Chiều nay, bão số 3 (Sơn Tinh) đổ bộ vào Thái Bình – Hà Tĩnh

Chiều nay 18-7, bão số 3 (Sơn Tinh) sẽ đổ bộ trực tiếp vào Thái Bình – Hà Tĩnh. Sáng nay, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã họp khẩn cấp chỉ đạo ứng phó với cơn bão này.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 3 sáng nay 18-7
Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay bão số 3 đã mạnh thêm 1 cấp và sẽ còn tiếp tục mạnh lên. Hiện bão đang trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) với tọa độ tại 185 độ vĩ Bắc và 109.3 độ kinh Đông, gió mạnh cấp 9 nhưng giật tới cấp 11.  Hiện tại, bão vẫn đang di chuyển nhanh theo hướng Tây với tốc độ ít gặp: 30-35km/giờ nhưng dự báo sẽ đổi hướng sang Tây Tây Bắc trong vài giờ tới. Vì vậy, các chuyên gia đưa ra dự báo, vị trí hướng tới của bão sẽ là Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Trong đó, có chuyên gia nhận định không loại trừ tâm bão sẽ hướng thẳng vào đồng bằng Bắc bộ. Từ chiều tối nay (18-7), khu vực ven biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Từ trưa nay (18-7), ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to, kéo dài đến khoảng ngày 20-7 (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm).
Chiều nay, bão số 3 (Sơn Tinh) đổ bộ vào Thái Bình – Hà Tĩnh ảnh 2 Bão số 3 đang mạnh thêm 1 cấp, chiều nay đổ bộ đất liền
Khu vực được xác định nằm trong vùng nguy hiểm của bão (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật cấp 8-9) bao gồm các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Khu vực có khả năng tâm bão đi qua là ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Khu vực ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão từ ven biển Quảng Ninh xuống Quảng Bình. Đặc điểm của cơn bão Sơn Tinh là di chuyển nhanh, ngay trong trưa nay sẽ vượt qua đảo Hải Nam để tiến vào vịnh Bắc bộ. Trong khi theo Ban chỉ đạo Trung ương, đây là khu vực có rất nhiều tàu thuyền đánh cá. Đến sáng nay 18-7, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.595 phương tiện tàu thuyền với 237.532 ngư dân biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển phòng, tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. 
Chiều nay, bão số 3 (Sơn Tinh) đổ bộ vào Thái Bình – Hà Tĩnh ảnh 3 Tại huyện Hải Hậu - Nam Định, các tàu cá nhỏ đã lên bờ tránh bão
Theo thống kê của lực lượng biên phòng, đến sáng nay vẫn đang có 42 tàu với 169 lao động hoạt động trong vùng nguy hiểm (nhưng hiện các tàu này vẫn duy trì liên lạc và đang di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm).
Trước khi bão số 3 đổ bộ, tại nhiều nơi đã có mưa to, nhất là tại các tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đến sáng nay thông kê được, về nhà ở: 1 nhà bị sập đổ (Thanh Hóa), 5 nhà bị hư hỏng (Nghệ An).

Tuyến đê biển 5 thuộc địa phận xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bị sạt lở 5 vị trí với tổng chiều dài 135m.

Về giao thông, bị sạt lở một số điểm trên quốc lộ 12B, tỉnh lộ 432, tỉnh lộ 448, tỉnh lộ 450 và một số điểm đường giao thông liên xã (Hòa Bình); quốc lộ 15C, quốc lộ 217, tỉnh lộ 114, tỉnh lộ 521D, tuyến đường tuần tra biên giới (Thanh Hóa); quốc lộ 16, quốc lộ 48B, quốc lộ 48D, tỉnh lộ 532, tỉnh lộ 543B (Nghệ An). 
Mưa đã làm 51.934 ha lúa đang bị ngập. Trong đó Nam Định: 27.634ha; Ninh Bình: 5.870ha; Hòa Bình: 141ha; Thanh Hóa: 6.083ha; Nghệ An: 6.966ha; Hà Tĩnh: 5.240ha và 4.966ha hoa màu.
Chiều nay, bão số 3 (Sơn Tinh) đổ bộ vào Thái Bình – Hà Tĩnh ảnh 4 Ban chỉ đạo Trung ương cử đoàn công tác do Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đi kiểm tra hệ thống đê biển tại huyện Hải Hậu - Nam Định
Hiện các địa phương đã triển khai vận hành các trạm bơm và mở các cống tiêu để tiêu nước cho vùng diện tích ngập úng (Nam Định: 317 máy bơm; Thái Bình: 95 máy bơm; Ninh Bình: 283 máy bơm và 23 cống; Thanh Hóa: 103 máy bơm; Nghệ An: 2 trạm bơm).
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho rằng chiều nay bão sẽ đổ bộ nên rất nguy hiểm, yêu cầu khẩn trương đưa các tàu còn đang trong vùng tâm bão đi qua khu vực nguy hiểm về nơi an toàn. Các tỉnh nằm trong tâm bão đổ bộ và bị ảnh hưởng cần chủ động các phượng án tiêu thoát lũ úng do mưa lớn. Các hồ đập phải sẵn sàng cắt lũ cho hạ du, tiếp tục xả để rút bớt nước dự phòng tình huống mưa lũ lớn. 
Đến sáng nay, tại thủy điện Sơn La vẫn đang xả 1 cửa đáy, tại thủy điện Hòa Bình vẫn đang xả 3 cửa đáy. 

Tin cùng chuyên mục