Chính sách thu hút nhân tài nước ngoài của Thái Lan

Bên cạnh các kế hoạch mở cửa lại du lịch, mở cửa lại trường học… tiến tới áp dụng một tiêu chuẩn mở cửa thống nhất trên toàn quốc để giúp hồi sinh nền kinh tế sau dịch Covid-19, Thái Lan vừa đặt mục tiêu thu hút 1 triệu cư dân mới giàu có, có trình độ, từ nước ngoài đến nước này sinh sống lâu dài.

Để thu hút những người nước ngoài có “tiềm năng cao” ở lại nước này, chính phủ đã thông qua các biện pháp kích thích kinh tế và đầu tư triển khai trong 5 năm tài chính (từ 2022-2026).

Bất cứ ai là người nước ngoài có tiềm năng cao sẽ được cấp thị thực dài hạn, gồm visa Thái Lan 10 năm không chỉ cho họ mà còn cả vợ (chồng) và con cái của họ, được hưởng những lợi ích và miễn trừ như không phải khai báo khi thời gian lưu trú liên tục vượt quá 90 ngày.

Báo Bangkok Post dẫn lời Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết thêm rằng, sẽ có những sửa đổi đối với các luật và quy định liên quan đến việc sở hữu đất đai, quản lý công việc và cho phép công dân nước ngoài làm việc cho người sử dụng lao động trong và ngoài nước, miễn thuế và các lợi ích khác... Chính phủ kỳ vọng những người nước ngoài này sẽ chi trung bình 1 triệu baht/người/năm khi ở và làm việc tại Thái Lan, tương đương 1.000 tỷ baht (khoảng 30 tỷ USD) trong 5 năm tới.

Trong 4 nhóm đối tượng ưu tiên nhắm đến của chương trình thị thực dài hạn này, nhóm đầu tiên là những công dân toàn cầu giàu có, những người thường xuyên đi du lịch, có tài sản hoặc bất động sản tại một số quốc gia. Để có được thị thực dài hạn của Thái Lan, nhóm này sẽ phải đầu tư ít nhất 500.000 USD (16,5 triệu baht) vào trái phiếu chính phủ Thái Lan dưới hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc vào bất động sản.

Thu nhập tối thiểu cần thiết cho nhóm này là 80.000 USD/năm trong 2 năm vừa qua, trong khi giá trị tài sản sở hữu tối thiểu bắt buộc là 1 triệu USD và mức bảo hiểm y tế tối thiểu bắt buộc là 100.000 USD.

Chính sách thu hút nhân tài nước ngoài của Thái Lan ảnh 1 Người nước ngoài có tiềm năng cao sẽ được cấp thị thực dài hạn 10 năm ở Thái Lan

Nhóm thứ hai là những người hưu trí giàu có, từ 50 tuổi trở lên, đủ tiền lương hưu để trang trải chi phí sinh hoạt ở Thái Lan. Bên cạnh điều kiện thu nhập tối thiểu trong một năm là 40.000 USD/người, những người trong nhóm này được yêu cầu đầu tư ít nhất 250.000 USD vào trái phiếu chính phủ Thái Lan dưới hình thức FDI hoặc vào bất động sản. Gói bảo hiểm y tế tối thiểu cần thiết cho nhóm này cũng là 100.000 USD/người.

Nhóm thứ ba là những người quan tâm đến việc sống ở Thái Lan trong khi vẫn làm việc từ xa cho công ty cũ của họ ở các quốc gia khác.

Nhóm thứ tư là các chuyên gia có tay nghề cao, những người có thể muốn đến Thái Lan để làm việc với tư cách là chuyên gia trong các ngành công nghiệp chủ đạo của chính phủ. Các chuyên gia có tay nghề cao sẽ làm giảng viên đại học, giảng dạy các môn học liên quan đến các ngành công nghiệp quan trọng cũng nằm trong nhóm này.

Mặc dù tỏ ra cẩn trọng trong khi đang hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 thứ ba, nhưng Chính phủ Thái Lan vẫn thúc đẩy ráo riết các kế hoạch xây dựng lộ trình mở cửa trở lại. Theo kế hoạch, từ ngày 15-1-2022, quốc gia Đông Nam Á này sẽ thực hiện chính sách “bong bóng du lịch” với các nước láng giềng.

Đã có gần 8.000 khách du lịch nước ngoài nộp đơn xin giấy chứng nhận nhập cảnh thông qua các đại sứ quán và lãnh sự quán Thái Lan trên khắp thế giới kể từ khi nước này bắt đầu giai đoạn thử nghiệm “Hộp cát Phuket” từ ngày 1-7, trong kế hoạch mở cửa trở lại du lịch.

Tin cùng chuyên mục