Chính sách cho nhà giáo phải thỏa đáng hơn

SGGP
Chiều 16-1, tại Hà Nội, Chương trình Khoa học giáo dục cấp quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức tọa đàm khoa học “Nhà giáo và chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo trong Luật Giáo dục sửa đổi”.

GS Đinh Quang Báo phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: thanhuytphcm

GS Đinh Quang Báo phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: thanhuytphcm

Quan điểm của hầu hết các chuyên gia, nhà khoa học tại tọa đàm là hiện nay chính sách đã không theo kịp yêu cầu đặt ra đối với vai trò nhà giáo. 

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng, về nguyên tắc, các nhà hoạch định chính sách phải bảo đảm chính sách và nguồn lực đầu tư cho nhà giáo phải tương xứng và tỷ lệ thuận với những yêu cầu đặt ra cho họ, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông, các thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ tạo gánh nặng, đè lên vai các nhà giáo lớn hơn trước. 

GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khẳng định, chất lượng giáo viên ảnh hưởng tới thành tích học tập của học sinh nhiều hơn mọi yếu tố khác. Nhiều nước có nền giáo dục phát triển đã đào tạo giáo viên cân bằng giữa cung và cầu. Ngay sau khi được tuyển chọn, bộ giáo dục sẽ đảm bảo giáo viên chắc chắn có việc làm; một số nước trong khi học ở giai đoạn cuối, sinh viên đã được hợp đồng làm công chức nhà nước. Cách này vừa không tạo áp lực thừa thiếu giáo viên, kích thích thu hút được tinh hoa vào ngành sư phạm, vừa làm cho dạy học là một nghề cao quý do tính cạnh tranh cao để vinh dự được làm giáo viên. 

Nhiều chuyên gia đề xuất, cần thể chế hóa các chủ trương của Đảng về công tác nhà giáo trong một văn bản luật như Luật Nhà giáo. Cùng với yếu tố vật chất là tạo môi trường làm việc sao cho giáo viên vừa có động lực tự do sáng tạo, vừa được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp.

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Trường mầm non tăng cường phòng chống dịch Covid-19

TPHCM: Trường mầm non tăng cường phòng chống dịch Covid-19

Sáng 13-8, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện và hiệu trưởng các trường mầm non trực thuộc về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Hoàn tất khâu chuẩn bị chấm thi

Các tỉnh thành bắt đầu chấm thi từ ngày 11-8, dự kiến công bố kết quả thi trên cả nước vào ngày 27-8. Việc công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 1-9. 

Giáo dục hội nhập

Học sinh iSchool Ninh Thuận giành giải nhất cuộc thi Khoa học Sáng tạo cấp tỉnh

"Mô hình chuồng nuôi heo tự động kết hợp sản xuất điện năng lượng mặt trời" của em Phạm Nguyễn Gia Bảo, lớp 10A1, Trường iSchool Ninh Thuận đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Khoa học Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Ninh Thuận. Công ty CP Việt Nam đề xuất mua lại bản quyền của mô hình sản xuất này. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giải thưởng tôn đức thắng

Đề cử trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cho 10 cá nhân

Ngày 13-8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM cùng Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TPHCM, cho biết đang xem xét trình UBND TP công nhận và khen thưởng 10 cá nhân xuất sắc đoạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2020.