Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân thăm hệ thống metro Osaka, Nhật Bản

Tiếp tục chuyến công tác tại Nhật Bản, chiều 24-10, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM đã tới thăm hệ thống metro tại TP Osaka, Nhật Bản. Metro là một trong 3 hệ thống vận tải công cộng chủ lực của Osaka ngoài xe buýt và xe chạy đường ray (new tram). Hệ thống metro Osaka được bắt đầu xây dựng vào năm 1933 với tuyến đầu tiên dài 3,1km.

Đến nay, hệ thống này đã có 8 tuyến với tổng chiều dài gần 130km gồm 1.280 đoàn tàu, 123 nhà ga, phục vụ cho 2,28 triệu lượt khách/ngày. Tất cả tuyến metro đều được trang bị các hệ thống chống thiên tai và tai nạn như động đất, bão lụt, cháy.

Riêng tuyến metro thứ 8 vừa hoàn thành vào tháng 12-2006 là tuyến metro được vận hành tự động, không người lái. Để xây dựng tuyến này, Nhật Bản phải mất 8 năm với chi phí bình quân 250 triệu USD/km (tính cả tàu và hệ thống đường ngầm, nhà ga). 20% vốn xây dựng từ bán trái phiếu, số còn lại là từ ngân sách.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho rằng, những kinh nghiệm xây dựng và điều hành hệ thống metro của TP Osaka thật sự có ích vào thời điểm TPHCM đang chuẩn bị xây dựng tuyến metro đầu tiên dài 20 km do Nhật Bản tài trợ vốn ODA.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và đoàn doanh nghiệp TP đã tới thăm Hiệp hội kinh tế vùng Kansai (gọi tắt là Kankeiren). Kansai là vùng kinh tế năng động của Nhật Bản gồm 9 tỉnh với trung tâm là TP Osaka (thủ phủ tỉnh Osaka). Kankeiren là tổ chức phi lợi nhuận gồm 800 tập đoàn và tổ chức trong vùng Kansai được thành lập năm 1946 với nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất các chính sách kinh tế và xã hội đối với chính quyền các tỉnh trong khu vực, xúc tiến các dự án kinh tế lớn tại Nhật Bản và khuyến khích hợp tác, trao đổi và đầu tư với các nước trên thế giới. Phó Chủ tịch Kankeiren kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Matsushita, ông Masayuki Matsushita, cho biết, vào tháng 11, hiệp hội sẽ tổ chức một hội thảo về đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và đoàn doanh nghiệp cũng đã tới thăm Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Osaka, nơi đang xúc tiến nhiều dự án đầu tư vào TPHCM.

VŨ MINH (từ Osaka)

Thông tin liên quan:

Thăm TP Yokohama (Nhật Bản), Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân: 
Yokohama và TPHCM có nhiều tiềm năng để hợp tác

Tin cùng chuyên mục