Bộ VH-TT-DL yêu cầu chủ động thanh, kiểm tra hoạt động của các cơ sở karaoke, vũ trường

Ngày 9-9, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông đã ký công văn số 3432/BVHTTDL-VHCS về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Công văn gửi đến Sở VH-TT-DL; Sở VH-TT; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TPHCM cùng Công an quận Gò Vấp kiểm tra quán karaoke trên địa bàn. Ảnh: CHÍ THẠCH
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TPHCM cùng Công an quận Gò Vấp kiểm tra quán karaoke trên địa bàn. Ảnh: CHÍ THẠCH

Theo đó, Bộ VH-TT-DL yêu cầu các Sở trực thuộc tham mưu UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke theo sự phân cấp của Chính phủ quy định tại Điều 9, Điều 19 Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19.6.2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; thực hiện rà soát theo thẩm quyền việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke; kiểm tra chặt chẽ các điều kiện kinh doanh được quy định tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP và các văn bản pháp luật khác có liên quan đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke.

Yêu cầu các Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường và triển khai có hiệu quả Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19-6-2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Đặc biệt, Bộ VH-TT-DL yêu cầu các Sở chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành về hoạt động karaoke, vũ trường và phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an ninh, trật tự; phòng, chống tội phạm; phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Ngày 9-9, UBND TPHCM có văn bản khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương trên địa bàn triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các quán bar, vũ trường, karaoke và các cơ sở kinh doanh tương tự.

Cụ thể, UBND TPHCM yêu cầu Công an TPHCM chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương có kế hoạch kiểm tra, rà soát, phân loại các cơ sở có nguy có cháy cao trên địa bàn. Trong đó, chú ý đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm PCCC&CNCH và xử lý nghiêm.

Đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC thì phải kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. Đồng thời xử lý nghiêm các chủ đầu tư quán bar, vũ trường, karaoke chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Cùng với đó là việc phối hợp nâng cao chất lượng PCCC&CNCH trong thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với quán bar, vũ trường, karaoke và các loại hình tương tự.

Bộ VH-TT-DL yêu cầu chủ động thanh, kiểm tra hoạt động của các cơ sở karaoke, vũ trường ảnh 1 Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TPHCM cùng Công an quận Gò Vấp kiểm tra quán karaoke trên địa bàn. Ảnh: CHÍ THẠCH

Sở Xây dựng có trách nhiệm quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, hướng dẫn các địa phương chỉ thẩm định, cấp phép xây dựng với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC khi có văn bản góp ý giải pháp, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan thẩm quyền. Việc nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng chỉ được thực hiện sau khi có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC.

Sở Văn hóa - Thể thao được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý chặt chẽ việc cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh đối với quán bar, vũ trường, karaoke và tuyệt đối không cấp phép kinh doanh cho công trình chưa đảm bảo các điều kiện PCCC&CNCH.

UBND TPHCM cũng yêu cầu UBND 21 quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện tốt các biện pháp quản lý các quán bar, vũ trường, karaoke và các loại hình tương tự. Đặc biệt là việc đôn đốc nhắc nhở chủ đầu tư, chủ cơ sở đảm bảo tốt biện pháp an toàn khi cải tạo, sửa chữa, nhất là hàn cắt kim loại.

Nếu các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động vẫn tiếp tục hoạt động trái phép thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm. Các địa phương cũng phải thành lập các tổ chức vào đợt cao điểm kiểm tra về PCCC&CNCH với tất cả các quán bar, vũ trường, karaoke và các cơ sở tương tự trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục