CESC- Doanh nghiệp hàng đầu về đo đạc địa chính

Các danh hiệu CESC đạt được
CESC- Doanh nghiệp hàng đầu về đo đạc địa chính

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên Giám đốc Công ty Đo đạc địa chính và Công trình (CESC), ông Nguyễn Văn Đức đã có lần chia sẻ: CESC quảng bá thương hiệu bằng cách luôn thực hiện các hợp đồng đã ký đúng hạn với chất lượng đảm bảo. Giá trị vô hình công ty rất to lớn, đó là sự tín nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương và sự tín nhiệm của các khách hàng. Uy tín - Chất lượng - Kịp thời là phương châm xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển của công ty.

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu năm mới 2009, CESC đón nhận cùng lúc hai tin vui: Kỷ niệm 10 năm thành lập  và Lễ đón nhận Huân chương Độc Lập Hạng Ba.

Chuyên nghiệp - năng động - sáng tạo - chất lượng toàn diện

Đó vừa là mục tiêu của tập thể CB-CNV công ty; đồng thời cũng là những từ ngữ toàn diện nhất mà những đơn vị cùng ngành nói về Công ty Đo đạc địa chính và Công trình (CESC). CESC được thành lập  và đi vào hoạt động từ đầu năm 1999 trên cơ sở sát nhập các đơn vị trực thuộc từ 3 Công ty Trắc địa Bản đồ.

Vượt qua nhiều khó khăn ban đầu, công ty đã từng bước đi vào ổn định, nhanh chóng tăng tốc phát triển và liên tục giành được nhiều thắng lợi. Có thể nói, CESC là doanh nghiệp hàng đầu cả nước hoạt động trong lĩnh vực đo đạc – địa chính sau 10 năm hoạt động.

CESC- Doanh nghiệp hàng đầu về đo đạc địa chính ảnh 1

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trao Huân chương Độc lập   Hạng Ba cho tập thể CB-CNV Công ty CESC. Ảnh: HỒNG MINH

Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình là đơn vị tiên phong trong việc hoàn chỉnh ứng dụng công nghệ GPS đo tĩnh trong xây dựng các mạng lưới trắc địa.

Từ năm 1999 đến nay, CESC là đơn vị duy nhất được giao nhiệm vụ ứng dụng công nghệ GPS đo tĩnh để xây dựng lưới địa chính cơ sở phủ trùm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Năm 1999, công ty đã tiến hành thử nghiệm ứng dụng công nghệ GPS đo động theo công nghệ của OMNISTAR. Kết quả thử nghiệm cho thấy công nghệ DGPS sử dụng tín hiệu cải chính phân sai phát từ vệ tinh có thể ứng dụng rất có hiệu quả trong việc đo chi tiết bản đồ địa chính tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 và 1/10.000.

Năm 2000, CESC đã đầu tư và thử nghiệm thành công công nghệ đo độ cao bằng máy thủy chuẩn điện tử với mia mã vạch. Từ kết quả thử nghiệm, công ty đã xây dựng quy trình công nghệ và đã được Tổng cục Địa chính (cũ) ban hành áp dụng trong việc xây dựng lưới độ cao Nhà nước các hạng. Theo quy trình công nghệ này, từ năm 2001 đến nay CESC đang thực hiện các dự án hoàn chỉnh lưới độ cao hạng 1,  hạng 2 và hạng 3 toàn quốc.

CESC cũng đặc biệt chú trọng và đầu tư cho các nghiên cứu phát triển công nghệ thành lập bản đồ địa chính số và hồ sơ địa chính. Công ty đã xây dựng phần mềm đo vẽ bản đồ địa chính số và hồ sơ địa chính theo tiêu chuẩn của ngành đã được ban hành có thể tích hợp trong hệ thống phần mềm FAMIS CADDB,VILIS.

Hệ thống phần mềm đo vẽ bản đồ địa chính và lập hồ sơ địa chính CESMAP, CESDATA của công ty là hệ thống phần mềm mở, có thể bổ sung các nội dung bản đồ và hồ sơ địa chính theo yêu cầu của từng địa phương. Hệ thống phần mềm này đã được ứng dụng thống nhất trong toàn công ty và một số Sở Tài nguyên và Môi trường ở các tỉnh thành khu vực Trung và Nam bộ.

Những năm gần đây, để góp phần đưa định hướng của ngành về xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ địa hình tỷ lệ lớn phục vụ việc xây dựng hệ thống thông tin địa lý khu vực đô thị, CESC đã đầu tư thiết bị và nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, thành lập cơ sở dữ liệu bản đồ địa hình trên cơ sở công nghệ đo vẽ ảnh số, tổng hợp bản đồ địa chính và số liệu đo bổ sung tại thực địa. Công ty đã phát triển thành công phần mềm CESTOPO, thành lập và chuyển đổi dữ liệu bản đồ địa hình số thành cơ sở dữ liệu GIS theo chuẩn của ngành.

Theo Tiến sĩ Trần Bạch Giang – Cục Trưởng Cục Bản đồ thì việc phát triển và ứng dụng thành công các công nghệ đo đạc và bản đồ của CESC đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ, rút ngắn thời gian thi công, đáp ứng các yêu cầu cung cấp tài liệu điều tra cơ bản của ngành đo đạc và bản đồ; đồng thời mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất của công ty.

Phát triển ổn định - bền vững

Ngay trong năm đầu tiên sau khi được thành lập, công ty đã đạt doanh thu tăng 35% so với thời điểm giao thời. Đây thực sự là một kết quả đáng tự hào, làm động lực để công ty tiếp tục có những bước tiến mới.

Những năm đầu thành lập, công ty luôn lấy kết quả công việc làm “lời giải” cho bài toán phát triển. Do đó, công ty chú trọng tìm những hợp đồng đo vẽ ở vùng còn khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Điều này giúp CESC khẳng định được mình và cũng là môi trường giúp cho cán bộ công ty được cọ xát và trưởng thành hơn trong nghề nghiệp.

Đồng thời, công ty có thêm nhiều hợp đồng cải thiện đời sống cho CBCNV, có kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị, máy móc. Quan trọng hơn hết là góp phần vào việc phục vụ quản lý Nhà nước của các Bộ, Ngành và địa phương trong lĩnh vực đo đạc bản đồ và quản lý đất đai. CESC rất chú trọng phương châm phục vụ tận tình nhằm đem lại sự hài lòng và tín nhiệm cho khách hàng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên Giám đốc CESC, ông Nguyễn Văn Đức đã có lần chia sẻ: CESC quảng bá thương hiệu bằng cách luôn thực hiện các hợp đồng đã ký đúng hạn với chất lượng đảm bảo. Giá trị vô hình công ty rất to lớn, đó là sự tín nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương và sự tín nhiệm của các khách hàng. Uy tín - Chất lượng - Kịp thời là quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển của công ty.

 Các danh hiệu CESC đạt được

Huân chương Độc lập Hạng Ba 2008; Danh hiệu Anh Hùng Lao động 2006; Huân chương Lao Động hạng Nhất (giai đoạn 1998 - 2002); Huân chương Lao Động hạng Nhì (giai đoạn 1987-1992); Huân chương Lao Động hạng Ba (giai đoạn 1984 - 2006), dành cho tập thể, các đơn vị trực thuộc và các cá nhân CB CNV tiêu biểu của CESC;

Với sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ viên chức, người lao động, cùng với sự đầu tư đúng mức và phù hợp của CESC, công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ đề ra. Doanh thu trung bình trong 10 năm qua tăng 18%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Chí Tích - Giám đốc CESC cho biết: “Thời gian tới, công ty sẽ đẩy nhanh hơn nữa tiến trình hiện đại hóa và tự động hóa, chú trọng đầu tư đào tạo nhân lực có trình độ cao để không “bỏ phí” công nghệ là bài toán mà công ty đang tập trung tìm lời giải.

Công ty cũng tập trung làm các sản phẩm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường như hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc làm dự án xử lý mặt nước thành nước sinh hoạt và xử lý một số chất độc hại với công nghệ tiên tiến, giá thành hạ và sẽ cho ra đời những sản phẩm mới, tiếp cận và xử lý nước sạch cho các đô thị nhỏ, các cụm dân cư, làm cơ sở dữ liệu các hệ thống thông tin địa lý, thông tin nhà đất và dịch vụ thị trường bất động sản. Ban Giám đốc CESC tin tưởng, đảm bảo chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu của các ngành, các địa phương không những chỉ trong lĩnh vực đo đạc - bản đồ mà cả trong các lĩnh vực quản lý tài nguyên đất và môi trường”.

CÔNG TY ĐO ĐẠC ĐỊA CHÍNH VÀ CÔNG TRÌNH (CESC)
Trụ sở chính: số 30, đường số 3, khu phố 4, phường Bình An, Quận 2, TP. HCM
ĐT: (08) 3741 5222, 3899 5111  -  Fax: (08) 3899 0538 - Web: www.ces.com.vn
Chi nhánh tại: Đường Phạm Văn Đồng , P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Chức năng chính của công ty

Khảo sát, thiết kế, lập luận chứng kinh tế - kỹ thuật thuộc các lĩnh vực đo đạc bản đồ, đất đai và môi trường; Xây dựng lưới khống chế tọa độ, độ cao Nhà nước, lưới trọng lực, lưới địa chính các cấp hạng; Đo vẽ bản đồ địa chính và lập hồ sơ địa chính; Đo đạc công trình phục vụ cho thiết kế, quy hoạch, xây dựng và quản lý các công trình dân dụng, công nghiệp, công trình ngầm, công trình thủy; Đo vẽ, thành lập và hiệu chỉnh bản đồ địa hình; đo vẽ bản đồ địa hình đáy sông, hồ, biển gần bờ; Thành lập bản đồ và hồ sơ địa giới hành chính; bản đồ hành chính các cấp; thành lập các loại bản đồ chuyên đề; Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin đất đai, thông tin địa lý;

Tư vấn, dịch vụ trong các lĩnh vực đo đạc bản đồ, đất đai và môi trường; kiểm nghiệm máy móc, thiết bị đo đạc bản đồ; Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Đo đạc các thông số môi trường; thực hiện các dịch vụ về dự báo ô nhiễm môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường; Khảo sát, thiết kế, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực xử lý nước sạch, nước thải, khí thải, chất thải rắn và vệ sinh môi trường;

Nghiên cứu, triển khai các giải pháp phòng, chống, khắc phục, suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường và sự cố môi trường; Kinh doanh sản phẩm, thiết bị, vật tư và thực hiện các dịch vụ trong các lĩnh vực đo đạc bản đồ, đất đai và môi trường; Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực đo đạc bản đồ, đất đai và môi trường; Đào tạo, bồi dưỡng công nhân kỹ thuật đo đạc và bản đồ phục vụ cho sản xuất kinh doanh; Thực hiện các dịch vụ ngoài lĩnh vực đo đạc bản đồ, đất đai và môi trường khi được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Ngoài những nhiệm vụ chủ yếu trên, CESC được phép thực hiện một số dịch vụ ngoài lĩnh vực đo đạc bản đồ, phục vụ quản lý đất đai và môi trường khi được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Minh Tuyết – Trường Minh

Tin cùng chuyên mục