Cathay Pacific tin tưởng tiềm năng thị trường Việt Nam

Hãng Hàng không Cathay Pacific vừa khai thác đường bay mới: Bay thẳng từ Hồng Kông đi Milan (Trung tâm kinh tế và tài chính quan trọng bậc nhất của Ý) và chuẩn bị khai thác đường bay thẳng từ Hồng Kông đi Moscow (thủ phủ của Nga). Hành khách Việt Nam có thể đến Milan và Moscow qua dịch vụ bay của Cathay Pacific (từ TPHCM) và Dragonair (từ Hà Nội). Chúng tôi đã trao đổi với bà Cindy Lam (ảnh), Tổng Giám đốc Hãng Hàng không Cathay Pacific tại Việt Nam về chiến lược giai đoạn sắp tới.

- Việc mở hai đường bay mới này có vai trò như thế nào đối với chiến lược phát triển Cathay Pacific trên toàn cầu thưa bà?

- Việc đưa hai tuyến đường bay quan trọng này vào hệ thống rộng khắp của Cathay Pacific nhấn mạnh cam kết mở rộng đến thị trường mới của hãng, cũng như nỗ lực phát triển Hồng Kông thành một trong những hub (sân bay trung chuyển) quốc tế hàng đầu thế giới. Cả hai đường bay mới với tần suất ba và bốn chuyến mỗi tuần sẽ sử dụng máy bay đường dài Boeing 777-300ER, nổi bật với các hạng ghế có chất lượng phục vụ hoàn hảo. Các tuyến bay này khẳng định sự hiện diện của hãng trong thị trường châu Âu, cung cấp nhiều lựa chọn hơn nữa trong việc đi lại giữa Ý, Nga và Việt Nam cũng như quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

- Trong năm 2009 và tháng 4-2010, các hãng hàng không đã chứng kiến nhiều sự kiện liên quan đến an toàn bay. Ý kiến của Cathay Pacific về vấn đề này như thế nào?

- Cathay Pacific luôn đặt an toàn lên hàng đầu. Chúng tôi có một trong những hệ thống quan sát đường bay tốt nhất thế giới, tiếp tục đảm bảo những chuyến bay an toàn với Cathay Pacific và Dragonair. Chúng tôi cũng tự hào có một trong những đội bay được đánh giá giỏi nhất thế giới với phi công từ Anh quốc. Đồng thời, chúng tôi luôn diễn tập và có phương án xử lý dự kiến cho các tai nạn hàng không và thành lập Trung tâm phản ứng nhanh khắc phục sự cố, luôn sẵn sàng khi xảy ra khủng hoảng.

Đơn cử như sự cố chuyến bay CX780 ngày 13-4 vừa qua, ngay khi Bộ phận Cứu hỏa cho biết đã phát hiện phụt lửa dưới khung gầm máy, các phi công đã thông báo cho phi hành đoàn triển khai tình huống thoát hiểm khẩn cấp cho toàn bộ hành khách. Toàn bộ quá trình triển khai này được thực hiện trong vòng 2 phút và đội bay đã hỗ trợ hành khách rời khỏi máy bay một cách an toàn. Đó là kết quả của quá trình đào tạo, tính kỷ luật và khả năng đưa ra các quyết định đúng đắn, cũng như thực hiện nhiều nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp.

- Thị trường hàng không Việt Nam đang ngày thêm sôi động, riêng đối với Cathay Pacific ra sao, thưa bà?

- Theo chúng tôi, với tầm nhìn lạc quan và tích cực về sự phát triển kinh tế của chính mình, Việt Nam đang giữ vị thế là một trong những thị trường tiềm năng. Việc Việt Nam đang phát triển tốt hơn các quốc gia khác cũng nói lên điều này.

Trong năm qua, Cathay Pacific vẫn tiếp tục tăng trưởng tích cực và chúng ta thấy rằng Việt Nam đang có lợi thế hơn các quốc gia khác. Nhìn về phía trước, với tiềm năng kinh tế đầy hứa hẹn, vị trí gắn kết với nhiều quốc gia, khả năng tạo ra của cải cao và dân số đông, tiềm năng cho Cathay Pacific có thể thấy ở đây. Chúng tôi, một trong những hàng không cao cấp đẳng cấp thế giới với sản phẩm và dịch vụ tốt, sẽ làm hài lòng nhu cầu du lịch ngày càng tăng của cộng đồng. Mặt khác, sự cam kết và đầu tư của Cathay Pacific vào Việt Nam là dài hạn. Chúng tôi sẽ chủ động hơn nữa trong việc hỗ trợ phát triển ngành hàng không và du lịch Việt Nam.

- Cathay Pacific có những dự định tăng số lượng chuyến bay từ Hồng Kông đến Việt Nam trong năm 2010?

- Về nhu cầu dân dụng, chúng tôi đã có một đường bay từ Hồng Kông đến Đà Nẵng trong tuần đầu tiên của tháng 3-2010. Đây là một đường bay thành công! Về nhu cầu chuyên chở hàng hóa, kể từ ngày 13-3, vào thứ bảy mỗi tuần, chúng tôi đã thêm vào đường bay vận tải ex-HAN, tăng tổng số chuyến bay lên 3 chuyến/tuần. Khi nhu cầu xuất khẩu hàng hóa tăng cao một cách đáng ghi nhận từ tháng 11 năm ngoái, việc tăng năng suất cho thị trường này đã được đón nhận tốt.

- Xin cảm ơn bà về buổi trò chuyện thú vị này !

Cathay Pacific có mặt tại Việt Nam từ năm 1992, chuyến bay đầu tiên ngày 16-1-1992 từ TPHCM. Cathay Pacific là thành viên của Liên minh Hàng không Oneworld. Tại Việt Nam có 2 thành viên của Oneworld đang khai thác đường bay trực tiếp là Cathay Pacific và Japan Airlines. Hàng tuần Cathay Pacific khai thác 14 chuyến bay của hãng và 7 chuyến bay liên danh (code-sahre) với Vietnam Airlines từ TPHCM.

Tại Hà Nội, Dragonair (thành viên của tập đoàn Cathay Pacific) khai thác 7 chuyến bay Hà Nội - Hồng Kông, bên cạnh 7 chuyến bay liên danh cùng Vietnam Airlines mỗi tuần. Hành khách từ Việt Nam có thể nối chuyến tại Hồng Kông để đến 110 điểm trên toàn thế giới với Cathay Pacific và các đối tác trong liên minh OneWorld.

TƯỜNG MINH 

Các tin, bài viết khác