Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Việt Nam tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của LHQ

Việt Nam tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của LHQ

“Việt Nam chia xẻ mong muốn chung là LHQ sẽ cố gắng có được vai trò trung tâm cho những nỗ lực phấn đấu của các dân tộc vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong thời gian tới”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong buổi chiêu đãi nhân dịp 30 năm Việt Nam gia nhập LHQ và khai mạc khóa họp 62 Đại hội đồng LHQ tại New York ngày 26-9-2007 (tức 27-9 giờ Việt Nam).

Việt Nam tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của LHQ ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Italia Romano Prodi

(SGGP)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm vinh dự được thay mặt Chính phủ Việt Nam tham dự phiên thảo luận cấp cao khóa họp 62 Đại hội đồng LHQ để cùng các vị lãnh đạo các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế và các đối tác của LHQ đánh giá về tình hình quốc tế hiện nay, từ đó đưa ra những phương thức nhằm phát huy sức mạnh tập thể của thế giới để tranh thủ tốt nhất những cơ hội và ứng phó với những thách thức của thế giới ngày nay.

Đánh giá về vai trò và sự phát triển của LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Qua hơn 60 năm hoạt động, LHQ đã thực sự trở thành một tổ chức toàn cầu, có nhiều đóng góp có ý nghĩa trong mọi mặt của đời sống quốc tế và từng dân tộc. Việt Nam chia sẻ mong muốn chung là LHQ sẽ có được vai trò trung tâm cho những nỗ lực phấn đấu của các dân tộc vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong thời gian tới. Năm 2007 đánh dấu 30 năm ngày Việt Nam trở thành thành viên chính thức của LHQ. Tại tổ chức này, Việt Nam đã có điều kiện thuận lợi để mở rộng quan hệ với các quốc gia trên thế giới, đồng thời Việt Nam cũng có nhiều đóng góp và ngày càng tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của LHQ trong các lĩnh vực về hòa bình, an ninh quốc tế, giải trừ quân bị, phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bào vệ môi trường…

Xuất phát từ chính sách đối ngoại, hòa bình và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào những nỗ lực của LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, Việt Nam  đã quyết định ứng cử làm thành viên không chính thức Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và đã được Nhóm các quốc gia châu Á đề cử là ứng cử viên duy nhất của nhóm. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cám ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của chính phủ nhiều quốc gia đối với việc ứng cử của Việt Nam và mong muốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của tât cả các quốc gia thành viên LHQ.

Cũng trong ngày 26-9, trong tiến trình thu hút sự ủng hộ của quốc tế đối với nỗ lực tham gia Hội đồng Bảo an LHQ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có hàng loạt các cuộc gặp với ngoại trưởng các nước Syria, Iran, Uruguay,Croatia, Chủ tịch Nhóm phát triển LHQ kiêm tổng giám đốc UNDP, Tổng Thư ký Cộng đồng kinh tế phát triển miền Nam châu Phi và cũng nhận  được sự xác nhận ủng hộ của các nước này. 

Ngày mai, tại diễn đàn LHQ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu mang tới thông điệp về một Việt Nam hợp tác, xây dựng, tích cực và có trách nhiệm trong đời sống quốc tế.

HỒNG QUÂN (từ New York)

Thông tin liên quan:

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến New York dự họp Đại hội đồng LHQ:
Hàng loạt các cuộc gặp song phương

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo các nước đến tham dự khóa họp Đại hội đồng LHQ

Tin cùng chuyên mục