến dạng; tàu Hà Trung 98 (Việt Nam) có 2.890 tấn gạo, 5.000 lít D.O; tàu Nam Khánh 26 (Việt Nam) có 2.283 tấn clinker, 20.000 lít D.O; tàu Fei Yue 9 (Mông Cổ) không có hàng, có 23.000 E D.O, 8.000 lít FO; tàu Việt Thuận 168 (Việt Nam) có 1.556 tấn than đá, 103.686 lít D.O; tàu Thanh Hải 18 (Việt Nam), không có hàng, 20.000 lít D.O.
NGỌC OAI