Bốn chàng trai xây thương hiệu trà Việt

Họ là 4 thanh niên, hầu hết quê xứ trà Bảo Lộc, có người học ngân hàng, có người làm ngành in, người theo đuổi khoa Đông Phương học… Họ gặp nhau ở một quán cà phê cóc, và cùng đeo đuổi ý tưởng: xây dựng một thương hiệu Trà Việt.

Phải làm sống lại xứ trà

Giới thiệu trà Việt ở hội chợ.

Ảnh: C.H.

 

Câu chuyện của 4 thanh niên trẻ xứ trà quẩn quanh với nỗi bức xúc: vườn trà quê nhà bỏ hoang cho cỏ mọc, con gái xứ trà Bảo Lộc kéo nhau đi lấy chồng Việt kiều, Đài Loan, con trai lang thang lập nghiệp xứ người…

Đinh Minh Phú – cậu sinh viên khoa Đông Phương học hồi tưởng: “Gia đình em có mấy mẫu vườn trà, cà phê lên, trà rớt giá, vậy là đổ xô chặt trà trồng cà phê.

Vụ sau cà phê được mùa nhưng trà thì lại được giá hơn, bố mẹ em lại xoay sang chặt cà phê trồng trà. Cứ loanh quanh với kiểu đầu tư hết chặt trà trồng cà phê, đến chặt cà phê trồng trà, nhà lúc nào cũng túng bấn. Không tiền ăn lấy đâu tiền bón phân cho vườn trà, nên trà càng cằn cỗi, mang tiếng trà Bảo Lộc mà uống cứ chát ngấy vì hái độn lá già cho nặng cân!”.

Ngày Phú lên Sài Gòn học đại học, để có tiền cho con chi tiêu, bố mẹ Phú phải bán hết một nửa đất vườn trà! Còn chàng trai tốt nghiệp khoa Kinh tế Đậu Quang Hào lại bức xúc với trà ở một góc độ khác: “Em đi công tác thấy gói trà VN ở siêu thị nước ngoài bán cao gấp 8-9 lần giá trà trong nước. Nghĩ mà buồn, phải xây dựng lại thương hiệu cho trà Việt để gói trà bán ra đúng với giá trị của nó. Có như vậy vườn trà, xứ trà, người làm trà Bảo Lộc mới hồi sinh”.

Vậy là một đêm tháng 9-2004, trong một quán cà phê nhỏ, 4 chàng trai vẽ ra ý tưởng thành lập 1 câu lạc bộ (CLB) bạn yêu trà. Và chỉ 5 tháng sau, trên thị trường TPHCM xuất hiện một sản phẩm trà mới, rất bắt mắt, đó là gói trà Bảo Lộc mang thương hiệu Trà Việt !

Tôi gặp Trà Việt tại Hội chợ triển lãm hàng Việt dành cho khách Việt kiều. Gian hàng lúc nào cũng đầy nghẹt khách. CLB bạn yêu trà từ 4 thành viên ban đầu giờ đã nhân lên 50 thành viên, toàn trẻ, những cô cậu sinh viên mới ra trường có, đang đi làm có, hầu hết đều “độc thân vui tính”.

Bởi thế họ mới có thời gian cho nghiên cứu trà VN, từ lịch sử, văn hóa trà đạo đến nghệ thuật chế biến. Tiêu chí của CLB là “làm cho giới trẻ Việt đừng quên lãng trà”, bởi lẽ ngày càng có nhiều thanh niên Việt không thích uống trà, quay lưng và cũng không hiểu biết gì về văn hóa trà VN.

Cô giáo đàn Organ Nguyễn Thị Minh Nhật tự nguyện làm thành viên “chăm chỉ” của CLB chỉ vì: “Những buổi sinh hoạt chuyên đề, mạn đàm về trà Việt làm em “mê” quá. Mỗi khi nhấp ngụm trà, cảm giác tâm hồn mình lắng xuống, rũ bỏ hết mọi tính toán, căng thẳng của tuổi trẻ thời hiện đại…”. Cũng vì lẽ này, slogan của CLB Trà Việt chỉ có 6 chữ “Trà Việt - Cân bằng cuộc sống”.

