Chiến lược dài hơi cho nông nghiệp sạch

SGGP
Con đường khởi nghiệp được các chuyên gia đánh giá đầy chông gai, nhưng hiện nay vẫn có nhiều bạn trẻ dấn thân, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Tuy vậy, để đưa được sản phẩm an toàn, có thương hiệu đến người tiêu dùng, cần đam mê, dấn thân và đầu tư lâu dài.

Điểm qua các sản phẩm rau sạch trên mạng, cửa hàng thực phẩm an toàn, phiên chợ nông sản…, số lượng hàng hóa của các bạn trẻ chưa nhiều, nhưng là tín hiệu đáng mừng. Chốn “hẹn hò” thân quen để các ông bà chủ trẻ giới thiệu sản phẩm nhà nông vẫn là các phiên chợ do hiệp hội, đoàn thể tổ chức. Ngược lại, phần lớn thương hiệu nông nghiệp đã có tên tuổi đi thẳng vào các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Theo chia sẻ của Hoàng Anh, chuyên phân phối mặt hàng nông sản sạch nhà trồng tại quận 7 (TPHCM), hàng hóa như rau củ quả tươi, sấy khô xuất xứ Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng Tháp… phân phối cho thị trường ngách. Bởi các nhà sản xuất chỉ cung ứng với quy mô nhỏ, liên kết với nhau đưa ra thị trường. Người mua cũng là khách lẻ, các bà nội trợ trẻ.

“Về lâu dài, các bạn trẻ này sẽ đi theo con đường khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. Nhưng nói thực rất khó cạnh tranh trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đầu tư nhà vườn chuyên nghiệp như hiện nay. Hàng loạt nhà vườn thuê chuyên gia nước ngoài giám sát, hướng dẫn về kỹ thuật, quy mô đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng tại Lâm Đồng là ví dụ”, Hoàng Anh nhận định.

Giám đốc một công ty chuyên về rau thủy canh tại Cao Lãnh (Đồng Tháp) chia sẻ, để sản phẩm có chỗ đứng tạm xem là ổn định trên thị trường, thường phải mất khoảng 4-5 năm. Mô hình sản xuất rau sạch thủy canh của anh cũng vậy. Với số vốn bỏ ra làm vườn hơn 2 tỷ đồng, nhưng lứa rau đầu tiên thất bại. Khi khắc phục được, đưa rau đẹp, an toàn ra thị trường, cuộc cạnh tranh mới chính thức bắt đầu. Mặc dù sản phẩm đáp ứng các tiêu chí an toàn, quy trình sạch khép kín, đạt chứng nhận VietGAP nhưng giá bán hầu như không chênh lệch nhiều so với sản phẩm bình thường bán ngoài chợ. 

Các sản phẩm rau quả của vị giám đốc trên hiện đã có mặt tại Co.opMart, BigC nhưng lợi nhuận cực kỳ khiêm tốn và con đường sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Chính tiểu thương các chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức) cũng từng nhiều lần tâm sự rằng, có những đợt, rau sạch được chào bán tại chợ với giá mắc hơn hàng thường chỉ vài ngàn đồng mỗi ký. Chính điều này đã làm nhụt chí các nhà khởi nghiệp trẻ.

Bài toán “nông sản được mùa mất giá, được giá mất mùa” vẫn tuần tự lặp lại nhiều năm. Đây cũng là thực tế của ngành nông nghiệp, mà người trẻ khởi nghiệp nên lưu tâm, chuẩn bị ứng phó với thách thức này trước khi hào hứng bắt tay vào công việc. Trong cuộc hội thảo về nông nghiệp sạch mới đây, một chuyên gia kinh doanh khuyến nghị rằng: Các bạn trẻ nếu muốn khởi nghiệp bằng con đường nông sản sạch, hãy đáp ứng luôn các tiêu chuẩn GlobalGAP để định hướng xuất khẩu, thay vì chỉ cung ứng trong nước với tiêu chuẩn VietGAP thông thường. Khi thành công, sản phẩm sẽ định vị được thương hiệu Việt Nam toàn cầu, tăng giá trị cho nông sản Việt, mang thêm ngoại tệ về cho đất nước và đây cũng chính là cách làm giàu bền vững.

GIA BẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mô hình lúa hữu cơ  kết hợp nuôi tôm càng xanh của HTX Long Hiệp  (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh)  đạt hiệu quả cao. Ảnh: TÍN DI

Nông dân chật vật trong “cơn bão” vật tư nông nghiệp

Giá vật tư nông nghiệp tăng “phi mã”, thậm chí có nông dân chua xót nói: “Chưa bao giờ thấy vật tư nông nghiệp giảm giá trong suốt năm 2022”. Vụ lúa thu đông vừa qua, trong nhiều lý do nông dân để đất trống có lý do sợ thua lỗ vì giá vật tư tăng quá cao. Nông dân trồng lúa, cây ăn trái, nuôi tôm không thể “bỏ đất trống mãi”.

Thị trường

Chợ tăng giá, siêu thị khuyến mãi “kìm giá”

Ghi nhanh trong ngày 4-12, một số mặt hàng rau củ bày bán tại chợ truyền thống, chợ tự phát trên địa bàn TPHCM tăng giá so với cách đây một tháng. Đáng chú ý, các mặt hàng rau xanh, rau ăn lá tăng đáng kể (10-15%, tùy loại). 

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Ngân hàng - Chứng khoán

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế