Châu Âu là thị trường quan trọng với NBA

Châu Âu là một thị trường rất quan trọng với Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), tuy nhiên, sẽ không có những kế hoạch thiết lập đầu tư và kinh doanh kiểu ngắn hạn thời vụ. Đó là những gì mà ông David Stern - cố vấn của NBA - phát biểu trước báo giới châu Âu.

David Stern (phải) và Richard Dacoury (cựu ngôi sao bóng rổ Pháp) trong buổi nói chuyện trước trận Maccabi Elite Tel Aviv gặp San Antonio Spurs - diễn ra tại Nhà thi đấu Bercy (Paris).

Đã có cả thảy 4 câu lạc bộ của NBA sang thi đấu biểu diễn với các câu lạc bộ của châu Âu trong tháng này. Lần lượt, các câu lạc bộ như Philadelphia 76ers, Phoenix Suns, San Antonio Spurs rồi Los Angeles Clippers đến thăm các trại huấn luyện theo thứ tự ở Tây Ban Nha, Italia, Pháp và Nga.

Chuyến du đấu châu Âu của các câu lạc bộ thuộc NBA sẽ kết thúc vào thứ Tư với giải đấu 4 đội tham gia tổ chức tại Cologne, Đức.

NBA - nơi vốn tự hào là được sở hữu một nền bóng rổ chuyên nghiệp hùng mạnh nhất thế giới – giờ đây đã nhận thức ra sự tiến bộ chóng mặt của các câu lạc bộ châu Âu. Philadelphia 76ers và Los Angeles Clippers đã nhận lấy những thất bại sòng phẳng khi giáp mặt Barcelona (Tây Ban Nha) và CSKA Moscow (Nga).

Sau khi xem trận San Antonio Spurs đánh bại Maccabi Tel Aviv 97-84 hôm Chủ nhật, ông Stern phải thú nhận: “Có một số lượng lớn những nhân tài luôn vận động trên thế giới và dĩ nhiên, các câu lạc bộ châu Âu đang tìm ra nhiều tài năng hơn”.

Chuyến du đấu châu Âu của 4 câu lạc bộ NBA chỉ là phần đầu trong kế hoạch hợp tác kinh doanh dài hơi giữa bóng rổ Mỹ với bóng rổ châu Âu. Phát biểu trước báo giới châu Âu, ông Stern phủ nhận thông tin cho rằng NBA sẽ thiết kế ngay lập tức một giải nhà nghề châu Âu dựa theo tiêu chí của NBA mà cho biết, kế hoạch có thể sẽ là trong 6 năm: “Tôi đã gặp các quan chức của Real Madrid và họ nói với tôi rằng họ có những sáng kiến tuyệt diệu về một giải châu Âu hàng đầu quy tụ 5 câu lạc bộ. Đó là một quy trình phát triển lâu dài và có nghĩa là sẽ không có những kế hoạch được chuẩn bị trong thời gian quá ngắn ngủi”.

Cũng theo ông Stern, sự trợ giúp của NBA với châu Âu không có nghĩa là người ta sẽ xây những Nhà thi đấu bóng rổ theo tiêu chuẩn Mỹ: “Chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ những đặc điểm, chi tiết kỹ thuật với bất kỳ ai có kế hoạch xây một sân đấu bóng rổ, nhưng những tiêu chí xây dựng châu Âu không thể đại diện cho bóng rổ Mỹ. Xét theo khía cạnh văn hóa, Nhà thi đấu không thể giữ vai trò trung tâm trong cuộc sống ở châu Âu như là nó giữ ở Mỹ”.

Ông Stern nói thêm: “Với 400 triệu người ở Tây Âu và một con số rất lớn ở Đông Âu, châu Âu chính là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi”. NBA đã thu lại những nguồn tài chính ấn tượng nhờ việc bán bản quyền truyền hình và kêu gọi tài trợ quảng cáo trong chuyến du đấu châu Âu. Trong tương lại, NBA sẽ bắt đầu tung sang châu Âu những sản phẩm quần áo, phương tiện thi đấu tập luyện chính thống và có thể còn có cả kế hoạch sản xuất trò chơi điện tử mang mãn nhác bóng rổ NBA.

TIỂU MÃ

Các tin, bài viết khác