Cảng Cát Lái chỉ còn 29 container hàng tồn đọng

SGGPO
Chiều 24-9, ông Nguyễn Thanh Long, Chi cục phó Chi cục Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I thông tin, tính đến thời điểm hiện tại cảng Cát Lái chỉ còn tồn đọng 29 container.

Tin liên quan

Hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đang được cơ quan chuyên trách kiểm đếm tại cảng Cát Lái

Hàng hóa có dấu hiệu vi phạm đang được cơ quan chuyên trách kiểm đếm tại cảng Cát Lái

Chỉ trong 1 tuần (từ ngày 17 đến 23-9), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã làm thủ tục 132 tờ khai vận chuyển độc lập, giải phóng 1.216 container hàng quá cảnh ra khỏi cảng, riêng đường thủy là 75 tờ khai.

Cùng ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã tổ chức cuộc họp với đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cùng đại diện một số doanh nghiệp để trao đổi một số thông tin liên quan đến thủ tục hải quan về hàng quá cảnh.

Theo đó, chi cục đề nghị Tổng công ty Tân Cảng xếp dỡ hàng hóa quá cảnh vào khu vực riêng biệt để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan. Công ty phải thông báo cho chi cục biết vị trí, diện tích, số lượng container, sơ đồ vị trí mặt bằng, hệ thống camera giám sát tại địa điểm để chi cục khảo sát vị trí (hiện tại chỉ có cảng mở là địa điểm lưu giữ hàng hóa quá cảnh, trung chuyển); thông báo cho chi cục danh sách container hàng hóa quá cảnh khi xếp dỡ vào cảng, danh sách container hàng quá cảnh tồn đọng tại cảng…
Mục đích giúp chi cục chủ động trong việc kiểm tra, thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp; sắp xếp container sao cho mặt container có seal (niêm phong bảo mật) hãng tàu hướng ra ngoài để thuận tiện cho công chức hải quan kiểm tra, đối chiếu seal.

Đối với phương tiện vận chuyển ra vào, neo đậu tại cảng thì phải thông báo cho chi cục biết tên, số hiệu phương tiện, ngày giờ ra vào cảng, lý do để chi cục biết, tổ chức thực hiện việc giám sát việc xếp dỡ hàng hóa của phương tiện tại cảng. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng quá cảnh, doanh nghiệp phải chủ động phối hợp với doanh nghiệp kiểm tra seal vì doanh nghiệp là người vận chuyển có trách nhiệm vận chuyển và giao hàng cho người nhận.

Trường hợp sai seal, đứt seal, mất seal thì phải thông báo cho công chức hải quan, doanh nghiệp kinh doanh cảng biết để phối hợp xử lý. Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định về việc làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh; không được di chuyển phương tiện sang cảng khác để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa; không neo đậu, dừng phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa trong quá trình vận chuyển….

Việc kiểm tra, đối chiếu seal hãng tàu, đề nghị các bên phối hợp với Chi cục thực hiện kiểm tra tại bãi container, hạn chế việc kiểm tra tại cầu tàu nhằm đảm bảo an toàn lao động và không làm ảnh hưởng đến việc xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện vận chuyển.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh

Ngày 5-12, Cục Hải quan TPHCM đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh. Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh bức xúc của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa kéo dài, phát sinh chi phí.

Ngân hàng - Chứng khoán

“Bệ phóng” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cũng như đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đều gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và đang cần đến sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía...

Thị trường

Nâng cấp chợ truyền thống để sạch sẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm hơn

Đại diện Bộ Công thương cho biết chỉ có 25% thực phẩm được cung cấp qua siêu thị để tới tay người tiêu dùng, còn 70% vẫn đang qua chợ truyền thống và thường không kiểm soát được yêu cầu an toàn thực phẩm. Do đó, trong tháng 12 này, Bộ Công thương sẽ trình dự thảo nghị định về việc nâng cấp các chợ truyền thống để phù hợp với các tiêu chí về an toàn thực phẩm. 

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Gỡ “nút thắt” thị thực để thu hút khách quốc tế

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đón trên 2,2 triệu lượt khách quốc tế, riêng TPHCM đón hơn 2 triệu lượt. Tuy nhiên, nếu so sánh với một số nước như Thái Lan, Singapore, Malaysia khi lần lượt đón trên 7,56 triệu, 3,74 triệu và 4,5 triệu lượt sẽ thấy tốc độ phục hồi du lịch của Việt Nam còn chậm. Một trong các nguyên nhân được doanh nghiệp và nhiều cơ quan quản lý lý giải là do chính sách thị thực (visa) thiếu hấp dẫn.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế