Cần Giuộc hướng đến xây dựng thương hiệu rau an toàn

Sáng 16-8, UBND huyện Cần Giuộc đã tổ chức Hội thảo Xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp cùng hơn 120 hộ sản xuất rau trên địa bàn huyện.
Lãnh đạo huyện, cùng các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp giải đáp thắc mắc của các đại biểu
Lãnh đạo huyện, cùng các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp giải đáp thắc mắc của các đại biểu

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc cho biết, huyện Cần Giuộc xác định rau là cây trồng chủ lực ở các xã vùng thượng. Đặc biệt, do điều kiện thổ nhưỡng nên rau gia vị trồng tại đây có mùi vị rất đặc trưng, là loại nông sản đã và đang góp phần đáng kể vào chỉ số phát triển kinh tế của huyện. 

Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc là điều cần thiết để phát triển bền vững ngành hàng này tại địa phương. Một trong những giải pháp được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng sản xuất, làm cơ sở để xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc hiệu quả chính là sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao.

Năm 2016, huyện Cần Giuộc đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/HU ngày 29/11/2016 về xây dựng và phát triển vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020. Theo đó, phấn đấu trong năm 2020 toàn huyện có 1.000ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, huyện Cần Giuộc đã có khoảng 745ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với các mô hình sử dụng phân hữu cơ sinh học; trồng rau trong nhà màng, nhà lưới, nhà kính; sản xuất rau theo phương pháp thủy canh. Toàn huyện hiện có 25 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất rau có liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Cần Giuộc, diện tích sản xuất rau có nhà lưới, nhà màng trên địa bàn huyện còn chiếm tỷ lệ thấp, chỉ khoảng 43,2ha với 65 hộ trồng. 

Cần Giuộc hướng đến xây dựng thương hiệu rau an toàn ảnh 1 Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc Nguyễn Tuấn Thanh nhận bảng tượng trưng 100 nhà lưới trị giá 4,5 tỷ đồng do ông Lâm Đạo Hưng – Chủ tịch HĐQT Minh Hưng Group trao tặng
Với mong muốn hỗ trợ huyện Cần Giuộc có thêm điều kiện để phát triển sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, tại Hội thảo, Minh Hưng Group đã trao tặng 100 nhà lưới Lực Sĩ Nhà Nông cho 98 hộ sản xuất rau và 2 trường học trên địa bàn huyện với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng, giúp huyện Cần Giuộc tăng thêm 7,5ha diện tích sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao.
“Chúng tôi mong rằng, sự hỗ trợ của Minh Hưng Group sẽ giúp các hộ trồng rau tại huyện Cần Giuộc có điều kiện tiếp cận với những giải pháp công nghệ mới trong nông nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần xây dựng thương hiệu rau Cần Giuộc” – Ông Lâm Đạo Hưng, Chủ tịch HĐQT Minh Hưng Group chia sẻ.

Lưới Lực Sĩ của Minh Hưng Group là sản phẩm chắn côn trùng công nghệ cao, có thể ngăn chặn hơn 95% các nhóm côn trùng gây hại trên rau củ quả, giúp người sản xuất hạn chế việc sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm chi phí đầu tư và đảm bảo sản phẩm an toàn khi đến tay người tiêu dùng. 

Khảo sát từ mô hình thực tế cho thấy, so với trồng rau ở môi trường bên ngoài, trồng rau trong nhà lưới Lực Sĩ cho năng suất cao hơn đến 55%-65% vào mùa mưa. Tỷ lệ rau đạt chất lượng tốt là trên 95%. Khi trồng trong nhà lưới, đặc biệt là những loại rau ăn lá, người sản xuất chỉ cần phun 1 lần thuốc xua đuổi và 1 lần thuốc phòng bệnh (5-7 ngày và 10-12 ngày) và những loại rau khác thì tuỳ vào tình hình dịch hại mà tiến hành xử lý, do đó tiết kiệm chi phí ít nhất 10 lần. Lượng phân bón giảm đến 40%.

Lãnh đạo huyện Cần Giuộc mong muốn sự hỗ trợ của Minh Hưng Group sẽ là cú hích để phát triển những vùng rau đặc sản của huyện.

Tin cùng chuyên mục