Từ khóa: #cảng Cái Mép - Thị Vải

Tăng dòng hàng hóa qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải

Tăng dòng hàng hóa qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải

Sáng 20-5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty CP Gemadep tổ chức tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy dòng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải” với sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước liên quan đến lĩnh vực cảng biển, xuất nhập khẩu.
Số hóa cảng biển

Số hóa cảng biển

Khu cảng Cái Mép - Thị Vải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cửa ngõ ra biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng là cửa ngõ hội nhập, giao thương với thế giới bằng đường biển lớn nhất, quan trọng nhất Nam bộ, vừa được Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) thực hiện số hóa.
Sơ đồ cù lao Phú Lợi trên bản đồ và thực tế. Nguồn: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam

Hợp lực, đột phá để phát triển cảng biển - Bài 2: Hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế biển

Thông tin MSC - tập đoàn lớn nhất thế giới về vận tải biển, đề xuất cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam xây dựng “siêu cảng” tại cửa sông Cái Mép (TPHCM), đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Những ý kiến ủng hộ cho rằng, cần thiết xây dựng nhằm góp sức hình thành nên cụm cảng biển cửa ngõ trung chuyển quốc tế cho nhóm cảng biển số 4, góp phần giữ và phát huy thương hiệu cảng biển Sài Gòn; ý kiến phản đối thì băn khoăn làm ảnh hưởng tới cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải hiện hữu cũng như khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Kiến nghị thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại cảng Cái Mép - Thị Vải

Kiến nghị thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại cảng Cái Mép - Thị Vải

Ngày 4-11, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính chấp thuận thành lập Chi cục Kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải để giảm các thủ tục cũng như chi phí, thời gian thông quan. Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuẩn bị đầy đủ diện tích đất cũng như cơ sở hạ tầng để thực hiện việc này.
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng quốc tế Cái Mép

Giữ vững vùng xanh cho hệ thống cảng biển

Được đánh giá là một trong những mắt xích quan trọng hàng đầu trong chuỗi vận chuyển toàn cầu, trong thời gian qua, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng hệ thống cảng biển của Việt Nam nói chung và hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng vẫn đạt được những mốc tăng trưởng khá ấn tượng.
Bốc dỡ hàng tại khu cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: CAO THĂNG

Kiến nghị giảm tải cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Ngày 12-8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã báo cáo kết quả rà soát và kiến nghị giải pháp ứng phó với tình trạng ách tắc hàng hóa tại Tân Cảng Cát Lái (TPHCM) gây ảnh hưởng đến cả cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).
  Bốc dỡ hàng tại khu cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: CAO THĂNG

Cảng biển chờ cao tốc

Nằm trong vùng kinh tế sôi động bậc nhất của cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong 2 nhóm cảng biển đặc biệt (cùng với nhóm cảng Hải Phòng). Thế nhưng, giao thông thiếu đồng bộ, nhất là thiếu tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước với cảng biển đã khiến khát khao vươn ra biển lớn của tỉnh không như kỳ vọng.
Bốc dỡ hàng tại khu cảng Thị Vải - Cái Mép. Ảnh: CAO THĂNG

Rà soát bất cập trong quy hoạch cảng biển

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, cái khó lớn nhất của cảng biển vẫn là thiếu hạ tầng kết nối. Đơn cử, cảng Cát Lái (TPHCM), cảng có sản lượng hàng hóa rất lớn, nhưng nằm trong trung tâm đô thị nên khả năng phát triển bị hạn chế.
Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án 1,2 tỷ USD

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án 1,2 tỷ USD

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Hyongsung - Hyosung Chemical Corporation (Hàn Quốc) với dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho chứa ngầm dẫn khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam có tổng số vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD.