Bộ trưởng Bộ Y tế lên án các vụ tấn công thầy thuốc

Sáng 25-10, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế cho biết, trong bốn ngày qua đã liên tiếp xảy ra hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi làm việc, khiến hai nhân viên y tế bị thương nặng.

Chị Trần Thị Thanh H. với vết thương đã được băng bó
Chị Trần Thị Thanh H. với vết thương đã được băng bó

Vụ việc thứ nhất xảy ra ngày 20-10, chị Trần Thị Thanh H., Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, đang trong ca trực thì bị Hoàng Xuân Hải (26 tuổi) dùng dao chém nhiều nhát vào người, khiến chị bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Chỉ sau đó 3 ngày, vào ngày 23-10, bác sĩ Trần Thanh S. đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu.

Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, trước những sự việc trên Bộ trưởng Bộ Y tế, bày tỏ: “Tôi nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ đã tấn công bạo lực đối với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh H. và Trần Thanh S.”.

Đồng thời, khẩn thiết kêu gọi chính quyền các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Hà Tĩnh, Quảng Bình nhanh chóng tiến hành điều tra, trừng phạt "đúng pháp luật" đối với những người đã gây thương tích cho hai thầy thuốc trên.

Bộ Y tế kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế. Không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào đó là hành động phạm pháp. Các cơ quan y tế cần phối hợp với công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ nỗi đau về thể xác và tinh thần với hai thầy thuốc Trần Thị Thanh H. và Trần Thanh S. phải chịu đựng và chúc hai thầy thuốc sớm bình phục để trở lại với công việc.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ sở y tế đang điều trị cho hai thầy thuốc này dành những điều kiện chăm sóc và chữa trị tốt nhất để họ sớm bình phục.

Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 20-10, chị Trần Thị Thanh H. (Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đang trong ca trực tại Trạm Y tế xã Hương Long thì có Hoàng Xuân Hải (26 tuổi, trú tại xã Hương Long) đến nhờ truyền nước. Tuy nhiên, do lúc này trong người Hải đang có mùi rượu nên chị Hải đã từ chối và hẹn sáng hôm sau đến truyền.

Hải bực tức bỏ về nhà cầm 1 con dao dài khoảng 60cm quay trở lại Trạm Y tế xã. Sau đó, Hải gõ cửa phòng chị Hải hỏi mua 2 bơm tiêm. Khi chị H. mở cửa phòng và trở vào để lấy bơm tiêm thì bị Hải cầm dao chém nhiều nhát vào người dẫn đến bị trọng thương.

Sau đó, chị H. được người thân đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cấp cứu trong tình trạng bị 2 vết thương ở tay phải, đứt gân dưới ngón 5 bàn tay phải, mu bàn tay phải có vết thương dài khoảng 4cm sâu sát xương, vùng vai bên phải có vết bầm tím… Sau khi gây ra sự việc, Hải đã rời khỏi Trạm Y tế xã, đến chiều 21-10 thì đến Công an xã Hương Long trình diện.

Bộ trưởng Bộ Y tế lên án các vụ tấn công thầy thuốc ảnh 1 Trạm Y tế xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, nơi xảy ra sự việc chị Trần Thị Thanh H. bị chém trọng thương
Liên quan đến sự việc này, hiện Công an huyện Hương Khê cũng đã tiến triệu tập Hoàng Xuân Hải để điều tra làm rõ, đồng thời tiếp tục giám định thương tích của chị Hải để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục