Chăm lo tốt để người dân ở chung cư cũ đồng thuận di dời

Ngày 20-11, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng lãnh đạo các sở ngành TP có buổi giám sát tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới trên địa bàn quận 4. 

Báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân cho biết, trên địa bàn quận có 3 chung cư cũ cấp D (cấp nguy hiểm cần di dời ngay) gồm: chung cư 6 Bis Nguyễn Tất Thành; chung cư Trúc Giang, lô A, B, C; chung cư Vĩnh Hội và lô M, N cư xá Vĩnh Hội. Tuy nhiên, do vị trí bố trí tái định cư của TP xa so với chỗ ở hiện hữu nên người dân ở các chung cư nói trên không đồng ý.

Cùng đó, do chưa chọn được nhà đầu tư nên nguồn kinh phí phải tạm ứng từ nguồn ngân sách quận theo chỉ đạo của TP, nếu tình hình này kéo dài thì nguồn ngân sách quận không thể đảm đương được. Quận đang làm song song 2 bước: vừa triển khai các thủ tục để thực hiện những bước tiếp theo, vừa thực hiện công tác di dời dân theo chỉ đạo của TP. 

Đánh giá thời gian gần đây việc cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới ở quận 4 có chuyển biến tích cực, nhưng đồng chí Võ Thị Dung cũng nhìn nhận những kết quả bước đầu so với chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra còn chậm.

Theo đồng chí, quận cần điều tra nắm chắc tình hình đời sống người dân ở các chung cư cũ cần di dời, tìm hiểu mong muốn về công ăn việc làm, học hành chứ không chỉ tính về nơi ở để người dân an tâm và đồng thuận. Cùng đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể địa phương cũng lưu ý hỗ trợ người dân khi di dời. Bên cạnh tuyên truyền vận động thì chính quyền cũng phải cam kết với người dân là chỗ ở mới phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ.

Tin cùng chuyên mục