Gầy dựng thương hiệu cho trà Việt

Sẽ rất bất ngờ nếu biết rằng vốn liếng khởi đầu của Trà Việt chỉ tròm trèm 5 triệu đồng! Đó là số tiền 50 thành viên CLB gom góp được. Bước khởi đầu toàn… nợ! Gia đình 1 thành viên CLB cũng là xưởng chế biến trà ở Bảo Lộc nhận pha chế theo đúng mùi vị, công thức đặt hàng của Trà Việt để chào hàng sản phẩm mới: Trà sâm dứa, nhưng… cho ghi nợ.

Một thành viên khác vốn là sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Kiến trúc nhận khâu thiết kế bao bì, sau đó mang đi in ấn cũng tại xưởng làm của 1 thành viên CLB. Lần đầu ra kinh doanh, chưa có kinh nghiệm, ham giá rẻ, bao bì in ra xấu quá, phải bỏ hết 2.000 bao. Vậy là “cháy túi”, lại năn nỉ ghi nợ rồi in lại, lần này thì gói trà Trà Việt quả là không chê vào đâu được.

Có hàng rồi phải tiếp thị, 50 bạn trẻ chia nhau lên mạng chào hàng, đi gõ cửa các cơ quan mời mua trà làm quà Tết. Cũng bằng cách năn nỉ, Trà Việt được 1 gian hàng miễn phí ở hội chợ Việt kiều vừa qua do ITPC tổ chức. Khách kéo đến đông nghẹt xem các bạn biểu diễn thành thạo nghệ thuật pha trà VN, nói chuyện văn hóa trà đạo và thưởng thức ly trà bốc khói.

Tất nhiên còn một chặng đường rất dài phía trước để hoàn thành ước mơ đưa Trà Việt ra thị trường quốc tế. Chủ nhiệm CLB Trà Việt tâm sự: “Tụi em đang chuẩn bị thành lập công ty, mới có tư cách để đăng ký giấy phép, sản xuất kinh doanh. Giá như có đủ tiền để mở những quán trà đạo như cà phê Trung Nguyên.

Đây sẽ là những địa chỉ thư giãn thú vị cho người Sài Gòn, để đưa thương hiệu Trà Việt nhanh chóng lan tỏa trong người tiêu dùng. Tụi em mơ có một ngày Trà Việt được giới trẻ VN ủng hộ như cà phê Trung Nguyên, cũng xuất khẩu thương hiệu, sản phẩm ra nước ngoài.

Có như vậy, những vườn trà Bảo Lộc quê nhà mới hồi sinh”. Để thực hiện mơ ước của mình, Trà Việt đang huy động một nhóm bạn tốt nghiệp sinh học để nghiên cứu hương vị, giống trà; một nhóm khác lo chạy tìm nguồn tài trợ, cách tiếp thị…

Chương trình “Làm cho giới trẻ Việt không quên lãng văn hóa trà” cũng sẽ tiếp tục với mục tiêu thu hút nâng số thành viên CLB lên 300 người. Tôi hỏi Phú: “Thật ra mục đích của Trà Việt là gì ? Làm văn hóa có kinh tế ? Hay làm kinh tế để nuôi văn hóa ?”.

Câu trả lời của Phú làm tôi bất ngờ: “Bọn em làm kinh tế có văn hóa!”. Vâng, bất chợt tôi nhận ra đằng sau ước mơ cháy bỏng xây dựng thương hiệu Trà Việt là một lớp trẻ mới năng động, giàu ý tưởng và đầy nhiệt huyết…

THU THỦY

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Thanh long Việt Nam tìm thị trường tại Ấn Độ, Pakistan

Sáng 3-8, văn phòng Bộ Công thương thông tin cho báo giới, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan sẽ tổ chức một hội nghị giao thương trực tuyến để giới thiệu và xúc tiến thị trường xuất khẩu cho trái thanh long của Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế