Cần Thơ giải quyết hàng hóa ùn ứ tại bãi tập kết

Sau hơn 3 ngày ùn ứ, đến chiều ngày 26-8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa tại bãi tập kết TP Cần Thơ cơ bản đã thông thoáng.
Chiều ngày 26-8, bãi tập kết hàng hoá tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ đã thông thoáng
Chiều ngày 26-8, bãi tập kết hàng hoá tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ đã thông thoáng

Vào khoảng đầu giờ chiều, các tài xế đã thực hiện đăng ký giao - nhận hàng tại TP Cần Thơ đã được lực lượng chức năng hướng dẫn làm thủ tục để đi giao hàng.

Đến khoảng 16 giờ, tình hình ùn ứ tại bãi tập kết hàng hóa Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ cơ bản đã thông thoáng.

Nhiều tài xế cho biết họ cảm thấy rất mừng, phấn khởi khi được TP Cần Thơ giải quyết cho lưu thông hàng hóa sau nhiều ngày chờ đợi.

Tài xế L. chia sẻ, tôi hy vọng đây không chỉ là giải pháp tình thế của TP Cần Thơ nhằm giải quyết sự ùn ứ, tắc nghẽn hiện tại. Mong rằng TP Cần Thơ có phương án thống nhất, đảm bảo thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết, phương án quản lý phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn trong thời gian tới đang được lãnh đạo TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan họp bàn, sau đó sẽ có phương án thống nhất.

Cần Thơ giải quyết hàng hóa ùn ứ tại bãi tập kết ảnh 1 Hàng hóa bị ùn ứ tại bãi tập kết Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ vào sáng ngày 26-8

Chiều cùng ngày, Sở GTVT TP Cần Thơ tiếp tục có công văn hướng dẫn thủ tục đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa vào TP Cần Thơ.

Cụ thể, sẽ có 3 đơn vị làm đầu mối để đăng ký là:

- Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… (đăng ký trực tuyến tại socongthuong.cantho.gov.vn);

- Ban Quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP Cần Thơ sẽ tiếp nhận đăng ký đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (đăng ký trực tuyến tại cepiza.cantho.gov.vn);

- Sở GTVT TP Cần Thơ tiếp nhận đăng ký hàng hóa như hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông... (đăng ký trực tuyến tại sogtvt.cantho.gov.vn)

Nội dung đăng ký gồm: nơi đi (nơi giao hàng), nơi đến (nơi nhận hàng), dự kiến thời gian đến TP Cần Thơ, biển số phương tiện, tên, số điện thoại tài xế và người đi cùng.

Trong quá trình đăng ký nếu có vướng mắc về thông tin, dữ liệu có thể liên hệ theo số điện thoại: 0292.3817136 hoặc các số di động (0938.595579; 0918.578787; 0908.904194) để được xem xét xử lý.

Dù vậy, một số doanh nghiệp cho rằng, công văn mới này của Sở GTVT TP Cần Thơ cũng còn nhiều cái khó; trong đó việc đề nghị các doanh nghiệp đăng ký địa điểm tập kết, giao nhận hàng, trung chuyển… theo khung giờ (tránh giờ cao điểm từ 8- 10 giờ và từ 15 đến 17 giờ). Đây là điều rất khó bởi nhiều doanh nghiệp không thể biết khung giờ lưu thông hàng hóa của nhau được để mà tránh.

Đại diện Trung tâm điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ đề xuất, nếu các xe từ tỉnh thành vào TP Cần Thơ có thể xuống hàng tại Bến xe trung tâm. Sau đó đơn vị mua hàng ra nhận tại đây để tài xế không vào nội ô TP Cần Thơ. Tuy nhiên, Sở GTVT Cần Thơ phải có bố trí lực lượng tình nguyện để hỗ trợ bốc dỡ hàng và đội ngũ tài xế hỗ trợ chuyên chở cho doanh nghiệp nào không có tài xế, không có xe… vấn đề này sẽ tăng thêm chi phí.

Đối với các xe xuất phát từ Cần Thơ đi giao hàng ở TPHCM và tỉnh thành khác xong, khi quay về thì đồng ý phương án đổi tài, nhưng phải bố trí một điểm để tài xế và phụ xe có chỗ lưu trú, ăn uống; kiểm soát không để họ đi lung tung trừ khi tiếp tục lái xe đi giao hàng.

Riêng các xe đi ngang TP Cần Thơ như đi An Giang, Hậu Giang… thì chốt tại bến xe sẽ niêm phong cửa kính tài xế, khi qua khỏi địa phận Cần Thơ thì chốt ở đó gỡ niêm phong cho tài xế; trường hợp tài xế vi phạm thì xử phạt và cho đi cách ly y tế…

Tin cùng chuyên mục