Chiến thắng số phận

Kết thúc Paralympic Rio 2016 diễn ra tại Brazil, Đoàn Thể thao người khuyết tật (NKT) Việt Nam đã giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ 55 trên bảng tổng sắp. Các VĐV giành huy chương gồm: Lê Văn Công (HCV cử tạ), Võ Thanh Tùng (HCB bơi 50m tự do), Đặng Thị Linh Phượng (HCĐ cử tạ) và Cao Ngọc Hùng (HCĐ ném lao). Đây là lần đầu tiên sau 5 lần góp mặt ở sân chơi Paralympic, Việt Nam giành được huy chương. Thành tích này rất ấn tượng và khẳng định tiến bộ vượt bậc của Đoàn Thể thao NKT Việt Nam, thể hiện một nghị lực tuyệt vời của những người “tàn mà không phế”.

Kém may mắn về thể chất, nhưng các VĐV NKT đã không buông xuôi mà kiên trì vượt qua biết bao thách thức từ thể xác đến tinh thần để hòa nhập vào cộng đồng bằng một nghề nghiệp lương thiện. Đến với thể thao từ mục đích ban đầu là rèn luyện sức khỏe, hoặc tìm niềm vui trong cuộc sống rồi bén duyên để trở thành VĐV. Quá trình tập luyện của các VĐV NKT đã được kết nối bằng những hình ảnh thật đẹp và thú vị như những câu chuyện cổ tích. Nếu không có niềm đam mê, khao khát vươn lên bằng nghị lực kiên cường thì làm sao lý giải được VĐV Lê Văn Công phải vượt đường xa 20km từ Long An lên TPHCM tập luyện; VĐV Linh Phượng đến với lớp tập sau những giờ lao động ở xí nghiệp, hoặc VĐV Thanh Tùng nhờ biết bơi mà đã từng cứu người cũng như thường xuyên tham gia công tác thiện nguyện…

Trong lúc xã hội còn có những bất ổn thì thành tích lịch sử này càng đậm tính nhân văn, góp phần động viên phong trào luyện tập TDTT nói chung và những NKT nói riêng.

Sáng nay, lúc 7 giờ10, Đoàn Thể thao NKT Việt Nam sẽ về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

NGỌC THIỆN

Tin cùng chuyên mục